Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Bộ Y tế: Sinh con 'thuận tự nhiên' là phản khoa học, dễ tử vong cả mẹ và bé

Bộ Y tế: Sinh con 'thuận tự nhiên' là phản khoa học, dễ tử vong cả mẹ và bé

Vụ Sức khỏe Bà mẹ, Trẻ em (Bộ Y tế) nhấn mạnh, việc sinh con tại nhà là phản khoa học, có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho bà mẹ và trẻ sơ sinh như băng huyết, vỡ tử cung, nhiễm khuẩn… thậm chí gây tử vong bà mẹ và trẻ sơ sinh nếu không có sự theo dõi, hỗ trợ của cán bộ y tế.

Vụ Sức khỏe Bà mẹ, Trẻ em vừa có công văn về việc đẩy mạnh truyền thông để đảm bảo an toàn cho bà mẹ và trẻ sơ sinh khi sinh con sau khi xảy ra một trường hợp sản phụ phải đến viện cấp cứu vì “sinh con tự nhiên” nhưng lại khước từ mọi chăm sóc y tế - như suckhoedoisong.vn đã đưa tin.

Theo ông Nguyễn Đức Vinh - Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ, Trẻ em, trong những năm qua, tình trạng tai biến sản khoa, tử vong mẹ, tử vong sơ sinh của Việt Nam đã được cải thiện rõ rệt. Nhận thức của người dân về vai trò, lợi ích của các can thiệp trước, trong và sau sinh đã có những chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, một bộ phận người dân đã tham gia cổ súy cho phong trào "thuận theo tự nhiên" - đẻ tại nhà, không cho cán bộ y tế chăm sóc mẹ và con, không tiêm vắc xin cho mẹ và bé.

Theo báo cáo của Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng, cuối tháng 12/2019 có một sản phụ sinh con tại nhà, không có cán bộ y tế hỗ trợ, bị rách tầng sinh môn, sót rau được bệnh viện tiếp nhận từ cấp cứu 115. Tại bệnh viện, các cán bộ y tế đã khám và tư vấn cho sản phụ các can thiệp y tế cần thiết (kiểm soát buồng tử cung, khâu tầng sinh môn, thuốc và vắc xin cho mẹ và con) nhưng đều bị gia đình từ chối để sinh con thuận tự nhiên, gia đình cũng ký cam kết đề nghị bệnh viện không can thiệp kỹ thuật y tế trên mẹ và bé.

 Bộ Y tế: Sinh con thuận tự nhiên là phản khoa học, dễ tử vong cả mẹ và bé - Ảnh 1.

Để đảm bảo an toàn cho bà mẹ và trẻ sơ sinh trong quá trình chuyển dạ, chăm sóc sau sinh, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ sở y tế địa phương; Giám đốc các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; Các bệnh viện trực thuộc Bộ, ngành và bệnh viện ngoài công lập có cung cấp dịch vụ đỡ đẻ đẩy mạnh hoạt động truyền thông về vai trò, tác dụng của quản lý thai, khám thai định kỳ và sinh con tại các cơ sở y tế.

Đặc biệt nhấn mạnh việc “sinh con tại nhà” là phản khoa học có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho bà mẹ và trẻ sơ sinh như băng huyết, vỡ tử cung, nhiễm khuẩn.... thậm chí gây tử vong bà mẹ và trẻ sơ sinh nếu không có sự theo dõi, hỗ trợ của cán bộ y tế.

Vụ Sức khỏe Bà mẹ, Trẻ em cũng yêu cầu kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân cố tình cổ vũ, quảng bá phương pháp sinh đẻ phản khoa học, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người dân theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp phát hiện các trường hợp sinh con tại nhà chuyển đến bệnh viện đề nghị các bệnh viện khám và giải thích cặn kẽ các can thiệp y tế cần thiết với mẹ và bé. Nếu sản phụ hoặc người được ủy quyền vẫn không cho thực hiện, cần đề nghị sản phụ hoặc người được ủy quyền ký cam kết để phòng tránh các hệ lụy về sau đồng thời gửi báo cáo về Bộ Y tế.

Giới y học phản bác sinh con "thuận tự nhiên"

Theo BS. Diêm Thanh Thuỷ - Trưởng khoa Sản theo yêu cầu, BV Phụ sản Hà Nội, việc sinh thuận theo tự nhiên như trên mạng internet đang lan truyền là 1 hình thức đưa con người về thời kỳ mông muội. Những tai biến sản khoa luôn rình rập và có thể cướp đi sinh mạng của mẹ và con bất cứ lúc nào nếu chúng ta sơ xuất chứ chưa nói đến việc không được kiểm soát.

BS. Ngô Đức Hùng - Khoa Cấp cứu A9, BV Bạch Mai cũng cho rằng, y học phát triển, mục đích để giảm thiểu nguy cơ tử vong và tai biến mà con người mắc phải. Tai biến sản khoa là thứ không lường trước được nên hành động theo kiểu đẻ con tại nhà, sinh con thuận tự nhiên rất nguy hiểm, nếu xử trí không kịp thì nguy cơ tử vong là rất cao.

TS. Kidong Park - Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam đã từng lên tiếng khuyến cáo, các bà mẹ không nên sinh con tại nhà mà không có sự trợ giúp của cán bộ y tế. Bởi trong quá trình sinh nở, có rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn cho cả mẹ và trẻ sơ sinh như nhiễm trùng ở mẹ, xuất huyết sau sinh, trẻ sơ sinh bị ngạt thở. WHO khuyến cáo các bà mẹ cần đến cơ sở y tế để được chăm sóc trước sinh cũng như đảm bảo quá trình sinh nở được an toàn, được cung cấp dịch vụ chăm sóc sơ sinh thiết yếu sớm.

Nguồn: 

https://cafebiz.vn/bo-y-te-sinh-con-thuan-tu-nhien-la-phan-khoa-hoc-de-tu-vong-ca-me-va-be-20200105065029611.chn

http://afamily.vn/bo-y-te-sinh-con-thuan-tu-nhien-la-phan-khoa-hoc-de-tu-vong-ca-me-va-be-20200106134728947.chn

https://suckhoe.npa.net.vn/bo-y-te-sinh-con-thuan-tu-nhien-la-phan-khoa-hoc-de-tu-vong-ca-me-va-be/

Tổ Truyền thông