Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

BV Phụ sản Hà Nội: Vui và tự hào vì có thể chung sức cùng cộng đồng đẩy lui dịch bệnh

BV Phụ sản Hà Nội: Vui và tự hào vì có thể chung sức cùng cộng đồng đẩy lui dịch bệnh

Thực hiện theo Quyết định số 5057/QĐ-UBND ngày 1/12/2021 của UBND thành phố Hà Nội, từ ngày 6/12/2021, Trung tâm khám, điều trị sản phụ khoa và chăm sóc sức khỏe sinh sản - cơ sở 2 bệnh viện Phụ sản Hà Nội (tại 38 Cảm Hội, Hai Bà Trưng, Hà Nội) chính thức chuyển đổi công năng và triển khai nhiệm vụ thu dung, điều trị cho thai phụ mắc Covid-19.

Báo Phụ nữ Thủ đô đã có buổi trò chuyện với ThS.BSCKII Nguyễn Công Định -Giám đốc phụ trách cơ sở 2, để hiểu hơn công việc và những nỗ lực của y bác sĩ bệnh viện trong việc san sẻ trách nhiệm chung tay phòng, chống Covid-19 cùng cộng đồng.

Y bác sĩ cơ sở 2 bệnh viện Phụ sản Hà Nội chào đón các em bé được sinh ra trong phòng áp lực âm dành riêng cho thai phụ mắc Covid-19.Y bác sĩ cơ sở 2 bệnh viện Phụ sản Hà Nội chào đón các em bé được sinh ra trong phòng áp lực âm dành riêng cho thai phụ mắc Covid-19. (Ảnh: BVCC)

PV: Thưa bác sĩ, trước khi chuyển đổi công năng trở thành nơi thu dung, điều trị thai phụ mắc Covid-19 như hiện nay, Trung tâm khám, điều trị sản phụ khoa và chăm sóc sức khỏe sinh sản - cơ sở 2 bệnh viện Phụ sản Hà Nội có chức năng, nhiệm vụ chính là gì?

BSCKII Nguyễn Công Định: Nhiệm vụ chính của cơ sở 2 bệnh viện Phụ sản Hà Nội là khám và điều trị ngoại trú, khám thai, khám phụ khoa, nam khoa cho người bệnh, hoàn toàn không có chức năng điều trị nội trú. Nhưng trước đó, phục vụ công tác phòng, chống dịch, cơ sở 2 có tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe cho một số F1 là nhân viên cơ sở 1 của bệnh viện.

Trước diễn biến dịch phức tạp của dịch bệnh Covid-19, theo yêu cầu của Sở Y tế Hà Nội, cơ sở 2 đã chuyển đổi công năng thành nơi thu dung, điều trị thai phụ nhiễm Covid-19 có mức độ trung bình trở lên (tương đương tầng 3 - PV) và có cấp cứu sản khoa, can thiệp thủ thuật (thai to, thai lưu phải hút thai…).

Dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban giám đốc, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 bệnh viện, sau khi qua được sự kiểm tra nghiêm ngặt về các chỉ tiêu của Sở Y tế Hà Nội, cơ sở 2 đã chuyển đổi công năng sang điều trị nội trú với 50 giường bệnh, chính thức đón thai phụ mắc Covid-19 đầu tiên vào ngày 6/12/2021.

Chỉ trong 4 ngày sau khi có chỉ đạo của thành phố, cơ sở 2 bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã hoàn tất quá trình chuẩn bị để chuyển đổi công năng và tiến hành thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19Chỉ 4 ngày sau khi có chỉ đạo của thành phố, cơ sở 2 bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã hoàn tất quá trình chuẩn bị để chuyển đổi công năng và tiến hành thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19         (Ảnh: BVCC)

PV: Bệnh viện đã chuẩn bị, trang bị ra sao về nhân lực, vật lực… khi chuyển đổi hoàn toàn công năng của cơ sở 2 như vậy, thưa bác sĩ?

BSCKII Nguyễn Công Định: Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, chỉ trong vòng 4-5 ngày, bệnh viện đã gấp rút chuẩn bị và tiến hành chuyển đổi chức năng của cơ sở 2 từ khám, điều trị ngoại trú thành nội trú. Mọi khoa, phòng chức năng, chuyên môn của cơ sở đều được sửa chữa, xây dựng và trang bị thêm máy móc.

Hiện cơ sở 2 đã được trang bị cả phòng mổ, đẻ, thủ thuật áp lực âm, chất lượng trang thiết bị như: máy siêu âm, X-quang, giường nằm cho người bệnh… đều hiện đại, rất tốt. Ngoài ra, tại cơ sở 2 đã trang bị 1 bồn oxy lỏng 5 khối, đảm bảo cung cấp đầy đủ oxy cho thai phụ trong quá trình điều trị.

