Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

BV Phụ sản Hà Nội: Những “bàn tay vàng” tái tạo mầm sống tương lai

BV Phụ sản Hà Nội: Những “bàn tay vàng” tái tạo mầm sống tương lai

Đã từng chứng kiến cảnh sản phụ lẫn người thân của họ đau đớn vì đứa con bé bỏng trong bụng mãi rời xa vì không may gặp biến chứng, bản thân nhân viên y tế thì cúi đầu bất lực bởi giới hạn của y khoa, PGS.TS.Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cùng các cộng sự ngày đêm trăn trở với câu hỏi, tại sao y học thế giới phát triển như vậy mà chúng ta- những bác sỹ mang trên người chiếc áo blouse trắng đầy tự hào lại không thể giúp cho sản phụ và người thân của họ? Từ “sự không cam tâm” và khát khao muốn chữa lành khiếm khuyết cho bào thai, lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Hà nội đã quyết tâm đầu tư nhân lực, cơ sở vật chất đưa kỹ thuật y khoa hiện đại nhất trong ngành sản khoa thế giới là “can thiệp bào thai” về thực hiện tại Bệnh viện, tăng cơ hội cứu sống cho những thai nhi có bất thường mà không thể chờ đợi được đủ tháng để chào đời.

Kết quả diệu kỳ

Với những kết quả ban đầu khá rõ nét từ khi thực hiện can thiệp bào thai mà Bệnh viện phụ sản Hà Nội đã đạt được, chúng ta có thể tự hào khẳng định trình độ kỹ thuật của các y, bác sỹ bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tiệm cận trình độ y học thế giới, và đây sẽ là điểm đến đáng tin cậy cho những sản phụ mắc các biến chứng nguy hiểm khi thai nhi mới chỉ đang ở giai đoạn hình thành, phát triển.

bv phu san ha noi nhung ban tay vang tai tao mam song tuong lai
BSCK II.Nguyễn Thị Sim và sản phụ Vương Thị Linh.

Con số 2 trong số 14 sản phụ được can thiệp bào thai bởi các “bàn tay vàng” của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã mỉm cười hạnh phúc, mẹ tròn con vuông là minh chứng rõ nhất khẳng định chuyện cổ tích là có thật.

Theo đó, trường hợp đầu tiên sinh con thành công từ can thiệp bào thai là sản phụ Lộc Thị Hường (sinh năm 1997, ở Nghệ An) mắc hội chứng truyền máu song thai chung một bánh rau với biến chứng thai không tim.

Hành trình đi từ sự sợ hãi lo âu khi biết thai nhi mắc hội chứng hiếm gặp đến vỡ òa hạnh phúc khi ôm trên tay đứa con bé bỏng chào đời của đôi vợ chồng trẻ luôn có sự theo dõi sát sao, chăm sóc tận tình của các y, bác sỹ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, đặc biệt là Giám đốc Nguyễn Duy Ánh và BSCK II.Nguyễn Thị Sim.

Các cụ ta xưa có câu “Đàn ông đi biển có đôi/ Đàn bà vượt cạn mồ côi một mình" để nhắc nhở đến giờ phút "khai hoa nở nhụy" người phụ nữ phải đối diện với bao hiểm nguy, đau đớn, song với sản phụ Hường, chị có một chỗ dựa tinh thần vững chắc là niềm tin tuyệt đối vào tay nghề, trình độ và sự tận tâm của bác y, bác sỹ nơi đây.

Trường hợp thứ hai mà phóng viên chứng kiến là sản phụ Vương Thị Linh, sinh năm 1992 quê Phúc Thọ, Hà Nội, sau 33 tuần mang thai sóng gió đã hạ sinh thành công hai bé gái khỏe mạnh ngày 28/12/2019 nhờ can thiệp bào thai kịp thời, chuẩn xác của các bác sỹ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Chia sẻ với phóng viên, sản phụ Linh cho biết khi ở tuần thai thứ 22, khi kiểm tra BSCKII.Nguyễn Thị Sim- người trực tiếp theo dõi cho sản phụ Linh phát hiện một thai của sản phụ cạn nước ối, bó chặt vào em bé giống như hút chân không khiến em bé không thể cử động. Thai còn lại đa ối bồng bềnh khiến sản phụ cảm thấy rất khó thở, tức ngực.

