Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Bé gái 14 tuổi mắc sùi mào gà dù vẫn còn trong sáng vì thói quen giặt chung quần áo

Bé gái 14 tuổi mắc sùi mào gà dù vẫn còn trong sáng vì thói quen giặt chung quần áo

Dù chưa từng quan hệ tình dục nhưng bé H. được chẩn đoán mắc bệnh sùi mào gà khiến mẹ đưa đi khám đứng hình tại chỗ.

Đó là trường hợp của cháu N.T.T.H. (SN 2005, ở Hà Nội) vừa được mẹ đưa đến Trung tâm khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe sinh sản (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội) khám và phát hiện mắc bệnh sùi mào gà.

Mẹ cháu H. chia sẻ, cách đây khoảng 3 tuần con chị kêu ngứa và khó chịu vùng âm đạo, khi kiểm tra chị phát hiện có nốt sùi nhỏ màu hồng. Nghĩ rằng con gái tuổi dậy thì có thay đổi về sinh lý nên người mẹ này chỉ vệ sinh vùng kín cho con. Tuy nhiên, sau đó những khối sùi lan ra hết âm đạo cháu H., khi ấy người mẹ mới hoảng hốt đưa đến viện thăm khám.

Bé gái 14 tuổi mắc sùi mào gà dù vẫn còn trong sáng vì thói quen giặt chung quần áo-1

Con gái mắc sùi mào gà khiến người mẹ bàng hoàng không biết nguyên nhân.

Thạc sĩ, bác sĩ Tạ Việt Cường - Phó giám đốc Trung tâm khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe sinh sản (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội) cho biết, qua thăm khám bác sĩ nghi ngờ cháu bị sùi mào gà. Khi làm các xét nghiệm, kết quả cho thấy chẩn đoán ban đầu là chính xác, điều đáng nói cháu H. chưa từng quan hệ tình dục.

“Qua khai thác bệnh sử tôi được biết mẹ bé H. cũng từng điều trị bệnh sùi mào gà cách đây 4 tháng, nhưng ở mức độ nhẹ hơn nhiều”, bác sĩ Cường cho hay. Từ những chia sẻ trên, bác sĩ Cường cho rằng chính thói quen giặt quần áo chung khi người mẹ mắc bệnh chính là nguyên nhân lây bệnh sang cho con, dù cháu chưa từng quan hệ tình dục. Sau khi, được bác sĩ phân tích "thủ phạm" gây bệnh sùi mào gà của bé H., mẹ bé đã rất hối hận.

Từ ca bệnh trên, bác sĩ Cường cho rằng hiện vẫn còn nhiều người hiểu sai về bệnh sùi mào gà, vì thế nhiều trẻ khi mắc bệnh người lớn thường nghĩ ngay đến việc quan hệ tình dục mà không nghĩ rằng bệnh còn lây qua tiếp xúc gián tiếp.

Bé gái 14 tuổi mắc sùi mào gà dù vẫn còn trong sáng vì thói quen giặt chung quần áo-2

Bác sĩ Cường cho biết không chỉ quan hệ tình dục bệnh sùi mào gà còn lây nhiễm qua đường gián tiếp.

Bệnh sùi mào gà là một trong những bệnh phổ biến lây truyền qua đường tình dục, gây ra bởi virus human papilloma (HPV). Virus sùi mào gà tồn tại trong dịch nhờn chảy ra từ các mụn sùi mào gà nên khi có những tiếp xúc thân mật như: dùng chung đồ cá nhân quần áo, tắm chung bồn, giặt chung đồ lót…

Dấu hiệu để nhận biết bệnh sùi mào gà sớm như sau:

- Xuất hiện các nốt sùi nhỏ đổi màu hoặc màu xám ở bộ phận sinh dục

- Tại bộ phận sinh dục có nhiều mụn nhọt nhỏ nằm sát nhau có hình như bông súp lơ

- Bộ phận sinh dục bị ngứa và gây khó chịu

- Chảy máu khi quan hệ tình dục.

Bác sĩ Cường khuyến cáo để phòng tránh bệnh sùi mào gà đối với người có quan hệ tình dục nên chung thủy với bạn tình. Quan hệ tình dục an toàn luôn dùng bao cao su và sử dụng đúng cách.

Cha mẹ phòng tránh lây bệnh cho con bằng cách, không dùng chung quần, đồ vệ sinh cá nhân để tránh lây bệnh. Đối với đồ lót nên giặt riêng của từng người để tránh lây bệnh cho nhau. Nếu có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh sùi mào gà cần phải đi khám sớm để tránh những biến chứng không đáng có.

Nguồn:

http://khampha.vn/suc-khoe/be-gai-14-tuoi-mac-sui-mao-ga-du-van-con-trong-sang-me-bang-hoang-khi-biet-nguyen-nhan-c11a745088.html

https://webkhoedep.vn/be-gai-14-tuoi-mac-sui-mao-ga-du-van-con-trong-sang-vi-thoi-quen-giat-chung-quan-ao-n-28991.html

https://tintuc.vn/hot-hoang-con-mac-benh-tinh-duc-do-1-thoi-quen-xau-cua-me-sai-lam-cung-rat-nhieu-nguoi-mac-post1266330#

https://kienthuc.net.vn/khoe-dep/be-gai-mac-sui-mao-ga-du-van-con-trong-sang-vi-thoi-quen-nay-1308150.html

https://news.zing.vn/nu-sinh-o-ha-noi-mac-sui-mao-ga-du-chua-quan-he-tinh-duc-post1016262.html

http://daidoanket.vn/suc-khoe/be-gai-14-tuoi-mac-sui-mao-ga-do-giat-chung-quan-ao-tintuc453235

https://daklak24h.com.vn/suc-khoe/51694/be-gai-14-tuoi-mac-sui-mao-ga-do-giat-chung-quan-ao.html

Tổ Truyền thông