Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Dùng thuốc tránh thai để đẹp da: Biết hậu quả này 'các vàng' không dám uống

Dùng thuốc tránh thai để đẹp da: Biết hậu quả này 'các vàng' không dám uống

Rất nhiều chị em, đặc biệt là các em gái truyền nhau về 'bí quyết' để da đẹp, sạch bay không nổi mụn là uống thuốc tránh thai. Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng đây là cách làm đẹp da 'chết người'.

Theo PGS.TS.Nguyễn Duy Hưng, Viện Da liễu Trung ương, Tổng thư ký Hội Da liễu Việt Nam, đúng là thuốc tránh thai cũng được các bác sĩ da liễu dùng để điều trị một số loại trứng cá, nhưng việc áp dụng loại thuốc tránh thai nào thì còn tùy từng loại bệnh và cơ địa từng bệnh nhân. Cần nhấn mạnh, dùng thuốc tránh thai trị mụn chỉ áp dụng cho rất ít trường hợp, những người bệnh nặng, điều trị lâu này không khỏi. Cách thức này thường áp dụng đối với những phụ nữ lớn tuổi có trứng cá nặng hơn ở thời điểm trước và sau kỳ kinh.

Hơn nữa, theo PGS. Hưng, dùng thuốc tránh thai để điều trị mụn thường không kéo dài quá thời gian 6 tháng. Nếu dùng quá 6 tháng, nhiều loại thuốc có thể gây nám da đối với người sử dụng và cần có sự theo dõi của bác sĩ chuyên khoa trong những trường hợp buộc phải dùng thuốc kéo dài.

Thuốc tránh thai khẩn cấp không được dùng quá 2 lần/tháng. Nếu uống quá liều trong một thời gian dài, nguy cơ đối diện với vô sinh sau này sẽ rất lớn. Ảnh minh họa: Internet

Mặt khác, việc tùy tiện sử dụng thuốc tránh thai nếu không có chỉ định của bác sĩ cũng gây những tác dụng phụ như buồn nôn, chóng mặt, đau đầu... đối với thể trạng mỗi người. Vì vậy, tuyệt đối không thể dùng thuốc tránh thai tùy tiện vì sẽ dẫn tới nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Còn theo BS. Trần Thu Hiền, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, thuốc tránh thai là loại thuốc dùng với mục đích tránh thai và không thể dùng tùy tiện khi chưa có chỉ định của bác sĩ, nhất là trong trường hợp dùng với mục đích trị mụn. Nếu lạm dụng, sẽ dẫn đến những tác hại khôn lường. Bởi thuốc tránh thai có rất nhiều loại: hằng ngày, khẩn cấp... Thuốc có nhiều thế hệ từ thế hệ 1 đến thế hệ 4 và có tác dụng phụ khác nhau, có thể có những phản ứng phụ đối với cơ thể mỗi người khác nhau. Khi dùng thuốc tránh thai, bệnh nhân sẽ được theo dõi 6 tháng đến 1 năm/lần để xét nghiệm máu, sàng lọc ung thư cổ tử cung, kiểm tra vú...

Với hiện tượng một số người tự ý dùng thuốc tránh thai khẩn cấp để làn da đẹp nhanh chóng hơn. Theo BS. Hiền, lối suy nghĩ này cần được từ bỏ ngay, không được lạm dụng. Thuốc tránh thai khẩn cấp không được dùng quá 2 lần/tháng. Nếu uống quá liều trong một thời gian dài, nguy cơ đối diện với vô sinh sau này sẽ rất lớn.

BS. Trần Thu Hiền, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, thuốc tránh thai là loại thuốc dùng với mục đích tránh thai và không thể dùng tùy tiện khi chưa có chỉ định của bác sĩ, nhất là trong trường hợp dùng với mục đích trị mụn. Ảnh minh họa: Internet

Theo DS. Trần Thúy My, không phải thuốc tránh thai nào cũng dùng trị mụn trứng cá được. Thuốc tránh thai phải có hàm lượng progestatif cao thì mới được chọn làm thuốc chống mụn. Khi dùng thuốc tránh thai cho bé gái mới dậy thì có thể làm rối loạn nhất thời chu kỳ kinh nguyệt. Vì vậy, rất cần sự điều chỉnh, chỉ định của bác sĩ và không thể dùng tùy tiện.

Một điều đáng lưu ý nữa, theo DS. My, không được sử dụng kéo dài các loại thuốc nội tiết trong điều trị mụn trứng cá, đặc biệt đối với các em còn ở độ tuổi thanh thiếu niên. Vì khi uống những viên thuốc nội tiết, buồng trứng và chu kỳ kinh nguyệt sẽ bị ảnh hưởng từ nhẹ đến nặng. Trứng không chín, không rụng hàng tháng như bình thường. Nếu nội tiết tố cứ được đưa từ ngoài vào một cách thường xuyên, cơ chế sản sinh nội tiết tố của buồng trứng không cần hoạt động nữa. Sau này, khi ngừng thuốc, nội tiết tố không được đưa vào cơ thể, sẽ khó mà bắt buồng trứng hoạt động tốt trở lại.

Nguồn: http://nghean24h.vn/dung-thuoc-tranh-thai-de-dep-da-biet-hau-qua-nay-cac-vang-khong-dam-uong-a583410.html

Tổ Truyền thông