Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Bác sĩ phụ sản 'bật mí' cơ hội vàng cho các cặp đôi hiếm muộn

Bác sĩ phụ sản 'bật mí' cơ hội vàng cho các cặp đôi hiếm muộn

Theo bác sĩ Phạm Thúy Nga, Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản và nam học Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, trữ đông tinh trùng là một trong những đột phá mới trong chẩn đoán và điều trị đặc biệt trong điều trị Hỗ trợ sinh sản.

Trữ đông tinh trùng là gì?

Bác sĩ Phạm Thúy Nga, Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản và nam học Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cho biết: Đây là một kỹ thuật tương đối đơn giản nhưng đem lại ý nghĩa vô cùng to lớn đặc biệt đối với những cặp vợ chồng hiếm muộn.

Tinh trùng sau khi lấy được bảo quản ở môi trường thích hợp (ni tơ lỏng). Thời gian trữ đông ít làm ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng, dù 5, 10 năm hay thậm chí lâu hơn vẫn có thể sinh được em bé. Tuy nhiên, bác sĩ khuyến cáo tinh trùng tốt nhất khi được sử dụng trong 5 năm đầu.

Tinh trùng sau khi lấy ra sẽ được đánh giá chất lượng trước khi đông. Giai đoạn ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng nhất là thời điểm đông tinh và rã tinh. Lúc đông tinh, phải hạ nhiệt độ từ 37 độ C xuống –196 độ C và ngược lại ở lúc rã đông.

Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột ở hàng trăm độ C dễ khiến chất lượng tinh trùng bị ảnh hưởng. Do đó, bạn nên thực hiện phương pháp này ở các bệnh viện lớn, nơi có đội ngũ bác sĩ uy tín và giàu kinh nghiệm.

  Bác sĩ Phạm Thúy Nga, Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản và nam học Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tư vấn cho các cặp vợ chồng hiếm muộn.

Bác sĩ Phạm Thúy Nga, Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản và nam học Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tư vấn cho các cặp vợ chồng hiếm muộn.

Ngoài thụ thai nhân tạo (bơm tinh trùng vào tử cung người phụ nữ), tinh trùng đông lạnh còn được sử dụng cho thụ tinh trong ống nghiệm.

Quy trình trữ đông tinh trùng 

Người có nhu cầu trữ đông tinh trùng sẽ làm các xét nghiệm để loại trừ các bệnh lây nhiễm. Đối với trường hợp nhiễm AIDS, phải kiểm tra tinh trùng không chứa virus mới được trữ đông.

Tinh trùng sẽ được thu thập, cho vào các lọ chứa đã được khử trùng, hoặc chọc hút tinh trùng từ mào tinh qua da, thu thập tinh trùng từ sinh thiết tinh hoàn. Thời gian thích hợp nhất để thu thập tinh trùng là cách 3 – 5 ngày kể từ lần xuất tinh cuối cùng.

Tinh dịch được lắc trộn đều với môi trường đông tinh là Sperm freeze. Đây là một chất bảo quản đông lạnh có nồng độ cao, được sử dụng để hạn chế những ảnh hưởng của quá trình làm lạnh lên tế bào.

Sperm freeze có khả năng tan trong nước, tạo liên kết hydro với phân tử nước và có khả năng xâm nhập vào bên trong tế bào thay thế cho nước bên trong tế bào, giúp làm giảm hình thành tinh thể nước đá bên trong tế bào và giảm tổn thương gây nên do tinh thể nước đá. 

Sau khi tạo thành hỗn dịch đồng nhất, hỗn dịch này được cho vào cryotube và làm lạnh chậm với nitơ lỏng (-1960C) để tránh hiện tượng sốc nhiệt, giảm sự hình thành tinh thể bên trong tế bào, giảm tổn thương bào quan.

Tinh dịch được trữ lạnh trong nitơ lỏng ở nhiệt độ (-1960C)  có thể được lưu trữ trong một thơi gian dài, có thể hàng vài năm tùy theo chất lượng tinh trùng.

Trữ đông tinh trùng để làm gì?

Trữ đông tinh trùng sử dụng cho các chu kỳ IUI, IVF… mà người chồng không thể có mặt để lấy tinh dịch tươi. Trữ lạnh tinh trùng trước các thủ thuật, phẫu thuật điều trị hóa chất, xạ trị… gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này…

Đông tinh mẫu hiến tự do góp mẫu vào ngân hàng tinh trùng, theo dõi và điều trị cho những trường hợp không có tinh trùng, tinh trùng quá ít, di dạng nhiều…

  Trữ đông tinh trùng là đột phá có ý nghĩa to lớn trong chẩn đoán và điều trị đặc biệt trong điều trị Hỗ trợ sinh sản.

Trữ đông tinh trùng là đột phá có ý nghĩa to lớn trong chẩn đoán và điều trị đặc biệt trong điều trị Hỗ trợ sinh sản.

Đông tinh có thể bảo quản trong nhiều năm, khi cần, chúng sẽ được rã đông và tiến hành các biện pháp hỗ trợ sinh sản. Những đứa trẻ được sinh ra từ trứng và tinh trùng trữ lạnh hoàn toàn không có sự khác biệt về bất thường di truyền hay sức khỏe

Bất kỳ người đàn ông khỏe mạnh nào cũng có thể trữ mẫu tinh trùng để bảo tồn khả năng sinh sản. Đặc biệt, hiện nay tình trạng ô nhiễm môi trường, thực phẩm bẩn và lối sống không lành mạnh ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng sinh sản.

Mặc dù ai cũng có nguy cơ giảm khả năng sinh sản, đặc biệt là khi bạn lớn tuổi, tuy nhiên các bạn cũng nên cân nhắc không nên “đổ xô” đi trữ lạnh tinh trùng, vì có nhiều trường hợp, tinh trùng sau khi giã đông không sử dụng được nữa.

Trữ đông tinh trùng sẽ là giải pháp duy trì khả năng sinh sản một cách tương đối, chứ không phải là duy trì sinh sản mãi mãi. Vì vậy nên đến khám, tư vấn trực tiếp từ bác sĩ chuyên khoa để có những lời khuyên hữu ích.

Hãy liên hệ tổng đài 1900.6922 bấm phím 1 hoặc tải app bệnh viện trên điện thoại để hẹn lịch đặt khám tại Khoa Hỗ trợ sinh sản và Nam học Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội.

Nguồn: 

https://www.giadinhmoi.vn/bac-si-phu-san-bat-mi-co-hoi-vang-cho-cac-cap-doi-hiem-muon-d39520.html

https://vnntoday.vn/bac-si-phu-san-bat-mi-co-hoi-vang-cho-cac-cap-doi-hiem-muon-301923.html

Hà Trang - Tổ Truyền thông