Cơ cấu các bác sĩ cũng có sự thay đổi, huy động thêm rất nhiều y bác sĩ từ cơ sở 1 xuống, vì công tác nội trú có nhiều yêu cầu khác với ngoại trú. Tổng số y bác sĩ đang thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở 2 là 42 nhân viên, trong đó 26 nhân viên vòng trong, trực tiếp tiếp xúc, làm công tác theo dõi, chăm sóc, điều trị thai phụ Covid-19 và 16 nhân viên vòng ngoài.

Trước khi nhận nhiệm vụ tại cơ sở 2, tất cả y, bác sĩ, kể cả điều dưỡng, hộ sinh cũng được bệnh viện tập huấn kỹ lưỡng về công tác phòng chống dịch, cách theo dõi, chăm sóc, phác đồ điều trị cho thai phụ mắc Covid-19.

Một ca mổ đẻ được bác sĩ cơ sở 2 thực hiện thành công trong phòng mổ áp lực âm.Một ca mổ đẻ được bác sĩ cơ sở 2 thực hiện thành công trong phòng mổ áp lực âm. (Ảnh: BVCC)

PV: Từ khi chuyển đổi công năng thành nơi thu dung, điều trị thai phụ mắc Covid-19, cơ sở 2 đã tiếp nhận bao nhiêu bệnh nhân? Tình trạng bệnh của họ ra rao, thưa bác sĩ?

BSCKII Nguyễn Công Định: Tính riêng từ 6-17/12, cơ sở 2 đã tiếp nhận 63 thai phụ mắc Covid-19, trong đó 19 trường hợp đã được ra viện.

Tình trạng bệnh của các thai phụ nhập viện điều trị rất đa dạng, có thể nói là đầy đủ các mặt bệnh, gồm cả cấp cứu về sản khoa như: dọa đẻ non, dọa sảy thai. Thống kê sơ bộ đã có 15 ca mổ đẻ, 3 ca sinh thường, 1 trường hợp hút thai lưu, 1 ca sảy thai được thực hiện tại cơ sở 2 từ khi chuyển đổi công năng. Đáng nói, chăm sóc một thai phụ mắc Covid-19 vất vả hơn nhiều so với thai phụ thông thường, bởi lẽ tình trạng sức khỏe, biểu hiện bệnh có nhiều khác biệt, ngoài theo dõi sản phụ khoa còn phải theo dõi thêm triệu chứng Covid-19.

Qua quá trình theo dõi, chăm sóc thai phụ mắc Covid-19, chúng tôi nhận thấy mấy đặc điểm điển hình sau:

Thứ nhất, tỷ lệ thai phụ có triệu chứng như: sốt, ho, khó thở, mất vị giác… chiếm khoảng 90%, cao hơn rất nhiều so với người bình thường.

Thứ hai, tình trạng bệnh diễn tiến rất nhanh. Có bệnh nhân chuyển từ thể nhẹ sang trung bình, nặng… chỉ trong vòng 1 ngày. Tỷ lệ thai phụ có sự gia tăng mức độ bệnh từ nhẹ sang nặng cũng cao hơn. Đáng nói, những bệnh nhân có diễn tiến tăng nặng chủ yếu rơi vào đối tượng là thai phụ chưa tiêm vắc-xin ngừa Covid-19.

Trường hợp bệnh nặng, thai phụ hầu hết đều phải thở oxy. Các bệnh nhân cũng được dùng kết hợp thuốc điều trị Covid-19. Với thuốc không ảnh hưởng tới thai nhi, chúng tôi cho bệnh nhân sử dụng bình thường. Nhưng với thuốc có nguy cơ ảnh hưởng tới thai nhi, chúng tôi đều phải trao đổi kỹ lưỡng cùng thai phụ, để họ hiểu rõ ưu, nhược điểm khi dùng thuốc, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt theo chỉ định.

Dù vất vả nhưng y bác sĩ bệnh viện Phụ sản Hà Nội luôn vui vẻ, tự hào vì được san sẻ cùng cộng đồng, xã hội trong công tác phòng, chống đại dịch.Dù vất vả nhưng y bác sĩ bệnh viện Phụ sản Hà Nội luôn vui vẻ, tự hào vì được san sẻ cùng cộng đồng, xã hội trong công tác phòng, chống đại dịch. (Ảnh: BVCC)

PV: Vậy, thai phụ nếu tự test nhanh tại nhà cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 có thể tự đến cơ sở 2 của bệnh viện Phụ sản Hà Nội để đăng ký điều trị không, thưa bác sĩ?

