Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Đi đầu trong công tác khám chữa bệnh, xứng đáng trở thành đơn vị Anh hùng lao động!

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Đi đầu trong công tác khám chữa bệnh, xứng đáng trở thành đơn vị Anh hùng lao động!

(NB&CL) Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã trải qua hơn 40 năm hoạt động, bằng uy tín và kinh nghiệm, nơi đây hiện là bệnh viện chuyên khoa hạng I của thành phố ở lĩnh vực Sản phụ khoa và Kế hoạch hóa gia đình và là 1 trong 6 cơ sở khám và điều trị sản phụ khoa tốt nhất trong cả nước.

Phát triển với sứ mệnh đồng hành cùng mẹ và bé

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội chính thức được thành lập vào ngày 21/11/1979, theo Quyết định số 4951/QĐTC của UBND TP. Hà Nội. Trong những năm qua, Bệnh viện luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, là Bệnh viện chuyên khoa hạng I của TP. Hà Nội, đến nay đã được Bộ Y tế công nhận là bệnh viện tuyến cuối về chuyên môn kỹ thuật phụ sản, chuyên khoa đầu ngành về sản khoa. Hiện tại Bệnh viện có 41 khoa, phòng, tổ, bộ phận, trung tâm trực thuộc với hơn 1.564 cán bộ nhân viên. Bệnh viện có 230 bác sĩ, 45 dược sĩ, 858  hộ sinh, điều dưỡng, kỹ thuật viên. Trong đó có: 1 giáo sư, 7 tiến sĩ, 2 bác sĩ  cao cấp, 41 bác sĩ chuyên khoa II, 55 thạc sĩ y khoa, 7 thạc sĩ dược, 3 thạc sĩ  điều dưỡng. 

aa

Là Bệnh viện đứng đầu chuyên ngành sản phụ khoa của thành phố Hà Nội và cũng là Bệnh viện tuyến cuối chuyên ngành sản phụ khoa của Bộ Y tế, hằng năm, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tiếp nhận và khám chữa bệnh ngoại trú cho gần 720.000 lượt người bệnh, khám chữa bệnh nội trú cho trên 74.000 lượt người bệnh của Hà Nội và các tỉnh lân cận. 

Ý thức được vị trí và tầm quan trọng của mình, ban lãnh đạo và nhân viên  luôn cố gắng đầu tư trang thiết bị hiện đại, cập nhật các kỹ thuật mới nhất trên thế giới để người  dân được tiếp cận và sử dụng những dịch vụ tốt nhất, hiện đại nhất. Ngoài nhiệm vụ thăm khám và điều trị, Bệnh viện còn thực hiện nhiều nhiệm vụ khác như nghiên cứu khoa học, đào tạo, chỉ đạo tuyến, hợp tác quốc tế… Năm 2010, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội được bình chọn là cơ sở thăm khám và điều trị Sản phụ khoa tốt bậc nhất cả nước. Bệnh viện cũng vinh dự nhận được Huân chương Lao động hạng Nhất cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Đi đầu trong công tác khám, chữa bệnh 

Từ một bệnh viện nhỏ bé với hơn 100 giường, sau hơn 40 năm hình thành, phát triển, đến nay Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã có gần 700 giường bệnh cùng những trang thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp đáp ứng những tiêu chí của một Bệnh viện tuyến cuối chuyên ngành Sản phụ khoa của Bộ Y tế.

cc

Đặc biệt, trong 10 năm trở lại đây, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã phát triển mạnh mẽ trong công tác chuyên môn, mỗi năm bệnh viện thực hiện hơn 40.000 ca đẻ, hơn 20.000 ca phẫu thuật sản phụ khoa, hàng chục ngàn ca thủ thuật và gần một triệu lượt khám mỗi năm, trong đó có rất nhiều các bệnh khó, hiếm gặp và đã được điều trị thành công. Hằng năm, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tiếp nhận khoảng trên 6.000 ca sinh non trong đó 70% là ở tuổi thai rất non: 28 - 33 tuần; trung bình mỗi ngày khoa sơ sinh Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tiếp nhận trung bình 140 trẻ; cứu sống nhiều trẻ sơ sinh nặng, sơ sinh non yếu với cân nặng rất thấp, cực thấp (trẻ < 2500 gram: 3.609 trẻ), trẻ sơ sinh có cân nặng thấp nhất được cứu sống là trẻ 650gr - 26 tuần tuổi.

