Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Hà Nội: Nhiều lợi ích thiết thực từ Chương trình “1 triệu sáng kiến”

Hà Nội: Nhiều lợi ích thiết thực từ Chương trình “1 triệu sáng kiến”

Thời gian qua, Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” được các cấp công đoàn tại Hà Nội, nhất là các cơ sở y tế tích cực hưởng ứng, đạt kết quả cao, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho cơ quan, đơn vị.

Nhiều sáng kiến cải tiến chất lượng khám chữa bệnh

Là một trong những đơn vị tích cực tham gia Chương trình “1 triệu sáng kiến”, Bệnh viện (BV) Phụ sản Hà Nội đã xuất sắc hoàn thành vượt mức chỉ tiêu được giao.

Phó Phòng Quản lý chất lượng, BV Phụ sản Hà Nội Đỗ Hồng Thanh cho biết, trong năm qua, BV Phụ Sản Hà Nội đã nghiêm túc triển khai, thực hiện các nội dung của chương trình “Một triệu sáng kiến – Nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”.

Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu khoa học, thời gian qua, BV Phụ Sản Hà Nội luôn coi công tác nghiên cứu khoa học là một nhiệm vụ quan trọng cùng với quá trình phát triển, đổi mới, nâng cao năng lực kỹ thuật, nâng cao y đức trong BV.

Hàng năm, BV đã hoàn thành vượt mức tiến độ đề ra, có sự góp mặt trong các đề tài đề tài cấp Nhà nước, đã nghiệm thu xuất sắc 1 đề tài cấp Nhà nước, hiện tại đang tham gia 2 thử nghiệm lâm sàng đa quốc gia quốc gia. Thực hiện thông qua đề cương trung bình từ 40 – 50 đề cương cấp cơ sở; sáng kiến cải tiến và đề án quản lý chất lượng 50 – 60 sáng kiến.

Nghiệm thu trung bình 25 - 35 đề tài có tính ứng dụng cao trong công tác khám chữa và điều trị bệnh của BV. Tổ chức định kỳ 1 tháng 2 buổi sinh hoạt khoa học cập nhật kiến thức mới cho cán bộ nhân viên BV và tuyến cuối, tuyến dưới.

Là một trong những đơn vị tích cực tham gia Chương trình “1 triệu sáng kiến”, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã xuất sắc hoàn thành vượt mức chỉ tiêu được giao

 

Là một trong những đơn vị tích cực tham gia Chương trình “1 triệu sáng kiến”, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã xuất sắc hoàn thành vượt mức chỉ tiêu được giao

Bên cạnh đó, BV còn tổ chức các hội thảo chuyên đề và hội nghị tổng kết. Các đề tài và sáng kiến với nhiều nội dung nghiên cứu khác nhau, đảm bảo tiến độ và chất lượng. Các đề tài, sáng kiến đều có tính mới, tính thực tiễn, ứng dụng cao đối với các hoạt động của BV.

Tính riêng trong năm 2021, số lượng sáng kiến và đề án cải tiến chất lượng tại BV đã được nghiệm thu là 76/50 sáng kiến được giao, đạt 152% chỉ tiêu so với kế hoạch được giao...

“Đặc biệt, để tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh, ngoài việc đặt lịch khám qua tổng đài 19006922 và trên website của BV: www.benhvienphusanhanoi.vn, BV còn nghiên cứu cải tiến quy trình lựa chọn trình tự lâm sàng, cận lâm sàng. Cụ thể, sau khi đặt lịch khám, người bệnh đến khám theo hẹn và được ưu tiên đi vào trong phòng khám. Tại các phòng khám sẽ phân luồng theo trình tự khám lâm sàng và cận lâm sàng. Việc phân loại này giúp người bệnh được khám nhanh chóng, không phải chờ đợi” – bà Thanh chia sẻ.

Ngoài những sáng kiến nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ, BV còn tập trung triển khai những sáng kiến đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. BV Phụ Sản Hà Nội cũng đã cải tiến hòm thư góp ý bằng nhựa trong và thay đổi bộ nhận diện để nhìn vào đó, người bệnh dễ dàng nhận ra đây là nơi tiếp nhận các ý kiến phản ánh.

Góp ý của người bệnh, người nhà bệnh nhân ở khâu nào, phàn nàn về vấn đề gì, phàn nàn ở cấp độ BV hay khoa, phòng đều sẽ được bộ phận chức năng của BV tiếp nhận và giải quyết ngay lập tức. Nhờ khắc phục và chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót nên trên 90% người bệnh hài lòng khi đến khám tại BV.

Ngoài những sáng kiến nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ, các cơ sở y tế còn tập trung triển khai những sáng kiến đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
Ngoài những sáng kiến nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ, các cơ sở y tế còn tập trung triển khai những sáng kiến đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

“Bên cạnh đó, thời gian qua, BV Phụ sản Hà Nội cũng đã có sáng kiến thiết lập hệ thống báo động đỏ trong bệnh viện để ngăn chặn hành vi hành hung y bác sĩ của người nhà người bệnh. Hệ thống báo động đỏ này được kích hoạt nội bộ trong BV.

