Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Lợi ích không ngờ khi đi bơi trong thời kỳ mang thai

Lợi ích không ngờ khi đi bơi trong thời kỳ mang thai

Phụ nữ mang thai thường bị đau nhức mình mẩy, đau các khớp, phù, có nguy cơ bị đái tháo đường thai kỳ, tiền sản giật… Nhưng nếu duy trì bơi lội trong suốt thời kỳ mang thai thì sẽ tránh được những nguy cơ không tốt cho sức khỏe.

Ths.BS chuyên khoa 2 Nguyễn Công Định – Giám đốc Trung tâm khám, điều trị sản phụ khoa và chăm sóc SKSS – BV Phụ sản Hà Nội cơ sở 2, khác với nhiều môn thể thao khác, bơi lội là hoạt động nhẹ nhàng, có tác dụng massage toàn bộ cơ thể, tăng cường lưu thông máu, giảm cảm giác khó chịu do đau nhức mình mẩy, đau lưng, đau các khớp đồng thời giảm nguy cơ bị béo phì, tiền sản giật, đái tháo đường khi mang thai, nâng cao thể trạng, tăng cường khả năng đẻ thường cho thai phụ.

“Khi bơi, tinh thần của mẹ sảng khoái, tăng cường khả năng tuần hoàn thì sẽ có tác động, tốt cho thai nhi. Ở nước ngoài, phụ nữ mang thai đều được khuyến khích bơi lội và họ có thể bơi 50 vòng bể” – BS Nguyễn Công Định nhấn mạnh.

Một số lưu ý an toàn đối với phụ nữ mang thai khi đi bơi

BS Nguyễn Công Định cho rằng: Bản chất của bơi lội không phải là môn thể thao nặng và không có khả năng gây chấn thương, không phải gắng sức nên chị em có thể bơi bất cứ lúc nào và không có khuyến cáo nào cho thời điểm kết thúc bơi khi mang thai. Tuy nhiên có một số lưu ý an toàn đối với phụ nữ mang thai khi đi bơi:

- Về kỹ thuật bơi: Chỉ tránh những động tác bơi khó quá, mang tính chất là gập bụng, ví dụ như bơi bướm.

- Về thời lượng bơi: Nếu chị em có thói quen bơi lội thường xuyên thì có thể bơi 30-60 phút trong thai kỳ nếu như còn đủ sức khỏe. Còn những thai phụ cảm thấy mệt mỏi, bơi không đúng cách thì chỉ cần bơi trong vòng 15 phút đã là rất tốt cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

- Về chuẩn bị trước khi đi bơi: Trước khi bơi, chị em nên chuẩn bị khăn choàng để tránh bị nhiễm lạnh khi từ dưới bể đi lên, nước uống, ăn nhẹ và vận động toàn thân để tránh sự thay đổi nhiệt độ đột ngột của cơ thể, không bị chuột rút, co cơ trong khi bơi. “Nhiều người nghĩ rằng, bơi dưới bể nhiều nước thế thì làm sao bị mất nước được nhưng thực tế việc vận động cũng làm cơ thể mất nước rất nhiều. Vì vậy, trước trong và sau khi bơi, mọi người nên chuẩn bị 500ml nước, thai phụ nên uống trước khi xuống bơi, trong và sau khi bơi để tránh bị mất nước” – BS Nguyễn Công Định khuyên.

- Tránh bị ngã ở bể bơi: Ở khu vực bể bơi có nhiều nước nên các bà bầu cũng lưu khi di chuyển, tránh bị trơn trượt bởi nếu ngã trong giai đoạn thai kỳ sẽ có nhiều nguy cơ đối với sức khỏe của cả hai mẹ con.

- Nên bơi vào lúc sáng sớm, buổi chiều tối. Không nên bơi vào buổi trưa, những lúc cơ thể cần sự nghỉ ngơi.

Những phụ nữ mang thai có nguy cơ sảy thai, đẻ non… các bác sĩ khuyến cáo không nên bơi, thậm chí là cả những môn thể thao khác. Những mẹ bầu bị mắc huyết áp, tim mạch cũng không nên tham gia vào các môn thể thao đòi hỏi sự gắng sức, nên chọn các môn thể thao an toàn như đi bộ.

Nguồn: https://vov2.vov.vn/suc-khoe/loi-ich-khong-ngo-khi-di-boi-trong-thoi-ky-mang-thai-35636.vov2

Thu Linh - Tổ Truyền thông