Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Người mẹ thứ hai của các trẻ sơ sinh

Người mẹ thứ hai của các trẻ sơ sinh

“Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng Để làm gì em biết không ? Để gió cuốn đi” Thật đúng như những lời hát đầy ý nghĩa mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã viết, mỗi con người chúng ta khi hiện diện trên thế giới này đều mang trong mình một sứ mệnh riêng biệt. Trong những sứ mệnh ấy, cao cả và thiêng liêng là sứ mệnh chữa bệnh, cứu người của các y bác sĩ- những người đã không quản ngại ngày đêm đưa bệnh nhân từ tay tử thần trở về với cuộc sống tươi đẹp.

Một trong những chiến sĩ áo trắng ấy, chúng tôi muốn nói đến là ThS.BSCKII Phan Thị Huệ -Trưởng khoa Sơ sinh, của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, người đã dành tâm huyết gần 30 năm cứu chữa cho những đứa trẻ sinh non thiếu tháng.

Bác sĩ Huệ trong ấn tượng của tất cả bạn bè đồng nghiệp và gia đình bệnh nhân là một người phụ nữ nhỏ nhắn với nụ cười tươi cùng đôi mắt sáng. Ngay từ nhỏ, chị đã ấp ủ ước mơ trở thành thầy thuốc, chữa bệnh, cứu người. Sau những nỗ lực không ngừng nghỉ, chị đã trở thành sinh viên của ngành y. Năm 1992 sau khi tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội chị về công tác tại khoa Sơ Sinh, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Bác sĩ Huệ chia sẻ, khi ấy là năm 1992, cả khoa chỉ có 5 bác sĩ, máy thở và máy chiếu vàng da cho bệnh nhi sơ sinh đều là những thứ hết sức xa xỉ, hoàn toàn chưa được trang bị, thậm chí những bệnh nhi nặng đặt nội khí quản phải bóp ô-xi bằng tay, bất kể ngày đêm, cứ lần lượt bác sĩ, điều dưỡng, rồi người nhà bệnh nhi thay phiên nhau làm… Tận mắt chứng kiến những ca bệnh nặng, những giọt nước mắt và nỗi đau của người làm cha mẹ, sau chặng đường dài thai nghén, mong chờ đứa con ra đời nhưng không giữ được con vì những biến chứng sinh non, bác sĩ Huệ vô cùng trăn trở. Điều đó dường như lại trở thành một nguồn động lực vô hình song bền bỉ tiếp thêm sức mạnh cho chị học hỏi, không ngừng trau dồi chuyên môn, kiến thức, nâng cao tay nghề.

Năm 2000, bác sĩ Huệ được bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng khoa Sơ Sinh. Từ đó tới nay, dưới sự dẫn dắt của người nữ thuyền trưởng tài ba, khoa đã đạt được nhiều thành tựu lớn, luôn là tập thể vững mạnh, tiêu biểu không chỉ của bệnh viện mà còn của Sở Y tế Hà Nội. Từ 20 cán bộ, tới nay khoa có 101 cán bộ; từ một đơn vị còn thiếu thốn trang thiết bị, tới nay khoa đã được trang bị đầy đủ các máy móc tân tiến nhất thế giới, đáp ứng được nhiều tiêu chuẩn quốc tế khắt khe về cơ sở vật chất. Khoa đã cứu sống nhiều sơ sinh nặng, sơ sinh non yếu với cân nặng rất thấp, cực thấp; giảm tỷ lệ tử vong sơ sinh qua từng năm; đồng thời đã cho ra đời nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở có giá trị và phát triển các chương trình hợp tác quốc tế mang tính hiệu quả cao. Tiêu biểu trong các hoạt động đó, phải kể đến chương trình hợp tác cùng tổ chức Newborns Việt Nam, vừa là cơ hội vừa là thử thách lớn đối với bệnh viện Phụ sản Hà Nội nói chung và khoa Sơ sinh nói riêng.

Đây là một tổ chức Phi chính phủ đến từ Anh Quốc, được cấp giấy phép hoạt động tại Việt Nam, với sứ mệnh làm giảm tỷ lệ tử vong của trẻ sơ sinh tại các quốc gia Đông Nam Á, đặc biệt là ở Việt Nam.

