Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Thụ tinh nhân tạo bệnh viện Phụ sản Hà Nội bằng tinh trùng được hiến tặng

Thụ tinh nhân tạo bệnh viện Phụ sản Hà Nội bằng tinh trùng được hiến tặng

Thụ tinh nhân tạo bệnh viện Phụ sản Hà Nội bằng tinh trùng được hiến tặng là phương pháp được nhiều chị em đơn thân, hay những cặp vợ chồng gặp vấn đề về tinh trùng lựa chọn. Ở nước ta, nhu cầu xin tinh trùng để sinh con là rất lớn. Tuy nhiên, trên thực tế việc thụ tinh nhân tạo bằng tinh trùng được hiến, là câu chuyện còn lạ lẫm, thậm chí nhiều người còn hiểu sai bản chất sự việc.

Vậy thực hư chuyện thụ tinh nhân tạo bệnh viện Phụ sản Hà Nội ra sao? Mời bạn cùng theo dõi bài viết ngay bên dưới.

1. Vì sao nên thụ tinh nhân tạo bệnh viện Phụ sản Hà Nội

1.1 Giới thiệu về bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Là bệnh viện chuyên khoa hạng I của thành phố Hà Nội, đơn vị đầu ngành của y tế Thủ đô, và đã trở thành địa chỉ tin cậy của phụ nữ Thủ đô, cũng như các khu vực lân cận trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu được phục vụ của người dân, bệnh viện không những phát triển mạnh mẽ các lĩnh vực như: sản khoa, phụ khoa, kế hoạch hóa gia đình… Mà còn đặc biệt ưu tiên phát triển các lĩnh vực mũi nhọn như hỗ trợ sinh sản, chẩn đoán trước sinh và sàng lọc sơ sinh.

1.2 Khoa Hỗ trợ sinh sản – Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Được thành lập từ ngày 19/08/1006. Trải qua gần 11 năm xây dựng và phát triển, dưới sự dẫn dắt của lãnh đạo bệnh viện cũng như lãnh đạo khoa qua các giai đoạn. Khoa đã ngày càng hoàn thiện và lớn mạnh cả về số lượng cũng như chất lượng dịch vụ, khẳng định được vị trí của mình trong lĩnh vực chuyên sâu.

Hiện nay, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc bệnh viện – PGS.Ts.Bs. Nguyễn Duy Ánh, khoa Hỗ trợ sinh sản đã có những bước tiến vượt bậc.

Khoa Hỗ trợ sinh sản đã thực hiện nhiều kỹ thuật tiến bộ trong lĩnh vực Hỗ trợ sinh sản như:

  • Thụ tinh nhân tạo
  • Thụ tinh nhân tạo xin mẫu tinh trùng
  • Đông lạnh và bảo quản tinh trùng
  • IVF (TTTON: chọc hút noãn, nuôi cấy, chuyển phôi)
  • IVF – ICSI (TTTON có tiêm tinh trùng vào bào tương noãn)
  • PESA chẩn đoán (xác định có tinh trùng từ chọc hút mào tinh).
  • PESA – ICSI (tiêm tinh trùng vào bào tương noãn với tinh trùng lấy từ chọc hút mào tinh).
  • TESE (sinh thiết tinh hoàn).
  • IVF xin noãn.
  • Nuôi cấy và chuyển phôi Blastocyst.
  • Đông phôi và bảo quản phôi đông lạnh.
  • Rã phôi đông và FET (chuyển phôi đông lạnh).
  • Hỗ trợ phôi thoát màng.
  • Giảm thiểu thai. Một số thiết bị và kĩ thuật hỗ trợ sinh sản.

    Tại bệnh viện phụ sản Hà Nội, thụ tinh nhân tạo bằng tinh trùng được hiến tặng, tiến hành hai phương pháp chính: bơm tinh trùng vào tử cung và thụ tinh trong ống nghiệm. Trong đó, phương pháp được nhiều người lựa chọn nhất hiện nay là thụ tinh ống nghiệm vì tính đảm bảo và tỉ lệ thành công cao.

