Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

TTND-PGS-TS - BS. Nguyễn Duy Ánh : Người ghi dấu thời gian

TTND-PGS-TS - BS. Nguyễn Duy Ánh : Người ghi dấu thời gian

Tôi được biết và đến với TTND – PGS-TS - Bác sĩ Nguyễn Duy Ánh – Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, từ khá lâu rồi. Không phải khởi nguồn từ quan hệ có sẵn, mà từ chính năng lực quản lý, điều hành bệnh viện và từ tâm đức của một người thầy thuốc nơi anh, mà tôi nghe được qua lời kể của nhiều người. Danh hiệu thầy thuốc nhân dân, học hàm học vị phó giáo sư, tiến sĩ thật sự đáng quý, vì đó là sự ghi nhận của nhà nước, của các ngành, các cấp về những cống hiến xuất sắc của ông cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe con người. Nhưng niềm tin yêu, sự quý trọng của nhân dân và của tập thể các y bác sĩ trong bv dành cho ông chính là nguồn động viên, là động lực hàng ngày tiếp cho ông thêm sức mạnh vượt khó để hoàn thành tốt trọng trách, nhiệm vụ nặng nề trong sự nghiệp của nghề y cao quý.

Cũng lâu rồi, nhưng tôi vẫn nhớ có lần hai anh em ngồi trò chuyện ngay tại phòng làm việc của giám đốc bệnh viện, bác sĩ  Nguyễn Duy Ánh chia sẻ, đại ý rằng: Khám chữa bệnh cho con người là một nghề thật sự cao quý, nhưng là một công việc không hề nhẹ nhàng và rất nhiều áp lực, nhiều khi vô cùng căng thẳng. Không có trách nhiệm cao, đạo đức tốt và tay nghề giỏi thì thật khó có thể làm tốt công việc được. Đó không phải là lý thuyết, mà là thực tế hàng ngày, hàng giờ của những cán bộ nhân viên y tế trong bệnh viện… Lời chia sẻ chân tình ấy người nghe chỉ cảm nhận sâu sắc được khi bản thân người nói đã làm công việc đó bằng lòng yêu nghề và tình yêu người từ con tim mình. 

Nghiêm khắc trong lãnh đạo, điều hành; kiên quyết, nhanh nhạy trong xử lý công việc… Nhưng trong cuộc sống đời thường, Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Duy Ánh là một người dung dị, đôi khi ông cũng đơn giản trong cách sống, luôn chân tình, tâm lý và gần gũi với mọi người, nhất là với các cán bộ, nhân viên cấp dưới. Ông sẵn sàng chia sẻ, luôn quan tâm, đồng hành cùng mọi cán bộ, nhân viên trong công việc và cuộc sống.  Tính cách ấy của ông, phải chăng cũng là một nét đẹp của người thầy thuốc “thương người như thể thương thân”, để rồi chính “sự hài lòng của người bệnh” luôn là mục tiêu lớn nhất mà BV Phụ sản Hà Nội phấn đấu hướng đến dưới sự chỉ đạo điều hành của Giám đốc Nguyễn Duy Ánh ? Lại nhớ có lần tôi đến trao đổi công việc với Phòng Tổ chức Cán bộ của bệnh viện, trong một câu chuyện liên quan, một cán bộ của Phòng nói với tôi: “Bệnh viện của chúng em lớn mạnh được như hôm nay, công lao của Giám đốc Ánh là rất lớn, thật sự không đo đếm được. Sếp của chúng em vừa có tài, lại rất có tâm… Được làm việc dưới quyền của anh ấy, chúng em thực sự yên tâm để cống hiến và cũng học được rất nhiều điều…”.

TTND-PGS-TS - BS. Nguyễn Duy Ánh : Người ghi dấu thời gian

Bệnh viện tổ chức họp báo (07/10/2019): Lần đầu tiên tại Việt Nam, BV Phụ sản Hà Nội đã thực hiện thành công 2 ca phẫu thuật cho thai nhi bị Hội chứng truyền máu song sinh - Đây là hai ca rất khó, nhưng thai nhi đã được cứu sống.  

