Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Thương vợ chật vật tránh thai, chồng Vĩnh Phúc quyết mặc váy làm việc này, được bác sĩ khen

Thương vợ chật vật tránh thai, chồng Vĩnh Phúc quyết mặc váy làm việc này, được bác sĩ khen

Đã sinh đủ 2 con rồi lại bị "vỡ kế hoạch" tới 2 lần phải đi xử lý, vợ anh Hưng vất vả trải qua nhiều biện pháp tránh thai vẫn không hợp, cuối cùng anh quyết định cùng vợ chia sẻ trách nhiệm này.

Nói đến tránh thai, rất nhiều người cho rằng đó là việc người phụ nữ cần lo, trong khi thực ra đây là trách nhiệm của cả hai người. Thực tế, có không ít nam giới chấp nhận “mặc váy” vào phòng triệt sản nhưng không phải ai cũng dám đưa ra quyết định này.

Thạc sĩ, bác sĩ Tạ Việt Cường - Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội (Cơ sở 2) cho biết, có rất nhiều người đàn ông thương vợ phải chật vật tránh thai nhưng họ lại lấn cấn lựa chọn biện pháp gánh vác cùng vợ, băn khoăn liệu áp dụng cách nào đó có ảnh hưởng đến chức năng tình dục sau này không.

Trường hợp một người đàn ông 34 tuổi ở Vĩnh Phúc là một điển hình. Vợ chồng anh đã sinh đủ 2 con như dự định, sau đó người vợ "vỡ kế hoạch" 2 lần và đều phải đi xử lý. Không muốn bị “nhỡ nhàng” thêm lần nào nữa, người vợ ban đầu dùng thuốc tránh thai nhưng không hợp, tiếp tục chuyển sang đặt vòng thì lại bị rong kinh.

Thấy vợ chật vật như vậy, người chồng rất thương và tìm hiểu biện pháp tránh thai cho nam giới là triệt sản. Sau nhiều băn khoăn, anh vẫn không dám thực hiện vì bị nhiều người can ngăn với lý do: Triệt sản sẽ trở thành “thái giám”.

Bác sĩ Cường cho rằng, nam giới đi triệt sản thường e ngại sau mình có thể trở thành "thái giám".

“Khi đến gặp bác sĩ, câu hỏi người chồng đặt ra nhiều nhất là sau khi triệt sản có bị giảm ham muốn, có bị rối loạn cương dương không. Bác sĩ phải phân tích rất lâu, thậm chí lấy một trường hợp cụ thể để trao đổi thì người chồng mới đưa ra quyết định cuối cùng là đi vào phòng mổ”, bác sĩ Cường chia sẻ.

Theo bác sĩ Cường, thực chất nhiều nam giới lo ngại trở thành “thái giám” sau khi triệt sản là cũng có cơ sở. “Trước đây, đã có giai đoạn Việt Nam thực hiện triệt sản rất nhiều ở cả nam và nữ. Với nam giới ở giai đoạn đó, sau khi triệt sản thì bị giảm ham muốn tình dục đáng kể vì tinh hoàn bị teo, hay mọi người vẫn gọi là “thái giám”.

Nguyên nhân là do ngày đó phương pháp, kỹ thuật chưa hiện đại, khi triệt sản không bóc tách từng chi tiết nhỏ mà chỉ cần thấy ống dẫn tinh là cắt hết. Do bị cắt cả mạch máu, tế bào thần kinh nên tinh hoàn sẽ bị teo, từ đó giảm ham muốn tình dục sau khi triệt sản”, bác sĩ Cường phân tích.

Còn ngày nay, với phương pháp hiện đại, các bác sĩ sẽ chỉ cắt ống dẫn tinh, các tế bào thần kinh, mạch máu… sẽ được bảo tồn nguyên vẹn, do vậy sau khi triệt sản khoảng 3 tiếng các “quý ông” có thể về nhà. Điều quan trọng nhất đó là không bị giảm ham muốn tình dục.

Người đàn ông sau khi được tư vấn đã quyết định mặc váy vào phòng thực hiện triệt sản. Ảnh: BSCC.

“Triệt sản nam hiện nay vẫn giống như trước đó là cắt ống dẫn tinh. Tuy nhiên, đường rạch rất nhỏ chỉ 2cm ở dưới da bìu. Khi làm sẽ bóc riêng từng thành phần ở thừng tinh ra, để trơ nguyên ống dẫn tinh và không làm tổn thương đến mạch máu, dây thần kinh khác, vì thế không ảnh hưởng đến các hệ thống nuôi tinh hoàn. Chính việc bảo tồn đó sẽ đảm bảo không ảnh hưởng đến nội tiết và không gây giảm ham muốn”, bác sĩ Cường giải thích thêm.

Bác sĩ Lê Thị Kim Dung - Phụ trách phòng khám Sản phụ khoa (Trung tâm Y tế Lao động Thái Hà, Bệnh viện Nông nghiệp) cho biết, nếu người đàn ông nào nói rằng tránh thai là việc của người phụ nữ thì đó là người vô trách nhiệm. Bởi tình dục là chuyện của hai người, vì thế việc đảm bảo không mang thai ngoài ý muốn, tránh lây bệnh qua đường tình dục thì trách nhiệm thuộc về hai người.

“Vẫn biết rằng nữ giới có nhiều lựa chọn để tránh thai hơn, nhưng không phải là không có biện pháp tránh thai cho nam giới ví dụ như dùng bao cao su, cắt ống dẫn tinh. Có điều, người chồng có vì người phụ nữ của mình mà thực hiện không mà thôi”, bác sĩ Dung chia sẻ.

Nguồn:

https://eva.vn/alo-bac-si/thuong-vo-chat-vat-tranh-thai-chong-vinh-phuc-quyet-mac-vay-lam-viec-nay-du-nhieu-nguoi-can-c430a509467.html

http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/thuong-vo-chat-vat-tranh-thai-chong-vinh-phuc-quyet-mac-vay-lam-viec-nay-du-nhieu-nguoi-can-d302742.html

Bá Thành - Tổ Truyền thông