Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Lần đầu tiên Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội thực hiện thành công kỹ thuật can thiệp bào thai

Lần đầu tiên Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội thực hiện thành công kỹ thuật can thiệp bào thai

Ngày 7/10, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tổ chức họp báo về kết quả thực hiện kỹ thuật can thiệp bào thai lần đầu tiên tại bệnh viện.

Ngày 7/10, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tổ chức họp báo về kết quả thực hiện kỹ thuật can thiệp bào thai lần đầu tiên tại bệnh viện.

PGS. TS. Thầy thuốc nhân dân, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội Nguyễn Duy Ánh phát biểu tại họp báo

Y học bào thai hiện đại quan niệm thai nhi được coi như một bệnh nhân và phải điều trị khi có vấn đề bệnh lý. Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là cơ sở sản phụ khoa công lập đầu tiên của Việt Nam thực hiện can thiệp trong buồng ối với đầy đủ trang thiết bị hiện đại cần thiết.

Được biết, vào 15h ngày 4/10/2019 tại phòng mổ đạt chuẩn quốc tế của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, kíp phẫu thuật gồm các giáo sư hàng đầu châu Âu và các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã thực hiện thành công 2 ca phẫu thuật trong buồng ối.

Thời điểm hiện tại, sức khỏe của 2 sản phụ tốt, tình trạng các thai nhi đang được theo dõi tích cực. Trung tâm phẫu thuật trong buồng ối chính thức tiếp nhận các sản phụ có hội chứng truyền máu song thai và hội chứng dải xơ buồng ối từ ngày 5/10/2019.

Phát biểu tại họp báo, PGS. TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, đây là tiến bộ rất cao, một lĩnh vực rất mới mẻ ngay cả đối với y học thế giới. Có những giáo sư hàng đầu của châu Âu đã đến cùng với ekip của Phụ sản Hà Nội thực hiện thành công hai ca mổ đầu tiên về can thiệp y học bào thai của bệnh viện. Hai ca mổ sau gần 72 giờ đã thành công tốt đẹp.

Trước đây, vấn đề sức khỏe bào thai phụ thuộc rất nhiều vào may rủi, khi sinh ra có nhiều bé bị tật nguyền hoặc thai chết lưu, để cứu chữa bắt buộc phải đợi sinh xong mới có thể can thiệp, khi đó đã có nhiều bệnh không thể cứu chữa vì quá muộn.

Vì vậy, với mong muốn phát triển cơ hội cứu sống trẻ sơ sinh ngay từ trong bụng mẹ, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tiến hành thực hiện kỹ thuật can thiệp bào thai. Đây không chỉ là một bước tiến của kỹ thuật sản phụ khoa của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và cả nước mà còn thể hiện tinh thần nhân văn sâu rộng, ý nghĩa to lớn. Hàng ngày hàng giờ các bác sĩ sản phụ khoa của bệnh viện đã và đang cố gắng cứu sống các sinh linh bé nhỏ thông qua việc can thiệp vào buồng tử cung (đưa dụng cụ vào làm các thủ thuật) đã đem lại tỷ lệ thành công rất cao trong việc chữa bệnh, cứu sống cho các bào thai.

Tuy đây mới là bước đầu thực hiện nhưng là cả một quá trình chuẩn bị chu đáo cả năm trời từ vấn đề con người, kỹ thuật đến phòng mổ... Với sự chuẩn bị chu đáo đó, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là bệnh viện công đầu tiên của Việt Nam sẽ tiếp nhận kỹ thuật y học bào thai để cứu sống các thai nhi.

Phát biểu tại họp báo, ông Tống Trần Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em đã rất hoan nghênh và cảm ơn Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Đồng thời đề nghị bệnh viện triển khai kỹ thuật thật tốt và chuyển giao tới các bệnh viện trong cả nước để những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với các bà mẹ và trẻ em.