Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Hai bé gái chào đời khỏe mạnh sau điều trị hội chứng truyền máu

Hai bé gái chào đời khỏe mạnh sau điều trị hội chứng truyền máu

Nhờ kỹ thuật can thiệp bào thai từ trong buồng tử cung, hai bé gái Nguyễn Tuệ Anh và Nguyễn Tú Anh đã chào đời hoàn toàn khỏe mạnh bằng phương pháp đẻ thường tại Bệnh viện (BV) Phụ sản Hà Nội.

Hai bé gái Nguyễn Tuệ Anh và Nguyễn Tú Anh đã chào đời hoàn toàn khỏe mạnh sau điều trị hội chứng truyền máu.

Đây là hai bé sinh đôi đầu tiên chào đời khỏe mạnh sau khi được điều trị hội chứng truyền máu song thai bằng can thiệp bào thai tại BV.

Theo tin từ BV Phụ sản Hà Nội, các bác sĩ của BV vừa thực hiện đỡ đẻ thành công cho sản phụ V.T.L. (sinh năm 1992 ở huyện Phúc Thọ, Hà Nội) bị hội chứng truyền máu song thai chung một bánh rau.

Bác sĩ Nguyễn Thị Sim, Phó giám đốc Trung tâm Sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, BV Phụ sản Hà Nội khám cho sản phụ L.

Bác sĩ Nguyễn Thị Sim - Phó Giám đốc Trung tâm Sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, BV Phụ sản Hà Nội - người trực tiếp theo dõi trường hợp này cho biết, sản phụ L. được chẩn đoán song thai chung một bánh rau từ rất sớm. Khi thai được 12 tuần tuổi, sản phụ L. được theo dõi tại BV Phụ sản Hà Nội. Đến khi thai được 20 tuần tuổi, sản phụ L. được phát hiện mắc hội chứng truyền máu song thai. Tại thời điểm này, sản phụ L. bắt đầu thấy hai bào thai có sự chênh lệch nhau về số lượng nước ối. Một thai có nước ối giảm đi, một thai nước ối tăng lên.

Khi thai được khoảng 22 tuần thì một thai đã cạn nước ối. Còn một thai thì đa ối khiến sản phụ cảm thấy khó thở, tức ngực.

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Chuyển sang tuần thứ 23, các bác sĩ của BV Phụ sản Hà Nội quyết định mổ cho sản phụ L.. Khi phẫu thuật, các bác sĩ phải cân nhắc xem có giữ được sự sống của cả hai thai nhi hay không. Các bác sĩ của BV đã tiến hành hội chẩn và quyết định dốc sức cứu được cả hai thai.

May mắn, ca phẫu thuật can thiệp được thực hiện thành công. Sau một tuần, nước ối của thai hết ối đã dần dần trở về mức tương đối. Thai còn lại nước ối được hút bớt đi, giúp sản phụ L. không còn khó thở, giảm được nguy cơ vỡ ối.

Đến khi song thai bước sang tuần 33, sản phụ L. có cơn chuyển dạ và được cấp cứu trong đêm 28/12. Sản phụ L. đã đẻ thường thuận lợi được hai bé gái, mỗi bé nặng 1,8 kg. Hiện tại, hai bé đã tự thở, bú tốt và được chăm sóc tại khoa Sơ sinh.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, can thiệp bào thai trong buồng tử cung nghĩa là chữa bệnh cho thai nhi từ trong bụng mẹ. Một kỹ thuật cao nhất về sản phụ khoa hiện nay trên toàn thế giới. BV Phụ sản Hà Nội cũng là cơ sở sản phụ khoa công lập đầu tiên của Việt Nam triển khai kỹ thuật này.

“Kỹ thuật này có ý nghĩa nhân văn vô cùng to lớn không chỉ nâng cao chất lượng dân số mà còn đem lại hạnh phúc cho mỗi gia đình bằng việc cứu em bé từ trong bào thai”- PGS.TS Nguyễn Duy Ánh nhấn mạnh.

Nguồn: 

https://news.zing.vn/cap-sinh-doi-chao-doi-sau-khi-duoc-chua-benh-tu-bao-thai-post1031011.html

https://baosuckhoecongdong.vn/phuong-phap-can-thiep-bao-thai-cuu-cap-sinh-doi-mac-hoi-chung-truyen-mau-nguy-hiem--147776.html

https://nld.com.vn/suc-khoe/cap-song-sinh-chao-doi-khoe-manh-sau-khi-duoc-chua-benh-o-tuan-thai-thu-23-20191231114119911.htm

Tổ Truyền thông