Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Người thầy thuốc nâng tầm chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân Thủ đô

Người thầy thuốc nâng tầm chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân Thủ đô

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội được Bộ Y tế công nhận là BV tuyến cuối chuyên ngành Sản khoa của cả nước. Để có được kết quả ấy, là sự nỗ lực của cả tập thể, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu Bệnh viện- Thầy thuốc nhân dân, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh.

Dồn hết tâm huyết cho sản phụ khoa

Bác sĩ Nguyễn Duy Ánh tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội năm 1990 và được giữ lại trường làm giảng viên. Tiếp đó, bác sĩ Ánh học nội trú chuyên khoa sản (Đại học Y Hà Nội) rồi học nội trú chuyên khoa Sản tại Pháp. Đến năm 1998, ông chuyển về BV Phụ sản Hà Nội làm bác sĩ. Với tâm huyết và lòng đam mê nghề, chỉ sau một thời gian ông đã được bổ nhiệm làm lãnh đạo khoa chuyên môn và trở thành lãnh đạo trẻ nhất ngành Y tế Thủ đô.

Là Giám đốc BV, PSG.TS Nguyễn Duy Ánh luôn mong muốn BV có những kỹ thuật mới nhất, tiên tiến nhất để chăm sóc sức khỏe nhân dân. Vì thế, hàng loạt kỹ thuật cao đưa về BV. Nhiều bác sĩ được cử ra nước ngoài đào tạo, hoặc đến các trung tâm chuyên ngành sản lớn nhất nước để học hỏi, nâng cao tay nghề. Đến nay, BV đã thực hiện thường quy các kỹ thuật mũi nhọn như phẫu thuật nội soi, sàng lọc trước sinh, sau sinh, hỗ trợ sinh sản, sàng lọc phát hiện sớm điều trị ung thư phụ khoa,… Ngoài ra, BV đã đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, mở rộng thêm cơ sở 02 tại 38 Cảm Hội (quận Hai Bà Trưng) và cơ sở 03 tại số 10 Quang Trung (quận Hà Đông) để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe sinh sản của người dân.

PGS.TS.TTND Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc BV Phụ Sản Hà Nội

Hiện nay, BV Phụ Sản Hà Nội là một trong những đơn vị đi đầu trong việc áp dụng những kỹ thuật mới về chẩn đoán, sàng lọc trước sinh. Ví như, trên thế giới đã có kỹ thuật sàng lọc trước sinh không xâm lấn và BV cũng đã thực hiện. Với ung thư phụ khoa, đây là vấn đề lớn nhưng BV cũng đã xây dựng chương trình để sàng lọc sớm chẩn đoán sớm ung thư theo phác đồ Hội sản phụ khoa Việt Nam năm 2016. Đặc biệt, bệnh nhân vô sinh, hiếm muộn ngày càng tăng nên BV tập trung vào các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản như Bơm tinh trùng vào tử cung (IUI), kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Ngoài ra, BV còn đi đầu trong việc ứng dụng kỹ thuật IVM (nuôi trưởng thành trứng non); kỹ thuật tiêm tinh trùng vào bào tương trứng (ICSI). Trung bình, mỗi năm BV làm 1.300 chu kỳ với tỷ lệ thành công cao. Ngoài ra, BV đã triển khai đề tài “Y học bào thai” cấp Nhà nước. Theo đó, những bào thai bị ứ nước trong não, phổi, tim sẽ được xử lý can thiệp dẫn lưu từ tuần thai 22 - 26, giảm nguy cơ tử vong trong bụng mẹ”.

Không những thế, BV còn hợp tác với các nước tiên tiến, triển khai những nghiên cứu toàn cầu như Nghiên cứu kết hợp với Thụy Sĩ về thuốc điều trị đẻ non; Phối hợp với Hiệp hội y học bào thai thế giới, các chuyên gia từ ĐH Hồng Kong và Anh nghiên cứu về sàng lọc và dự phòng Tiền sản giật. “Tiếp nhận kỹ thuật hiện đại của thế giới không quá khó, mà quan trọng là tâm huyết, là trình độ chuyên môn cao, là sự yêu nghề và nhất là phải có cái tâm, cái đức của người thầy thuốc”, bác sĩ Ánh nói.