Nếu nhân viên y tế gặp sự cố gây mất an ninh, an toàn tại khu vực nào sẽ bấm chuông báo động đỏ về an ninh và ngay lập tức bộ phận phụ trách vấn đề an ninh BV sẽ có mặt để giải quyết. Hệ thống này được tập huấn và rà soát định kỳ, bảo đảm toàn bộ quy trình được xử lý chặt chẽ nhằm hạn chế mức tối đa sự cố mất an toàn xảy ra tại BV” - Phó phòng Quản lý chất lượng, BV Phụ sản Hà Nội Đỗ Hồng Thanh cho hay.

Tiếp tục khơi dậy sự sáng tạo

Dù mới đi vào hoạt động từ năm 2014 nhưng Trung tâm y tế (TTYT) quận Bắc Từ Liêm đã nỗ lực vượt khó, tích cực tham gia hưởng ứng Chương trình “1 triệu sáng kiến”. Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn TTYT quận Bắc Từ Liêm Đặng Thị Lan Phương cho biết, thời gian qua, đơn vị đã có những cải tiến các quy trình và thủ tục trong khám chữa bệnh, rút ngắn thời gian chờ đợi, tránh gây phiền hà và tăng sự hài lòng của người bệnh.

TTYT đã thực hiện tốt quy trình chuyên môn kỹ thuật trong khám chữa bệnh; tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh thông qua đường dây nóng, hòm thư góp ý.

Theo quận Bắc Từ Liêm, sau 6 tháng triển khai thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến”, kết thúc giai đoạn 1, quận Bắc Từ Liêm đã có 932 sáng kiến tham gia chương trình (đạt 114%) về đích sớm trước 10 ngày và đến ngày 31/5/2022 đã có 1.200 sáng kiến của công nhân viên chức lao động trên địa bàn quận cập nhật trên hệ thống phần mềm trực tuyến của Chương trình, đạt 147 % chỉ tiêu của LĐLĐ TP giao.

Sơ kết giai đoạn I, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức khen thưởng cho 94 tập thể và 136 cá nhân đã tích cực tham gia chương trình hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu được giao.
Sơ kết giai đoạn I, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức khen thưởng cho 94 tập thể và 136 cá nhân đã tích cực tham gia chương trình hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu được giao.

Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Hà Nội Trịnh Tố Tâm cho biết, trong thời gian triển khai phát động giai đoạn I của chương trình “1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” năm 2022, ngành y tế Hà Nội đã có 1.370/1.995 đề tài, sáng kiến cấp cơ sở được đăng tải cập nhật trên hệ thống phần mềm chương trình "1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19".

Kết thúc thực hiện Chương trình giai đoạn I, LĐLĐ TP đã khen thưởng cho 1 tập thể và 1 cá nhân có thành tích xuất sắc. Sơ kết giai đoạn I, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức khen thưởng cho 94 tập thể và 136 cá nhân đã tích cực tham gia chương trình hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu được giao. Điển hình là một số đơn vị như: BV Đa khoa Vân Đình, BV Đa khoa Xanh Pôn, BV Đa khoa Đức Giang, BV Phụ Sản Hà Nội, BV Đa khoa Y học Cổ truyền Hà Nội, TTYT quận Bắc Từ Liêm, TTYT quận Hai Bà Trưng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội…

Qua chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” có thể thấy, mỗi sáng kiến là một câu chuyện mà ở đó không chỉ giá trị làm lợi cao mà ý nghĩa sâu xa là ở những người lao động bình thường hay lao động trí thức hoặc nhà nghiên cứu đều có những sáng kiến mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực.

Đặc biệt, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được các BV ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn, góp phần thay đổi bộ mặt của BV, cũng như nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Những sáng kiến ấy đều xuất phát từ vấn đề của thực tiễn, từ đôi tay, trí óc và hơn thế là lòng đam mê công việc mà chỉ những người thực sự yêu lao động mới có được.

“Những cải tiến, sáng tạo của các BV đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc, chữa trị, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Chính sự vào cuộc của lãnh đạo, cán bộ y tế trong việc phát huy những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã xây dựng các BV ngày càng phát triển hơn.

Thời gian tới, Công đoàn ngành Y tế Thủ đô tiếp tục phát động các phong trào thi đua, khơi dậy sự sáng tạo thông qua những sản phẩm thiết thực nhằm nâng cao chất lượng điều trị, tất cả hướng đến sự hài lòng của người bệnh và người nhà người bệnh” - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Hà Nội Trịnh Tố Tâm nhấn mạnh.

Nguồn:

https://kinhtedothi.vn/ha-noi-nhieu-loi-ich-thiet-thuc-tu-chuong-trinh-1-trieu-sang-kien.html

https://home.vn/thread/ha-noi-nhieu-loi-ich-thiet-thuc-tu-chuong-trinh-1-trieu-sang-kien.140737488475090

Bá Thành - Tổ Truyền thông