Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Nên đi khám phụ khoa định kỳ và làm các xét nghiệm phát hiện sớm ung thư cổ tử cung

Nên đi khám phụ khoa định kỳ và làm các xét nghiệm phát hiện sớm ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một trong những căn bệnh có tỷ lệ mắc cao hàng đầu ở phụ nữ và đang là nỗi ám ảnh của nhiều người. Đây là căn bệnh đang ngày càng gia tăng về số lượng, đặc biệt ở các nước đang phát triển.

Ths.BS Nguyễn Cảnh Chương - Phó giám đốc Trung tâm đào tạo  – Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cho biết, ung thư cổ tử cung là bệnh lý ác tính biểu mô lát (biểu mô vảy) hoặc biểu mô tuyến tử cung. Ung thư cổ tử cung đứng hàng thứ 2 trong các ung thư sinh dục ở nữ giới về tỷ lệ mắc cũng như tỷ lệ tư vong ở Việt Nam. Bên cạnh đó, hàng năm trên thế giới có 500.000 ca mắc mới ung thư cổ tử cung với gần 260.000 ca tử vong. Còn tại khu vực Đông Nam Á, ung thư cổ tử cung đứng thứ 10 trong bảng xếp hạng ung thư cổ tử cung trên bản đồ thế giới.
 
Theo ThS.BS Nguyễn Cảnh Chương, một trong những lý do dẫn đến tình trạng này là phụ nữ chưa được sàng lọc định kỳ và có hệ thống để phát hiện sớm ung thư qua các xét nghiệm thích hợp và khi phát hiện tổn thương tiền ung thư thì cũng chưa được điều trị kịp thời và hiệu quả.
 
Về nguyên nhân của ung thư cổ tử cung, ThS.BS Nguyễn Cảnh Chương cho biết, ung thư cổ tử cung là do nhiễm 14 typ HPV. Trong đó  HPV 16 và HPV 18 là hai týp gây ra ung thư cổ tử cung nhiều nhất. Nhiễm dai dẳng 1 trong 14 týp HPV nguy cơ cao là nguyên nhân của hơn 99% ung thư cổ tử cung.
 
Về các phương pháp dự phòng và sàng lọc ung thư cổ tử cung, ThS.BS Nguyễn Cảnh Chương khuyến cáo, dự phòng cấp 1 là tuyên truyền giáo dục về quan hệ tình dục an toàn và tiêm ngừa HPV. Tiếp đến là phát hiện các tác nhân gây ung thư cổ tử cung bằng xét nghiệm HPV DNA và các biến đổi tế bào bằng xét nghiệm tế bào học. “Các kết quả nghiên cứu đã khẳng định xét nghiệm này có độ nhạy 90-100% và đã được Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt. Theo nghiên cứu, xét nghiệm này được áp dụng cho phụ nữ từ 30 tuổi trở lên đã có quan hệ tình dục. Như vậy, nếu không được khám sàng lọc định kỳ, khoa học để phát hiện bệnh kịp thời thì nguy cơ và tỉ lệ phụ nữ bị mắc ung thư cổ tử cung sẽ còn tăng lên theo thời gian”, ThS.BS Nguyễn Cảnh Chương chia sẻ.
 
Về dấu hiệu ung thư cổ tử cung, theo ThS.BS Nguyễn Cảnh Chương, vào giai đoạn đầu của ung thư, bệnh nhân khó phát hiện ra những triệu chứng của bệnh. Những trường hợp phát hiện và điều trị sớm đa phần là do người bệnh thường xuyên khám phụ khoa định kì. Dấu hiệu ung thư cổ tử cung chỉ xuất hiện rõ ràng khi các tế bào ác tính phát triển nhanh và xâm lấn vào các tổ chức lân cận. Khi hiện tượng này xảy ra, các triệu chứng bao gồm chảy máu âm đạo bất thường, trong đó chảy máu sau khi quan hệ tình dục, chảy máu khi đã mãn kinh, chảy máu ngoài kỳ kinh, hoặc kỳ kinh kéo dài bất thường; tiết dịch âm đạo bất thường: dịch có thể lẫn máu, có màu vàng, xuất hiện giữa kỳ kinh hoặc sau mãn kinh; đau khi giao hợp; đau vùng chậu…
 
Để tầm soát ung thư cổ tử cung, theo ThS.BS Nguyễn Cảnh Chương, tốt nhất chị em phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ và làm các xét nghiệm phát hiện sớm ung thư cổ tử cung bởi ung thư cổ tử cung có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm. Khi có dấu hiệu bất thường như ra khí hư nhiều có mùi, sau giao hợp ra máu hãy đi khám ngay, cho dù người bệnh có chảy máu 1 lần cũng cần phải làm các xét nghiệm kiểm tra vì tổn thương có thể tiến triển mà trong một thời gian dài không gây chảy máu lại. Nhiều chị em nhất là ở khu vực nông thôn không có điều kiện đi khám thường  bỏ qua dấu hiệu này. Vì vậy, nếu có thấy bất kể bất thường nào hãy đến ngay bác sĩ sản khoa để được tư vấn. Nếu không may phát hiện bị bệnh hãy tuần thủ điều trị theo phác đồ của bác sĩ.

Nguồn: http://soyte.hanoi.gov.vn/vi/news/benh-khong-lay/nen-di-kham-phu-khoa-dinh-ky-va-lam-cac-xet-nghiem-phat-hien-som-ung-thu-co-tu-cung-6923.html

Tổ Truyền thông