Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội triển khai gói sàng lọc sơ sinh cho trẻ không sinh tại Bệnh viện

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội triển khai gói sàng lọc sơ sinh cho trẻ không sinh tại Bệnh viện

Sàng lọc sơ sinh là chương trình thực hiện xét nghiệm thường quy cho các bé sơ sinh nhằm phát hiện sớm các bệnh lý nội tiết và rối loạn chuyển hóa ảnh hưởng đến sức khoẻ, phát triển thể chất tâm thần của trẻ. Nhằm tạo cơ hội cho những mẹ không sinh em bé tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, hoặc khi bé sinh ra không có điều kiện được thực hiện sàng lọc, bệnh viện đã triển khai các gói sàng lọc bệnh lý sơ sinh ngoại trú cho các bé.

Sàng lọc sơ sinh giúp bảo vệ trẻ tránh khỏi bệnh tật

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm, trên thế giới có tới 8 triệu trẻ sơ sinh mắc dị tật bẩm sinh. Tuy nhiên, chúng ta có thể phòng tránh được những hậu quả nặng nề của dị tật đối với trẻ bằng các biện pháp sàng lọc ngay trong vòng 48 giờ đầu khi trẻ được sinh ra.

Các chuyên gia cho rằng, sàng lọc trước sinh là việc sử dụng những biện pháp thăm dò đặc hiệu trong thời gian mang thai để chẩn đoán xác định các trường hợp bệnh do rối loạn di truyền nhiễm sắc thể ở giai đoạn bào thai như hội chứng Down (tam bội thể 21), hội chứng Edwards (tam bội thể 18), hội chứng Patau (tam bội thể 13) và dị tật ống thần kinh..., từ đó tham vấn cho gia đình chọn hướng xử trí kịp thời và thích hợp.

Việc phát hiện sớm và có biện pháp can thiệp các bệnh lý này sẽ giúp trẻ có được những chăm sóc y tế kịp thời, trẻ có thể phát triển bình thường và có cuộc sống khỏe mạnh.

Tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, trung bình một năm có khoảng 40.000 ca đẻ, trong đó có khoảng 400 trẻ bị bệnh tim bẩm sinh (chiếm khoảng 1%). Qua công tác sàng lọc trước sinh và sơ sinh, hằng tháng, bệnh viện phát hiện khoảng 400 - 500 trường hợp thai có bất thường, tập trung ở bệnh tim bẩm sinh, hệ thần kinh trung ương, thận, tiết niệu

Nhằm tạo cơ hội cho những mẹ không sinh em bé tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, hoặc khi bé sinh ra không có điều kiện được thực hiện sàng lọc, bệnh viện đã triển khai các gói sàng lọc bệnh lý sơ sinh ngoại trú như Sàng lọc thính lực công nghệ OAE hoặc ABR; Sàng lọc bệnh lý tim bẩm sinh; Sàng lọc bệnh lý sơ sinh từ máu gót chân…

Lấy mẫu máu gót chân trẻ sơ sinh để sàng lọc sơ sinh tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Sàng lọc sơ sinh được xem là chìa khóa vàng cho trẻ một khởi đầu hoàn hảo. Bố mẹ có thể tham khảo các gói sàng lọc sơ sinh tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội để tầm soát các bệnh lý cho bé yêu từ những ngày đầu đời.

Trong đó gói sàng lọc cơ bản cho trẻ được thực hiện xét nghiệm cho các bệnh lý như thiếu men G6PD; Bệnh suy giáp bẩm sinh; tăng sản thượng thận bẩm sinh (CAH); Bệnh Phenylketone niệu (PKU); Rối loạn chuyển hóa đường Galactose (GAL); Bệnh Thalassemia; Định lượng T4 (Throxine) và gần 50 bệnh rối loạn chuyển hóa.

Gói sàng lọc nâng cao cho các bé gái bao gồm những xét nghiệm trong gói cơ bản và kèm theo đó là những xét nghiệm bệnh thiếu men Biotinidase; Bệnh xơ nang (IRT) và Bệnh suy giảm miễn dịch tổ hợp (TREC).

Cùng với đó, gói sàng lọc nâng cao cho các bé trai ngoài những xét nghiệm cơ bản kèm theo là những xét nghiệm Bệnh thiếu men Biotinidase; Bệnh xơ nang (IRT); Bệnh suy giảm m.iễn dịch tổ hợp (TREC) và bệnh loạn dưỡng cơ Duchenne (CK-MM).

Đa số những bệnh lý này không thể phát hiện thông qua sàng lọc trước sinh khi mẹ đang mang thai, không biểu hiện triệu chứng ngay lập tức sau sinh mà thường sau vài tuần hoặc vài tháng, khi đã để lại hậu quả nặng nề cho bé. 

Trung tâm Sàng lọc, Chẩn đoán trước sinh và sơ sinh - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội - với năng lực xét nghiệm y tế đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn ISO 15189:2012, tự hào là đơn vị duy nhất trong toàn miền Bắc có đầy đủ kỹ thuật sàng lọc sơ sinh với nhiều loại bệnh nhất, với số lượng từ 30,000 đến 40,000 mẫu mỗi năm.

Để con yêu vững bước trên hành trình phía trước, hãy trang bị cho con một sức khỏe tốt nhất có thể mẹ nhé.

Nguồn:

https://vietnamhoinhap.vn/vi/benh-vien-phu-san-ha-noi-trien-khai-goi-sang-loc-so-sinh-cho-tre-khong-sinh-tai-benh-vien-36804.htm

Bá Thành - Tổ Truyền thông