Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Nhiều sản phụ mắc COVID-19 phải can thiệp y tế để mổ bắt thai

Nhiều sản phụ mắc COVID-19 phải can thiệp y tế để mổ bắt thai

Trong những ngày qua, các y bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã chăm sóc, can thiệp cho các sản phụ mắc COVID-19 suy thai và đón nhiều trẻ sơ sinh chào đời mạnh khỏe.

Trường hợp sản phụ Nguyễn T. L. (24 tuổi, trú tại Long Biên) nhập viện khu điều trị thai phụ mắc COVID-19 tại Cơ sở 2 của Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội ngày 8/12 khi đang ở tuần 39 của thai kỳ. Chỉ sau đó 2 ngày, khi phát hiện thai nhi có dấu hiệu suy thai, các bác sĩ đi đến quyết định mổ lấy thai cho thai phụ.

Ca phẫu thuật được thực hiện bởi bác sĩ Trần Anh Đức và bác sĩ Phạm Khương Vũ tại phòng mổ áp lực âm của cơ sở vào ngày 10/12. Bé sinh ra khỏe mạnh, nặng 3250g.

nhieu san phu mac covid 19 phai can thiep y te de mo bat thai hinh 1

                             Các bé có mẹ mắc COVID-19 hiện đều có sức khỏe ổn định.

Trường hợp sản phụ Nguyễn T. P. (35 tuổi ở Mỹ Đức), mang thai lần đầu nhưng mắc COVID-19. Khi chị mắc COVID-19, bác sĩ kiểm tra nhận thấy thai nhi bắt đầu có dấu hiệu suy thai.

Vì thai phụ đang ở tuần 37, xác định là thời điểm thích hợp để mổ lấy thai đảm bảo an toàn cho em bé, bác sĩ Nguyễn Công Định và bác sĩ Phạm Khương Vũ cùng ekip đã thực hiện phẫu thuật thành công cho sản phụ P. vào 10h25 phút ngày 10/12. Bé gái được sinh ra nặng 2700g, sau sinh, sức khoẻ mẹ và bé đều ổn định.

Theo các bác sĩ sản khoa, phụ nữ mang thai nhiễm COVID-19 dễ chuyển biến nặng hơn so với phụ nữ không mang thai, tăng nguy cơ cao phải thở máy, dùng kháng sinh liều cao, thai nhi có nguy cơ bị sinh non, nguy cơ lây nhiễm,… thậm chí có thể đe dọa đến tính mạng.

Chính vì vậy, các mẹ bầu cần phải chủ động tuân thủ các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ mình trước đại dịch. Bên cạnh việc tiêm chủng vaccine, các mẹ bầu cần nghiêm túc thực hiện quy tắc 5K, duy trì lối sống khoa học với chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng.

Nguồn:

https://congluan.vn/nhieu-san-phu-mac-covid-19-phai-can-thiep-y-te-de-mo-bat-thai-post172159.html

Bá Thành - Tổ Truyền thông