Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Người “chiến sĩ” trong phòng chống dịch Covid-19

Người “chiến sĩ” trong phòng chống dịch Covid-19

Kể từ khi dịch bệnh Covid - 19 xuất hiện tại Việt Nam, những người cán bộ, nhân viên y tế nơi tuyến đầu đảm đương trọng trách như tấm lá chắn đầu tiên ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh. Hơn lúc nào hết, xã hội cần họ, những chiến sĩ áo trắng luôn tận tụy vì công việc với ý chí vững vàng, không ngại gian khổ. Tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bác sĩ Vũ Thị Nguyệt Ánh, Phó trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, là một trong số những người chiến sĩ tuyệt vời ấy.

Ngay từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã nhanh chóng làm công tác chuẩn bị, chủ động xây dựng kịch bản cho việc ứng phó khi có ca nghi nhiễm Covid – 19. Được lãnh đạo bệnh viện tin tưởng giao nhiệm vụ thường trực ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, Tổ trưởng Tổ truy vết của bệnh viện từ những ngày đầu, khối lượng công việc của bác sĩ Vũ Thị Nguyệt Ánh cũng theo đó mà nhiều thêm.

Vì công tác phòng dịch là thường xuyên và liên tục, đặc biệt là trong các đợt cao điểm nên bác sĩ Ánh và đồng nghiệp không có nhiều thời gian nghỉ ngơi. Chị cùng anh chị em trong tổ luôn phải ở trong trạng thái sẵn sàng “phản ứng nhanh” thực hiện truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu, cách ly khi có thông báo; đồng thời hàng ngày cập nhật thông tin, giám sát công tác phòng chống dịch trong toàn bệnh viện.

Đối với một bệnh viện tuyến đầu như Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, nơi bệnh nhân đến từ khắp cách tỉnh thành, lượng người ra vào mỗi ngày lên tới hàng nghìn, việc triển khai phòng dịch và kiểm soát lây nhiễm một cách hiệu quả đặt ra rất nhiều thử thách cho bác sĩ Ánh và Tổ truy vết. Vì vậy, chị đã luôn bám sát chỉ đạo của cấp trên và truyền đạt, triển khai công tác phòng chống dịch bằng nhiều hình thức khác nhau làm sao đạt được kết quả tốt nhất, cố gắng đảm bảo Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là nơi an toàn của các bà bầu đến sinh đẻ và người bệnh đến khám khi trong nước và thế giới dịch bệnh đang bùng phát mạnh và diễn biến cực kỳ phức tạp.

Trước hết, việc tiếp nhận, trao đổi các thông tin về dịch bệnh được cập nhật hàng ngày, hàng giờ, đặc biệt là các thông tin truy vết ca bệnh phải được thực hiện nhanh chóng, chính xác. Để giải quyết khó khăn này, chị đã tham mưu cho lãnh đạo bệnh viện hoàn thiện hệ thống thông tin nội bộ. Nhờ vậy, mọi thông tin, bất kể là ngày, đêm, hay lễ tết, đều được chị và đồng nghiệp nhanh chóng xử lý, thông báo đến từng cán bộ, nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà, tạo điều kiện thuận lợi cho Tổ truy vết trực tiếp rà soát đến từng đầu mối trung tâm, phòng, khoa.

Bác sĩ Ánh cũng trực tiếp là người nghiên cứu, quán triệt những hướng dẫn chuyên môn của cấp trên, sau đó tổ chức tập huấn cho lãnh đạo các trung tâm, phòng, ban, khoa, đảm bảo sự thống nhất và phối hợp hiệu quả trong toàn bệnh viện. Chị cho biết: “Khối lượng công việc đảm bảo phòng, chống dịch cho toàn bệnh viện là tương đối lớn. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, bộ máy phòng chống dịch của bệnh viện cho đến nay đã vận hành một cách hiệu quả.” Gần đây bác sĩ Ánh và các đồng nghiệp cũng đã làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt từ cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội để tiêm vắc xin Covid-19 cho cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện.

Nói về kỷ niệm đáng nhớ nhất trong “thời Covid”, với chị là khi phát hiện ca bệnh 243 có đưa người nhà đi khám ở Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Chị nhớ lại: “Ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ cơ quan chức năng thông báo, đội truy vết đã nhanh chóng tiếp cận khoa có người bệnh 243 đi qua, phối hợp với CDC Hà Nội xác minh yếu tố dịch tễ, lịch trình của ca bệnh, khử khuẩn các khu vực liên quan. Để đảm bảo an toàn, các trường hợp là F1, F2 được lấy mẫu ngay trong đêm và được chuyển đến cơ sở cách ly tập trung của thành phố Hà Nội. Tất cả phải thực hiện nhanh, chính xác, ngay trong đêm nên anh chị em đã rất vất vả. Khi mọi việc cơ bản hoàn thành và biết tin tất cả các F1 và F2 đều đã âm tính chúng tôi mới tạm yên tâm”.

Để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, dù ở bất kỳ cương vị nào, bác sĩ Ánh luôn xây dựng được một tập thể đoàn kết, hiệu quả bằng sự giản dị, gần gũi với đồng nghiệp, hết lòng vì công việc của mình. Nhận xét về đồng nghiệp, chị Lê Thị Phương Thảo - Phòng kế hoạch tổng hợp chia sẻ: “Bác sĩ Ánh luôn quan tâm, chia sẻ, động viên anh chị em mỗi khi khó khăn, vất vả. Đặc biệt trong phòng chống dịch Covid-19, chị thực sự là người cán bộ trách nhiệm, gương mẫu, luôn có mặt sát cánh cùng mọi người dù là ngày đêm, lễ tết”.

TS. BS. Nguyễn Thị Thu Hà -  Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết: “Được giao nhiều nhiệm vụ khác nhau, từ nhiệm vụ chuyên môn đến công tác phòng chống Covid-19, nhiệm vụ nào cũng rất vất vả, nhiều khó khăn, thử thách nhưng bác sĩ Ánh luôn nêu cao được tinh thần trách nghiệm, ý chí vững vàng để vượt qua mọi khó khăn, thử thách đó”. Bằng những đóng góp không mệt mỏi của bác sĩ Vũ Thị Nguyệt Ánh và các đồng nghiệp, trong thời gian vừa qua, dù trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội luôn đảm bảo công tác phòng chống dịch để người dân yên tâm đến khám chữa bệnh an toàn. Và mong muốn của những người “chiến sĩ” tuyến đầu như bác sĩ Vũ Thị Nguyệt Ánh có lẽ cũng không gì hơn thế. Trong cuộc chiến chống Covid-19 còn chưa có hồi kết, họ vẫn tận tụy từng giờ từng phút, góp phần nhỏ bé của mình đem lại sự bình yên cho xã hội.

Nghiêm Bá Thành

Tổ Truyền thông – Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

Nguồn: https://soyte.hanoi.gov.vn/tin-tuc-su-kien/-/asset_publisher/4IVkx5Jltnbg/content/nguoi-chien-si-trong-phong-chong-dich-covid-19