Nhận thấy đây là một cơ hội tốt giúp cho các bác sĩ, điều dưỡng của khoa học tập, trao đổi kinh nghiệm, bác sĩ Huệ đã chủ động liên hệ với tổ chức và trực tiếp thăm quan mô hình thực tiễn đang được triển khai tại Bệnh viện Nhi Trung ương và chủ động tham mưu với Ban Giám đốc để có một bước đi vô cùng quyết đoán và táo bạo, đó là thay đổi hoàn toàn diện khoa Sơ sinh đáp ứng các yêu cầu theo chuẩn quốc tế của chuyên gia Newborns.

Theo yêu cầu các bác sĩ và điều dưỡng tham gia chương trình phải có trình độ tiếng Anh đảm bảo cho việc giao tiếp và học tập cùng giảng viên nước ngoài, 100% bệnh nhi tại khoa không được nằm ghép lồng kính. Vậy là chặng đường “thay máu” gần 2 năm sửa chữa cơ sở vật chất, đầu tư thay mới trang thiết bị tại khoa đã được tiến hành từ năm 2018 đến năm 2020.

Bác sĩ Huệ khi ấy vừa phải đảm bảo công việc chuyên môn, vừa theo dõi cả quá trình sửa chữa lại khoa, lại vẫn phải giữ tròn vai trò người phụ nữ của gia đình… Một đôi vai nhỏ bé của người phụ nữ cùng lúc gánh trên đó vô vàn những trách nhiệm to lớn, từ việc nước tới việc nhà, thế nhưng chưa khi nào ở chị không toả ra nguồn năng lượng tích cực truyền cảm hứng tới tất cả mọi người. Chính chị cũng là điểm tựa cho gần 100 nhân viên trong giai đoạn khó khăn và nhiều xáo trộn ấy. Có lẽ chính vì niềm tin vững chãi của mình với chương trình hợp tác cùng Newborns sẽ đem lại lợi ích cho không chỉ bệnh nhân, các cán bộ nhân viên tại khoa Sơ sinh mà còn cho cả bệnh viện nữa.

Nhờ những hạt giống thiện lành mà bác sĩ Huệ đã dày công vun trồng trong dự án này đã đều nảy những mầm xanh – màu xanh của sự sống và hy vọng. Ngày càng có nhiều trẻ sinh non tại khoa được cứu sống hơn, tỉ lệ trẻ sơ sinh tử vong đều giảm qua các năm, nhiều niềm hạnh phúc và hy vọng đã được thắp lên ở các gia đình bệnh nhi.

Đầu năm 2021, thực hiện kế hoạch chương trình giao ban tiếng Anh tại các khoa, phòng do Ban Giám đốc chỉ đạo, bác sĩ Huệ luôn thể hiện vai trò của một người dẫn dắt và kết nối tuyệt vời. Nội dung của từng buổi giao ban được chuẩn bị như một chương trình truyền hình thu nhỏ, đan xen hài hoà giữa các thông tin về chuyên môn lẫn các tiết mục văn nghệ đầy hứng khởi, từ đó tạo ra một môi trường sinh hoạt tiếng Anh rất bổ ích, cuốn hút. Sự chủ động tiếp cận chương trình, nhiệt tình, cởi mở và khéo léo của bác sĩ Huệ đã giúp cho chương trình giao ban tiếng Anh tại khoa Sơ sinh luôn thu hút được sự tham gia nhiệt tình của các thành viên trong khoa.

 “Chúng tôi vẫn thường nói với nhau, khoa Sơ sinh là nơi chỉ có ngày mà không có đêm, bởi ở đó nơi ánh đèn không bao giờ tắt và cũng là nơi các bác sĩ không phút nào thảnh thơi được nghỉ ngơi trọn vẹn. Suốt 30 năm công tác trong ngành y, tôi không thể đếm hết có bao nhiêu bữa ăn không trọn vẹn, bao đêm thức trắng điều trị cho các bệnh nhân, những đêm xa gia đình với lịch trực dày đặc...”, chị Huệ chia sẻ. Thế nhưng chị chưa bao giờ hối hận về sự lựa chọn của mình.

Ai cũng có một cuộc đời để sống, chị đã sống và cống hiến trọn vẹn từng phút giây để dâng cho đời những nghĩa cử cao đẹp, thật đúng với những lời Bác Hồ đã gửi gắm tới các y bác sĩ “Thầy thuốc như mẹ hiền”.

Nguyễn Thanh Hằng

Phòng Công tác xã hội – Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Nguồn: https://soyte.hanoi.gov.vn/tin-tuc-su-kien/-/asset_publisher/4IVkx5Jltnbg/content/nguoi-me-thu-hai-cua-cac-tre-so-sinh