Ngay lập tức, sản phụ Linh đã PGS.TS.Nguyễn Duy Ánh và BSCKII.Nguyễn Thị Sim cùng một số bác sỹ giỏi trong lĩnh vực tiến hành hội chẩn, chỉ định mổ cấp cứu phẫu thuật can thiệp bào thai nhằm duy trì sự sống cho thai nhi.

Vấn đề của bào thai là dây rốn nằm ở hai mép của bánh rau mà không nằm ở trung tâm bánh rau, nuôi dưỡng không tốt mà lại còn truyền máu thai này cho thai kia, vậy nên ê kíp phải cân não, chỉ cứu một thai có khả năng phục hồi tốt hay nên cứu cả 2 thai, đây là một quyết định mạo hiểm vì nếu quyết định sai thì hậu quả ngược lại.

"Sau quá trình đấu trí, ê kíp quyết định bằng mọi giá bảo toàn hai bào thai”, BSCKII.Nguyễn Thị Sim kể lại.

Để đảm bảo cho cuộc mổ thành công, Phó giám đốc Trung tâm Sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh cho hay, mọi khâu chuẩn bị được tiến hành thận trọng, không cho phép bất cứ sai sót nào dù là nhỏ nhất, từ phòng mổ vô trùng tuyệt đối, dụng cụ y khoa đạt chuẩn đến thao tác chuẩn xác, khéo léo của bác sỹ, nhân viên y tế nhằm đảm bảo không ảnh hưởng đến bào thai.

“Kỹ thuật này khó ở chỗ là bác sỹ phải can thiệp khi cả hai bào thai đều đang cử động. Bên cạnh đó, kỹ thuật được qua màn hình camera siêu bé, lại trong môi trường nước nên rất khó để tìm các cầu nối thông mạch máu của 2 thai. Nếu kỹ thuật của bác sỹ không khéo léo sẽ không thể điều khiển được tia laser vào đúng cầu nối mạch máu như ý muốn, như vậy, bệnh sẽ tái phát hoặc khiến em bé rơi vào tình trạng xấu nhất”, BSCK II.Nguyễn Thị Sim kể lại.

Theo Phó giám đốc Trung tâm Sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, ca mổ chỉ kéo dài trong khoảng gần một giờ đồng hồ song trong thời gian ngắn ngủi này cả ê kíp trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc từ lo lắng cho sức khỏe bà mẹ và em bé đến vỡ òa niềm vui khi cuộc mổ can thiệp thành công.

Đẳng cấp cánh chim đầu đàn

Khá tự tin với những kết quả của can thiệp bào thai mà cơ sở đã thực hiện thời gian qua song theo PGS.TS.Nguyễn Duy Ánh, hào quang sẽ không mãi rực rỡ nếu không có sự đầu tư, tìm tòi, đổi mới, phát triển.

Vậy nên, theo lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, một mặt Bệnh viện sẽ tiếp tục học tập, hoàn thiện các kỹ thuật mới, hiện đại của thế giới, áp dụng trong nước.

Mặt khác, Bệnh viện sẽ thực hiện việc chuyển giao kỹ thuật cho y tế tuyến dưới với kỳ vọng các kỹ thuật y khoa hiện đại được áp dụng rộng rãi trong thực tế, giúp cứu chữa được những ca bệnh khó, đem lại hạnh phúc làm mẹ, làm cha, mang lại hi vọng cho những gia đình không may mắn.

bv phu san ha noi nhung ban tay vang tai tao mam song tuong lai
Theo PGS.TS. Nguyễn Duy Ánh, kỹ thuật can thiệp bào thai đã thắp lên nguồn sống từ ước mơ tưởng chừng đã tắt cho các thai phụ không may mắc các biến chứng sản khoa nguy hiểm.