Thời gian qua, ngoài nhiệm vụ chỉ đạo tuyến 5 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Bắc Cạn, Vĩnh Phúc và Lạng Sơn, BV còn tham gia công tác đào tạo cán bộ cho nhiều BV khác theo hướng hợp tác song phương, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ y tế trong cả nước.

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh cùng các cán bộ của BV tiếp nhận kỹ thuật mới từ các chuyên gia Hồng Kông

Đột phá về tự chủ tài chính

Triển khai được các kỹ thuật cao, máy móc hiện đại để phục vụ khám chữa bệnh là mong muốn của hầu hết các cơ sở y tế. Tuy nhiên, chỉ một số ít BV TƯ thực hiện được, còn các BV tuyến tỉnh vẫn mãi chỉ là mơ ước bởi liên quan quan đến vấn đề tài chính. Để giải quyết vấn đề này, BV đã xây dựng đề án và được cấp trên đồng ý cho thực hiện tự chủ tài chính cấp độ 2 (về chi đầu tư và chi thường xuyên) từ năm 2017.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, nhờ tự chủ tài chính, BV có điều kiện đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại phục vụ khám chữa bệnh. Từ đó, doanh thu tăng từ hơn 600 tỷ (năm 2017) lên 870 tỷ (năm 2018) và dự kiến vượt 1.000 tỷ (năm 2019). Cũng vì thế, ngoài việc chi cho đầu tư, phát triển BV có điều kiện chăm lo cho đời sống cán bộ, nhân viên. Ngoài ra, BV cũng có điều kiện chăm lo đời sống cho gia đình, tứ thân phụ mẫu, con cái của cán bộ nhân viên y tế, góp phần ổn định đời sống.

Nhân viên y tế của BV Phụ sản trao trẻ sơ sinh cho gia đình

Chia sẻ về những thành tựu của BV, PGS. Nguyễn Duy Ánh nhấn mạnh: BV Phụ sản Hà Nội đã là BV tuyến cuối chuyên ngành Sản khoa của cả nước. BV có những thành tựu như ngày nay là nhờ có sự đặt nền móng vững chắc của thế hệ đi trước, sự quan tâm của chính quyền các cấp sự tin yêu của nhân dân. Đây là kết quả của sự đồng lòng đoàn kết và sự cố gắng của mỗi cá nhân trong tập thể hơn 1.500 cán bộ, nhân viên, đội ngũ lãnh đạo cán bộ chủ chốt luôn nêu gương, tập thể luôn thi đua để xây dựng BV ngày một vững mạnh.

Gần 30 năm gắn bó với ngành Y, trên mọi cương vị công tác, TTND. PGS.TS.BS Nguyễn Duy Ánh luôn dành tâm huyết, cống hiến tâm sức và trí tuệ tận tụy phục vụ nhân dân. Dấu ấn của PGS.TS Nguyễn Duy Ánh trên cương vị lãnh đạo BV đã được khẳng định bằng những sáng tạo trong công tác quản lý, điều hành, ứng dụng các kỹ thuật mới. Ông đã và đang cùng tập thể cán bộ nhân viên BV tiếp tục viết lên hành trình “Trao nhận niềm tin, khơi thêm nguồn hạnh phúc” - chuẩn bị cho dấu ấn 40 năm thành lập BV Phụ sản Hà Nội một cách trọn vẹn.

Với những đóng góp đối với sự phát triển của BV Phụ sản Hà Nội nói chung và ngành y tế nói riêng, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý như:

- Danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú” (năm 2010)

- Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua thành phố” năm 2012

- Bằng khen của Thủ tướng chính phủ (năm 2012)

- Phong hàm chức danh “Phó Giáo sư” năm 2016;

- Danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân” năm 2017

- Danh hiệu “Công dân ưu tú thủ đô” năm 2018.

Ngoài ra, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh còn được trao tặng nhiều danh hiệu, phần thường cao quý khác.

Nguồn: http://phunuvietnam.vn/gioi-247/nguoi-thay-thuoc-nang-tam-cham-soc-suc-khoe-sinh-san-cho-nguoi-dan-thu-do-post56108.html

Hà Trang - Tổ Truyền thông