Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Phân biệt giữa phù chân bình thường và phù chân bị tiền sản giật

Phân biệt giữa phù chân bình thường và phù chân bị tiền sản giật

Phù chân do tiền sản giật là bệnh lý, do tổn thương những mạch máu ở dưới da và sẽ không mất đi trong suốt cả ngày.

Hỏi: Em có thai ở tháng thứ 7 thì bị phù chân. Có người bảo em đi sàng lọc tiền sản giật, nhưng cũng có người nói phù chân là bình thường. Xin hỏi, cách phân biệt hai loại phù chân này?

Nguyễn Minh Lý (Hà Nội)

phu-chan-mang-thai.jpg
Phân biệt giữa phù chân bình thường và phù chân bị tiền sản giật.

TS.BS Đinh Thúy Linh, Phó Giám đốc Trung tâm Sàng lọc, Chẩn đoán trước sinh và Sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Phù chân bình thường trong thai kỳ chủ yếu là do chèn ép, khi tử cung to lên sẽ chèn ép vào mạch máu đặc biệt là tĩnh mạch chủ thì chân sẽ bị phù.

Phù chân bình thường nếu bị chèn ép thì sẽ tăng lên khi vận động nhiều đặc biệt là buổi chiều hoặc buổi tối khi mà người mẹ đi lại nhiều. Buổi tối, nếu mẹ gác chân cao khi ngủ thì buổi sáng phù có thể hết.

Còn phù chân do tiền sản giật là bệnh lý, do tổn thương những mạch máu ở dưới da và sẽ không mất đi trong suốt cả ngày. Tuy nhiên, về chuyên môn các bác sĩ có thể phân biệt được giữa hai dạng phù này, nhưng tự phân biệt sẽ khó.

Vì vậy, khi xuất hiện phù, bạn nên đi khám, bác sĩ đo huyết áp, làm thêm các xét nghiệm để chắc chắn có bị tiền sản giật hay không. Nếu phù chân bình thường thì sẽ không phải làm gì cả. Nhưng nếu chẳng may bị phù chân do tiền sản giật mà lại nhầm sang phù chân bình thường sẽ rất nguy hiểm.

Nguồn:

https://khoahocdoisong.vn/phan-biet-giua-phu-chan-binh-thuong-va-phu-chan-bi-tien-san-giat-191979.html

https://doisong.trithuccuocsong.vn/phan-biet-giua-phu-chan-binh-thuong-va-phu-chan-bi-tien-san-giat-191979.html

Bá Thành - Tổ Truyền thông