BSCKII Nguyễn Công Định: Chúng tôi rất cảm ơn sự tin tưởng, tín nhiệm của nhiều thai phụ đối với sự chăm sóc của y, bác sĩ bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Tuy nhiên, hiện nay cơ sở 2 là nơi điều trị nội trú cho thai phụ mắc Covid-19, tạm thời không làm nhiệm vụ khám, chữa bệnh ngoại trú, nên người bệnh không thể tự đến khám, hay đăng ký test Covid-19 để được thu dung nếu cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Với trường hợp thai phụ tự mua que test, tự làm xét nghiệm nhanh và phát hiện dương tính cũng không nên tùy ý đi tới bệnh viện để đăng ký khám, điều trị. Thay vào đó, thai phụ cần liên hệ, báo ngay với y tế cơ sở trên địa bàn để được làm xét nghiệm PCR xác định, đồng thời y bác sĩ sẽ phân loại, xác định xem trường hợp đó có cần thiết nhập viện ngay chưa, nếu nhập viện thì tới đâu điều trị. Chưa kể, ngoài điều trị, y tế cơ sở còn phải tiến hành khoanh vùng, truy vết, thai phụ được nhập mã quốc gia để quản lý chứ bệnh viện không tự tiếp nhận.

Bác sĩ bệnh viện Phụ sản Hà Nội hỗ trợ thai phụ vận chuyển hành lý về nhà khi kết thúc thời gian cách ly, điều trị tại bệnh viện.Bác sĩ cơ sở 2, bệnh viện Phụ sản Hà Nội hỗ trợ thai phụ vận chuyển hành lý về nhà khi kết thúc thời gian cách ly, điều trị tại bệnh viện. (Ảnh: BVCC)

PV: Bệnh viện có dự định về thời gian kết thúc nhiệm vụ thu dung, điều trị thai phụ mắc Covid-19 không, thưa bác sĩ? Và tâm tư của y bác sĩ tại đây thì sao?

BSCKII Nguyễn Công Định: Bệnh viện hiện chưa có chủ trương hay dự kiến dừng thu dung thai phụ mắc Covid-19. Có lẽ khi nào tình hình dịch bệnh ổn định, thậm chí hết dịch và có sự chỉ đạo của Sở Y tế thì mới có thể ngừng.

Về tâm tư thì cũng khó tránh khỏi bị ảnh hưởng vì trong này mọi người rất vất vả, lại làm việc xa gia đình, hoàn toàn cách ly trong bệnh viện, hễ xong việc là về phòng nghỉ của mình chứ không được ra khỏi bệnh viện. Chưa kể môi trường làm việc cũng khó khăn hơn, phải mặc đồ bảo hộ cả ngày, thời gian làm việc kéo dài; cộng thêm sự căng thẳng vì bệnh nhân lúc nào cũng có nguy cơ chuyển nặng, ảnh hưởng tới sức khỏe tính mạng không chỉ 1 mà là 2 người, cả mẹ và bé… nên áp lực rất lớn.

Thật sự khi ở trong này, chúng tôi không có một giờ phút nào được coi là nghỉ ngơi thực sự vì phải trực chiến 24/24/7. Mọi người dù có vất vả và mệt mỏi, căng thẳng nhiều hơn nhưng vẫn luôn vui vẻ, động viên nhau, Ban lãnh đạo bệnh viện cũng quan tâm và động viên chúng tôi rất nhiều. Chúng tôi thì không ai phàn nàn mà luôn xác định đó là trách nhiệm của y bác sĩ với thai phụ, thai nhi, với người dân, cộng đồng và xã hội. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ, và tự hào vì có thể cùng chung sức, gánh vác trách nhiệm với cộng đồng để đẩy lui dịch bệnh.

Điều đặc biệt là không chỉ có sự vất vả, bận rộn, y bác sĩ tại đây cũng được đón nhận, chia sẻ rất nhiều niềm vui, khoảnh khắc ý nghĩa với thai phụ. Điều trị ở đây có nghĩa thai phụ không có người nhà ở bên hỗ trợ, chúng tôi đã trở thành người nhà để chăm sóc, chia sẻ, động viên họ và các cháu bé mới chào đời.

Mỗi khi thai phụ ra viện, được thấy nụ cười, thậm chí cả giọt nước mắt hạnh phúc của họ, được họ gửi những lời cảm ơn, động viên… chúng tôi thấy hân hoan vô cùng. Đó là động lực to lớn động viên y bác sĩ chúng tôi, cũng chính là món quà, sự ghi nhận cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của y bác sĩ cơ sở 2 nói riêng, bệnh viện Phụ sản Hà Nội nói chung trong nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho các thai phụ.

Xin trân trọng cảm ơn bác sĩ!

Nguồn: 

https://baophunuthudo.vn/article/100679/175/bv-phu-san-ha-noi-vui-va-tu-hao-vi-co-the-chung-suc-cung-cong-dong-day-lui-dich-benh

Bá Thành - Tổ Truyền thông