Khi đến với Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, người bệnh sẽ được hưởng dịch vụ khép kín bắt đầu từ sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân, sàng lọc các bệnh di truyền, tiêm  phòng vắc-xin, đến đồng hành chăm sóc thai phụ trong suốt quá trình mang thai.  Mọi bất thường đều được các bác sĩ phát hiện kịp thời và can thiệp một cách tốt  nhất để thai phụ có một thai kỳ an toàn, sinh ra những em bé khỏe mạnh. Trong quá trình theo dõi thai kỳ nếu thai nhi phát hiện có dị tật bẩm sinh hoặc sinh non tháng, nhẹ cân sẽ được thăm khám và điều trị ngay tại khoa Sơ sinh của Bệnh viện. 

Bên cạnh hoạt động hàng đầu về thực hiện các dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe sinh sản, hiện nay Bệnh viện Phụ sản Hà Nội còn triển khai các kỹ thuật mới, chuyên sâu, kỹ thuật hàng đầu trên thế giới nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh, nâng cao sức khỏe người dân, góp phần nâng cao chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam. Đồng thời, làm tốt công tác sàng lọc chẩn đoán trước sinh và sơ sinh để phát hiện sớm, can thiệp sớm các tật, bệnh và các rối loạn chuyển hóa, di truyền ngay trong giai đoạn bào thai và sơ sinh, nhằm giảm thiểu số trẻ sinh ra mắc một số khuyết tật, bệnh bẩm sinh, khiếm thính, mắc bệnh chuyển hóa, thiểu năng trí tuệ trong cộng đồng, phòng tránh những hậu quả nặng nề về thể chất và trí tuệ. 

Xứng đáng trở thành đơn vị Anh hùng lao động!

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, trong những năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, trở thành đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực Sản phụ khoa và Kế hoạch hóa gia đình.

Hiện nay, mạng lưới chuyên khoa Phụ sản của Hà Nội bao gồm 25 bệnh viện, 4 nhà hộ sinh, 30 trung tâm y tế tuyến quận/huyện. Với vai trò chuyên khoa đầu ngành về sản phụ khoa, bệnh viện đã triển khai thực hiện và giám sát việc tổ chức hỗ trợ hoạt động chuyên môn, chuyển giao công nghệ cho các đơn vị trong toàn tuyến. 

nn

Từ năm 2018, Bệnh viện là bệnh viện tuyến cuối, đã thực hiện chỉ đạo tuyến cho 5 tỉnh: Bắc Giang, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc. Các kỹ thuật chuyển giao cho tuyến dưới: Mổ đẻ cũ, phẫu thuật nội soi, mổ sa sinh dục, cắt tử cung hoàn toàn, kỹ thuật hút thai, đọc tiêu bản xét nghiệm, hỗ trợ sinh sản... Hằng năm, Bệnh viện tổ chức các buổi hội thảo, trao đổi chuyên môn. Là đơn vị đầu tiên của ngành y tế Thủ đô có khối xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189; là đơn vị tự chủ về tài chính, tự đảm bảo toàn bộ chi hoạt động thường xuyên. Bệnh viện luôn thực hiện nộp ngân sách đúng quy định, tổ chức công tác kế toán hợp lý, khoa học.

Tính đến thời điểm hiện tại, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là bệnh viện công đầu tiên trên cả nước mổ can thiệp y học bào thai - can thiệp kỹ thuật trong buồng ối cho thai phụ mang song thai mà các thai nhi có chung bánh nhau. Kỹ thuật này được đánh giá là kỹ thuật cao nhất trong lĩnh vực sản khoa hiện nay trên thế giới. Can thiệp y học bào thai cho sản phụ mắc hội chứng truyền máu song thai và dải xơ buồng ối là một trong những lĩnh vực mới và cao nhất trên thế giới và Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là bệnh viện công đầu tiên trong cả nước thực hiện thành công kỹ thuật này. Tính đến tháng 10/2019, Bệnh viện đã mổ thành công 08 ca song thai chung một bánh rau.

