Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Bác sĩ sản phụ khoa bật mí những cách giảm đau bụng kinh tức thì chị em cần biết

Bác sĩ sản phụ khoa bật mí những cách giảm đau bụng kinh tức thì chị em cần biết

Theo BS CKII Nguyễn Công Định, đau bụng kinh là chứng đau trong kỳ kinh nguyệt, thực tế có một số cách giảm đau tự nhiên mà chị em có thể áp dụng nhằm giảm bớt cơn đau.

Dấu hiệu cảnh báo đau bụng kinh

Kinh nguyệt là hiện tượng tự nhiên mà nữ giới nào cũng có kể từ khi bước vào tuổi dậy thì cho tới khi mãn kinh.

Song chu kỳ kinh nguyệt với mỗi chị em lại có các dấu hiệu khác nhau, có người đau bụng, có người kinh nguyệt kéo dài, cũng rất nhiều chị em có màu sắc kinh nguyệt bất thường.

Song đau bụng kinh là nỗi ám ảnh nhất đối với số đông chị em. Đau bụng kinh thường bắt đầu khoảng thời gian trước, trong, sau kỳ kinh nguyệt.

Các dấu hiệu thường kéo dài ít nhất là ba ngày. Cơn đau bụng kinh thường xuất hiện khung chậu hoặc bụng dưới. Các biểu hiện khác có người bị đau âm ỉ, người thì đau dữ dội khiến cho sắc mặt tái đi, chân tay lạnh, thậm chí có nhiều người đau quằn quại dẫn đến hôn mê.

Nguyên nhân đau bụng kinh

Có rất nhiều yếu tố dẫn đến việc chị em đau bụng kinh, một số nguyên nhân có thể kể đến sau đây:

- Ít vận động, ngồi một chỗ quá nhiều cũng gây đau bụng kinh.

- Do vận động mạnh: khi hành kinh phụ nữ vận động mạnh, chạy nhảy hoặc làm việc nặng… cũng gây đau bụng.

- Do cổ tử cung quá hẹp khiến kinh nguyệt khó lưu thông ra ngoài thường.

- Do chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý trong kì kinh nguyệt: uống ít nước, ăn nhiều đồ lạnh, đồ có tính hàn, không giữ ấm bụng… là một trong những nguyên nhân thường gặp gây nên hiện tượng đau bụng kinh.

bac si san phu khoa bat mi nhung cach giam dau bung kinh tuc thi chi em can biet - 3

Đau bụng kinh là nỗi ám ảnh nhất đối với số đông chị em. Ảnh minh họa

- Do đặt vòng tránh thai.

- Do gen di truyền

- Do yếu tố nội tiết, sự gia tăng bất thường progesterone và gia tăng prrostaglandin trong máu tác động đến cơ tử cung nên thường gây đau bụng kinh.

- Tử cung co thắt không bình thường hoặc quá co thắt, làm cho tử cung không dễ dàng thả lỏng bình thường, do đó sẽ gây ra hiện tượng đau bụng kinh.

- Những bất thường ở tử cung như: tử cung phát triển không tốt, vị trí của tử cung không bình thường, tử cung lùi về phía sau hoặc quá ngả về phía trước cũng sẽ ảnh hưởng đến sự lưu thông của máu kinh và gây đau bụng khi hành kinh.

Ngoài ra, đau bụng kinh còn có thể bắt nguồn từ một số bệnh phụ khoa như: lạc nội mạc tử cung, vị trí nội mạc tử cung không bình thường, viêm vùng chậu, u xơ tử cung, u nang cơ tử cung…

Cách giảm đau bụng kinh tức thì chị em cần biết

Có một số cách giảm đau tự nhiên mà chị em có thể áp dụng như:

- Luôn giữ ấm cho cơ thể đặc biệt là vùng bụng, có thể dùng nước ấm để chườm bụng dưới cho bớt đau.

- Tránh vận động mạnh.

- Có chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý, uống nhiều nước lọc, hạn chế đồ uống có cồn hoặc chất kích thích, kiêng đồ ăn lạnh cay trong kỳ hành kinh…

- Nhiều chị em dùng thuốc để giảm bớt cơn đau bụng kinh, chị em có thể sử dụng những loại thuốc chống viêm không có steroid, thuốc giảm đau hay thuốc tránh thai để hạn chế tình trạng mất máu và những cơn đau bụng trong chu kì kinh nguyệt.

bac si san phu khoa bat mi nhung cach giam dau bung kinh tuc thi chi em can biet - 4

Trên thực tế rất nhiều cách giảm đau tự nhiên mà chị em có thể áp dụng để giảm cơn đau bụng kinh. Ảnh minh họa

Lưu ý:

- Thuốc giảm đau bụng kinh có ưu điểm là cắt cơn đau nhanh. Song nếu dùng lâu dài có thể gây ra nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe như: Viêm loét dạ dày tá tràng, nguy hiểm hơn nếu lạm dụng thuốc có thể gây thủng dạ dày ở người bị viêm loét dạ dày, viêm gan, viêm thận kẽ, hoại tử thận, cơn hen giả, kéo dài thời gian chảy máu, thậm chí là nhồi máu cơ tim...

Đặc biệt, khi thường xuyên sử dụng thuốc giảm đau bụng kinh, chị em rất dễ rơi vào "hội chứng không rụng trứng" dù vẫn có chu kỳ kinh nguyệt bình thường. Chính đây là một trong những yếu tố nguy cơ gây vô sinh ở phụ nữ.

- Thuốc tránh thai mặc dù cho hiệu quả rõ rệt, đồng thời có tác dụng tránh thai và điều hòa kinh nguyệt nhưng nếu kéo dài liên tục cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chị em hết sức chú ý về việc sử dụng thuốc giảm đau bụng kinh, không nên tự mua thuốc về uống mà cần tham khảo ý kiến của bác sĩ sản khoa để được kê đơn thuốc phù hợp với sức khỏe của mình.

Nguồn: https://eva.vn/ba-bau/bac-si-san-phu-khoa-bat-mi-nhung-cach-giam-dau-bung-kinh-tuc-thi-chi-em-can-biet-c85a384286.html

Hà Trang - Tổ Truyền thông