  • Thụ tinh nhân tạo xin mẫu tinh trùng tại bệnh viện phụ sản Hà Nội.

    2. Thụ tinh trong ống nghiệm với tinh trùng được hiến tặng

    Thụ tinh trong ống nghiệm với tinh trùng hiến tặng, là kỹ thuật trong đó tinh trùng của người hiến sẽ thụ tinh với noãn của người nhận trong đĩa cấy. Phôi thu được sẽ chuyển vào buồng tử cung để làm tổ hoặc sẽ được đông lạnh để sử dụng sau này.

    Mẫu tinh trùng được hiến sẽ lấy từ ngân hàng tinh trùng hoặc được lấy từ những người được lựa chọn và thông qua những kiểm tra về sức khỏe như các bệnh tâm thần, các bệnh về di truyền, HIV… đồng thời mẫu tinh trùng đạt chất lượng theo tiêu chuẩn của WHO.

    Theo luật hiện hành, việc xin cho tinh trùng phải bảo đảm nguyên tắc vô danh, nghĩa là người cho tinh trùng và người nhận tinh trùng không được biết thông tin về nhau. Thêm vào đó, tình trạng thực tế là các ngân hàng tinh trùng luôn trong tình trạng khan hiếm mẫu. Nên việc xin tinh trùng phải được chuẩn bị sớm.

    Tinh trùng phải trải qua lọc rửa nhằm chọn được các tinh trùng khỏe và được cô đặc trong một thể tích nhỏ để bơm vào trứng.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thực hiện phương pháp thụ tinh nhân tạo vì đây là quy trình được pháp luật bảo hộ.

3. Điều kiện để sử dụng mẫu hiến từ ngân hàng tinh trùng bệnh viện Phụ sản Hà Nội

3.1 Các trường hợp có chỉ định sử dụng mẫu hiến

  • Chồng không có tinh trùng, hoặc tinh trùng bất thường nặng không thể sử dụng ngay cả khi làm thụ tinh trong ống nghiệm.
  • Chồng có bất thường về gen.
  • Phụ nữ đơn thân muốn có con.

3.2 Điều kiện xin mẫu hiến tại ngân hàng tinh trùng

  • Ngân hàng tinh trùng bản chất không có sẵn “vốn”. Hoạt động dưới hình thức “góp vốn” và “trao đổi”.
  • Bệnh nhân muốn xin mẫu từ ngân hàng, phải tìm một người hiến khỏe mạnh, đủ các tiêu chuẩn sàng lọc của ngân hàng, đến hiến mẫu cho ngân hàng.
  • Bệnh nhân không sử dụng trực tiếp mẫu hiến mình đem đến, mà sẽ lấy một mẫu khác từ ngân hàng. Tất cả các mẫu hiến vào ngân hàng đều được mã hóa. Việc tráo đổi này đảm bảo tính “vô danh” trong việc cho và nhận mẫu.
  • Những mẫu hiến trong nhóm tráo đổi, được sàng lọc kỹ về chất lượng cũng như các bệnh lây truyền qua đường tình dục, có chất lượng tương đương nhau, đảm bảo cho quyền lợi của người xin mẫu.
    Phụ nữ đơn thân muốn có con là đối tượng được phép xin. 

    Các cặp vợ chồng hoặc phụ nữ độc thân sau khi đã được kiểm tra tình trạng cơ thể và sức khỏe sinh sản, sẽ bắt đầu quy trình thụ tinh nhân tạo với tinh trùng được hiến tặng. Quy trình này thông thường không kéo dài quá 1 tháng.

    4. Quy trình thụ tinh nhân tạo bệnh viện Phụ sản Hà Nội bằng tinh trùng được hiến tặng

    Phương pháp thụ tinh nhân tạo bằng tinh trùng được hiến tặng tương tự như các trường hợp thụ tinh ống nghiệm khác, nhưng mẫu tinh trùng trong trường hợp này sẽ được lấy từ người hiến.