“Bệnh viện Phụ sản sẽ thể hiện đẳng cấp là bệnh viện tuyến cuối chuyên ngành sản phụ khoa trong việc luôn tìm tòi, học hỏi, ứng dụng, thực hành các kỹ thuật khó, phức tạp của thế giới. Khi đã thành thạo và có được kết quả nhất định chúng tôi sẽ là cầu nối để chuyển giao cho tuyến dưới. Cứ như vậy, trên bước đường của Bệnh viện chúng tôi chỉ có tiến lên phía trước mà không tự thỏa mãn với thành công đã có”, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội chia sẻ.

Tuy nhiên, theo PGS.TS. Nguyễn Duy Ánh, cũng như bất kỳ kỹ thuật y khoa khác, muốn hoàn thiện, đạt tỷ lệ thành công cao cần có một quá trình dài lâu, những trí tuệ siêu phàm và bàn tay không biết mệt mỏi, ngày đêm nghiên cứu, tìm tòi.

“Thời gian tới, ngoài can thiệp cho các sản phụ có hội chứng truyền máu song thai và hội chứng dải xơ buồng ối, Bệnh viện sẽ can thiệp bào thai cho sản phụ mắc các bệnh lý như thoát vị cơ hoành, ứ dịch màng phổi, ứ dịch thận, bệnh lý ở buồng tim và thoát vị não... giúp trẻ chào đời mạnh khỏe”, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội nói.

Dù kết quả đạt được là rõ nét song hiện còn vấn đề khiến Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội trăn trở đó là vẫn còn nhiều thai phụ mắc các hội chứng nguy hiểm song không được chẩn đoán kịp thời tại tuyến dưới, đến khi tìm tới Bệnh viện Phụ sản đã quá muộn, việc can thiệp bào thai không còn tác dụng.

Vậy nên PGS.TS.Nguyễn Duy Ánh mong mỏi, việc chẩn đoán, phát hiện dị tật thai nhi ở tuyến dưới cần được làm tốt hơn, để thai phụ được điều trị kịp thời.

Bản thân cơ sở thực hiện kỹ thuật can thiệp bào thai phải chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, phòng mổ chuyên biệt, vô trùng tuyệt đối, không thể tiến hành ào ào vì lợi nhuận khi chưa đảm bảo các yêu cầu cần thiết.

“Chỉ cần một sơ sảy nhỏ cũng khiến cho buồng ối thai phụ bị nhiễm trùng, hậu quả là sản phụ phải đối diện nguy cơ sảy thai ngay sau can thiệp hoặc phải cắt cả tử cung”, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội lo ngại.

Bằng thái độ làm việc nghiêm túc, trí tuệ, bản lĩnh, hướng tới cộng đồng với giá trị nhân văn những “bàn tay vàng” như PGS.TS. Nguyễn Duy Ánh, BSCK II. Nguyễn Thị Sim đang dần chinh phục các kỹ thuật y khoa hiện đại của thế giới để từ đây, người dân Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung lẫn bạn bè quốc tế quyền tin tưởng vào một địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, nơi những “chiến sỹ” áo trắng đang ngày đêm hoàn thành nhiệm vụ cao cả, thiêng liêng của người thầy thuốc, sưởi ấm những mảnh đời bất hạnh cho bệnh nhân bằng tình thân, tình người và tình yêu thương cao quý.

Nguồn: 

https://haiquanonline.com.vn/bv-phu-san-ha-noi-nhung-ban-tay-vang-tai-tao-mam-song-tuong-lai-118157.html

https://vietgiaitri.com/bv-phu-san-ha-noi-nhung-ban-tay-vang-tai-tao-mam-song-tuong-lai-20200101i4574314/

Tổ Truyền thông