Để có thể mang đến chất lượng khám chữa bệnh tốt nhất cho người dân, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã đẩy mạnh và phát triển hiệu quả 7 mũi nhọn chuyên sâu, nhiều kỹ thuật tiên tiến, hiện đại đã được áp dụng trong khám và điều trị tại bệnh viện như: chẩn đoán, sàng lọc trước sinh và sơ sinh, y học bào thai; chọc hút trứng, các kỹ thuật trong thụ tinh ống nghiệm như pesa ICSI; các thủ thuật thu nhận tinh trùng từ mào tinh hay tinh hoàn; đông noãn; rã noãn; sinh thiết phôi 5 ngày; lựa chọn tinh trùng dựa trên phân mảnh DNA… Số bệnh nhân khám sàng lọc và chẩn đoán trước sinh và sơ sinh tăng, năm 2011: 5.892 người, năm 2018: 15.068 người. Đặc biệt, nhờ các kỹ thuật trên năm 2018 khoa Hỗ trợ sinh sản có 235 em ra đời/172 ca có thai. Kỹ thuật sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh của Bệnh viện xếp thứ nhất tại Việt Nam, xếp thứ hai tại Châu Á Thái Bình Dương, năm 2018 Bệnh viện đã thực hiện kỹ thuật xét nghiệm sàng lọc trước sinh, sàng lọc cho trẻ sơ sinh từ máu gót cho bệnh nhân rối loạn chuyển hóa. Đây là kỹ thuật  mới, chuyên sâu mang nhiều ý nghĩa cho việc nâng cao chất lượng dân số Việt Nam. 

rr

Hiện nay, Khoa hỗ trợ sinh sản của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đang áp dụng các kỹ thuật tiên tiến, hiện đại ngang tầm các nước trên thế giới về hỗ trợ sinh sản, là 1 trong 10 bệnh viện trong cả nước áp dụng kỹ thuật như: chọc hút trứng noãn ICSI, các thủ thuật thu nhận tinh trùng từ mào tinh hay tinh hoàn (PESA, TESA, TESE, MESA), đông lạnh tinh trùng, đông phôi bằng phương pháp thủy tinh hóa và chuyển phôi lạnh. Trong những năm tới, bệnh viện định hướng xây dựng trung tâm tế bào gốc máu cuống rốn, trung tâm phẫu thuật phụ khoa để trở thành bệnh viện mũi nhọn chuyên sâu sản phụ khoa của cả nước. 

Không chỉ chú trọng công tác chuyên môn, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội còn thường xuyên tổ chức học tập, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, Thành ủy, Quận ủy đến từng đồng chí cán bộ, nhân viên; Triển khai có hiệu quả cuộc vận động và học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Ban Chấp hành Đảng bộ Bệnh viện hằng tháng họp kiểm điểm, đánh giá và khắc phục thiếu sót trong thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương và thành phố. Luôn quan tâm và chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần của đội ngũ cán bộ, nhân viên trong bệnh viện; tạo niềm tin và động lực cho cán bộ, nhân viên phát huy trí tuệ để cống hiến cho bệnh viện ngày càng phát triển. Tích cực tham gia các phong trào thi đua. Nội bộ đoàn kết, thống nhất, tổ chức Đảng, đoàn thể hằng năm đạt danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thành tích đã được ghi nhận:

Năm 2008: Huân chương Lao động hạng Ba, Bằng khen Bộ Y tế

Năm 2009: Bằng khen Bộ Y tế

Năm 2010: Bằng khen Thành phố

Năm 2014: BKCP (GĐ 2011-2013);

Cờ Bộ Y tế; BK Bộ Y tế

Năm 2016: Cờ Bộ Y tế; BKTP

Năm 2017: Cờ Bộ Y tế

Năm 2018: Cờ Thi đua Chính phủ

Năm 2019: Huân chương Lao động hạng Nhất

Nguồn: 

https://congluan.vn/di-dau-trong-cong-tac-kham-chua-benh-xung-dang-tro-thanh-don-vi-anh-hung-lao-dong-post105934.html

Bá Thành - Tổ Truyền thông