Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Chị em chưa làm "chuyện ấy" có bị bệnh phụ khoa?

Chị em chưa làm

Hiện nay không ít người vẫn quan niệm bệnh phụ khoa chỉ xuất hiện ở những phụ nữ đã quan hệ tình dục. Thực tế, viêm nhiễm phụ khoa có thể gặp ở bất kỳ lứa tuổi nào.

Theo Ths.BS Đỗ Thị Thu Hiền, Khoa Khám Chuyên gia Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, viêm nhiễm phụ khoa có thể gặp ở bất kỳ lứa tuổi nào. Thông thường nhiều bệnh phụ khoa vẫn có thể xuất hiện khi chưa có quan hệ tình dục, bởi bệnh không nhất thiết lây nhiễm qua con đường giao hợp, mà nguyên nhân có thể là do lối sống sinh hoạt, chế độ vệ sinh vùng kín không đảm bảo, vùng kín ẩm ướt,…tạo điều kiện cho nấm, vi khuẩn có cơ hội phát triển và gây bệnh.

Ngoài ra, cấu tạo hệ sinh dục nữ có cấu trúc mở, nếu nguồn nước hoặc dung dịch vệ sinh không đảm bảo thì vùng kín rất dễ bị mầm bệnh gây viêm tấn công. Nhiều trường hợp vệ sinh kỹ lưỡng quá mức dễ dẫn đến trầy xước và nhiễm trùng. Ngoài ra, chị em tự ý thụt rửa sâu âm đạo mà không có chỉ định của bác sĩ có thể gây viêm. Những va chạm ngoài khu vực âm hộ cũng khiến vùng kín bị nhiễm vi khuẩn.

Rối loạn nội tiết cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh phụ khoa, trong đó bao gồm viêm phụ khoa và u xơ, u nang tử cung. Một nguyên nhân khác là do chị em mặc quần chật, khiến cho vùng kín bị bó sát trong thời gian dài, ẩm ướt do bí khí, tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm phát sinh.

Các bệnh phụ khoa nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới một số hậu quả như:

-Đau đớn khi đi tiểu hay đại tiện

-Cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, mất tự tin trong các hoạt động thường ngày

-Giảm ham muốn tình dục

-Cảm giác buồn bực, chán nản, cáu gắt và không hài lòng với cuộc sống

-Bệnh ở mức độ nặng có thể phải điều trị trong khoảng thời gian dài và tốn kém chi phí

-Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Do đó, bác sĩ Đỗ Thị Thu Hiền đưa ra lời khuyên, khi gặp phải những triệu chứng như cảm giác nóng rát, ngứa, khó chịu, vùng kín có mùi hôi, ra khí hư bất thường..., chị em cần thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và có hướng điều trị rõ ràng, đem lại hiệu quả. Mọi người nên lựa chọn các phòng khám, bệnh viện có chuyên khoa sản phụ khoa uy tín.

Trường hợp chưa quan hệ tình dục, bác sĩ sẽ không khám sâu mà chỉ có thể lấy chút dịch ngoài cửa âm đạo để soi tươi, tìm nguyên nhân. Sau đó, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc điều trị.

Quy trình khám thường bao gồm các bước:

Bước 1: Khai thác tiền sử (bệnh, phương pháp điều trị đang sử dụng, đã quan hệ tình dục hay chưa), bệnh sử (các dấu hiệu bất thường của vùng kín)

Bước 2: Khám vùng bụng để xác định vị trí khối u bất thường, vị trí, kích thước và mật độ nếu có

Bước 3: Khám bộ phận sinh dục ngoài (mu, âm vật, tầng sinh môn,...), nếu có nghi ngờ viêm nhiễm thì sử dụng dụng cụ để lấy dịch âm đạo làm xét nghiệm

Bước 4: Kết luận và chẩn đoán, tuân theo phác đồ điều trị và thuốc mà bác sĩ kê đơn.

Khi về nhà, người bệnh cần kết hợp dùng thuốc và vệ sinh vùng kín sạch sẽ, thay đồ lót ngày hai lần, không được rửa sâu vào bên trong âm đạo. Luôn phơi đồ lót dưới ánh nắng. Sử dụng quần lót có chất liệu cotton, thấm hút mồ hôi tốt để vùng kín luôn khô thoáng. Chị em không nên mặc đồ lót chật hoặc ẩm; không nên dùng xà bông hay các chất tẩy rửa mạnh, chất kháng khuẩn để vệ sinh vùng kín, không tự thụt rửa âm đạo khi không có chỉ định của bác sĩ

Nguồn:

https://www.nguoiduatin.vn/chi-em-chua-lam-chuyen-ay-co-bi-benh-phu-khoa-a548613.html

Bá Thành - Tổ Truyền thông