    Bác sĩ tại bệnh viện phụ sản Hà Nội sẽ tiến hành kích thích buồng trứng theo phác đồ có sẵn, và theo dõi sự phát triển của noãn trứng, niêm mạc tử cung bằng siêu âm và các định lượng Hormone. Khi nang trứng phát triển đến giai đoạn trưởng thành sẽ tiến hành tiêm hormone HCG.

    Sau đó bác sĩ sẽ tiến hành chọc hút noãn và dùng progesteron để hỗ trợ hoàng thể. Mẫu tinh dịch được lấy và tiến hành đông tinh từ trước sẽ được rã đông. Đồng thời tiến hành lọc rửa, để chọn ra những tinh binh có chất lượng tốt nhất và được cô đặc lại để bơm vào trứng.

    Lúc này bác sĩ sẽ tiến hành cho tinh trùng của người hiến, thụ tinh với noãn, bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm cổ điển (IVF), hoặc bằng kỹ thuật tiêm tinh trùng vào bào tương noãn (ICSI) tùy thuộc chất lượng mẫu tinh trùng.

    Bác sĩ sẽ tiến hành chọc hút noãn

    Bác sĩ sẽ đưa trứng đã được bơm tinh trùng vào trong tủ cấy và kiểm tra sự thụ tinh vào khoảng 16 đến 18 giờ sau. Trứng đã thụ tinh sẽ được nuôi dưỡng trong vòng một tuần trước khi đưa vào cơ thể và mất khoảng 2 ngày để tìm nơi thích hợp làm tổ.

    3 tuần sau khi chuyển phôi, bệnh nhân sẽ được định lượng beta-hCG trong máu, nếu kết quả thử thai dương tính, người nhận tinh trùng sẽ được hẹn siêu âm để xác định thai 3 tuần sau. Giá trị beta-hCG càng cao, khả năng đa thai càng cao. Sau 28 ngày nếu phôi thai sinh hóa sẽ tiến hành siêu âm kiểm tra sự phát triển của thai nhi.

    Bác sĩ tiến hành bơm tinh trùng vào noãn trứng

    Quy trình thụ tinh nhân tạo có thành công hay không, 70% phụ thuộc vào chất lượng của trứng và tinh trùng, 30% còn lại phụ thuộc vào một số yếu tố khác.

    5. Khả năng thành công của thụ tinh nhân tạo với tinh trùng được hiến tặng

    Với quy trình nghiêm ngặt việc thụ tinh nhân tạo tại bệnh viện phụ sản Hà Nội, thì khả năng thất bại là rất thấp. Vì cả chất lượng tinh trùng và trứng đã được kiểm tra và đảm bảo, tỷ lệ thành công khi thực hiện phương pháp này lên tới 60%.

    Khả năng thành công cũng tỷ lệ thuận vào độ tuổi, vì khi càng lớn tuổi chất lượng trứng sẽ càng giảm. Với những người phụ nữ trên 40 tuổi tỷ lệ thành công rất thấp, đồng thời những rủi ro trong quá trình mang thai và dị tật thai nhi sẽ cao hơn.Thụ tinh nhân tạo bệnh viện Phụ sản Hà Nội nói chung, luôn gắn với một quá trình dài cần sự chuẩn bị đầy đủ về mặt tâm lý lẫn tài chính. Có những trường hợp thành công ngay từ lần đầu tiên thực hiện, tuy nhiên cũng có những trường hợp thất bại hai ba lần mới có được kết quả như ý. Dù trong hoàn cảnh nào, bạn cũng hãy tin rằng, một cơ hội thực hiện là tăng thêm một lần để con cưng về với mình. Và điều bạn cần làm là, hãy rèn luyện thể chất, có một lối sống lành mạnh thoải mái, đừng để áp lực mong con mà ảnh hưởng tới cuộc sống bản thân nhé, bởi chỉ có như thế, bạn mới đủ tinh thần, sức khỏe và nhẫn nại để đến được cuối hành trình – nơi con yêu đang chờ đợi mình.

  • Nguồn https://mom.vn/thu-tinh-nhan-tao-benh-vien-phu-san-ha-noi-bang-tinh-trung-duoc-hien-tang/
  • Tổ Truyền thông