Với bác sĩ Nguyễn Duy Ánh, BV Phụ sản Hà Nội không đơn thuần là nơi ông làm việc, cống hiến, mà thực sự là một “gia đình lớn” để ông gắn bó và chia sẻ mọi vui buồn trong công việc và cuộc sống. Khi được giao cương vị Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội, mong muốn lớn nhất của PGS-TS Nguyễn Duy Ánh là làm sao để người dân Hà Nội được hưởng những kỹ thuật, trang thiết bị hiện đại nhất trong chuyên ngành sản phụ khoa. Vì chỉ như vậy, hạnh phúc của những người mẹ và sức khỏe của những đứa trẻ khi ra đời mới luôn được đảm bảo theo đúng nghĩa “mẹ tròn, con vuông” mà các bậc tiền nhân vẫn thường nói… Vì vậy, ông tích cực tìm mọi cách đưa về bệnh viện nhiều kỹ thuật cao, mua sắm nhiều máy móc thiết bị tốt, tiên tiến. Ông xác định rõ: Chỉ mua sắm máy móc, trang thiết bị y tế loại tân tiến nhất, không mua loại kém chất lượng. Vì thế, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã sớm trở thành cơ sở sản phụ khoa có nhiều kỹ thuật và thiết bị hiện đại hàng đầu trong nước. 

Tất nhiên, con người bao giờ cũng là nhân tố hàng đầu quyết định sự thành công và phát triển của đơn vị. Với quan điểm đó, Giám đốc Nguyễn Duy Ánh đã có những chủ trương hữu hiệu trong việc quy tụ đội ngũ nhân viên y tế, bác sỹ đầu ngành có trình độ, tận tâm và trách nhiệm với bệnh nhân. Cùng với đó là hàng loạt thầy thuốc có tay nghề được cử ra nước ngoài đào tạo, hoặc đến các Trung tâm chuyên ngành sản lớn nhất nước để học hỏi.  Sự thành công về chuyên môn và lớn mạnh về tổ chức còn đến từ một quy trình hoạt động chuyên nghiệp và sự minh bạch từ người đứng đầu tới các phòng ban chuyên môn của bệnh viện. Bản thân Giám đốc Nguyễn Duy Ánh cũng là một tấm gương sáng về tinh thần học hỏi, về ý chí vươn lên làm chủ kỹ thuật để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ. Không chỉ là một nhà giáo, nhà quản lý có năng lực và uy tín, một bác sĩ có tay nghề cao, PGS - TS. Nguyễn Duy Ánh còn là Chủ nhiệm nhiều đề tài khoa học cấp Bộ, cấp Nhà nước, với kết quả nghiên cứu gắn liền với ứng dụng trong thực tiễn. Giá trị lớn hơn của “học và hành”, của sự gắn kết giữa lý thuyết và thực tiễn trong nghề Y chính là ở những con người như PGS-TS Nguyễn Duy Ánh. 

TTND-PGS-TS - BS. Nguyễn Duy Ánh : Người ghi dấu thời gian

PGS.TS.BS Nguyễn Duy Ánh trực tiếp thăm bệnh nhân và kiểm tra việc khám bệnh

Trong hành trình xây dựng và phát triển, BV Phụ sản Hà Nội đã từng bước vượt lên trên vị thế ban đầu vốn nhỏ bé của mình khi chỉ là một bệnh viện chuyên về sản phụ khoa cấp Thành phố. Trong nỗ lực ấy, không thể có nhân tố nào khác thay thế được nhân tố con người – đặc biệt là người đứng đầu. Từ xây dựng chiến lược phát triển với một tầm nhìn xa trông rộng, đến việc đưa ra những giải pháp cụ thể và phù hợp; đặc biệt là quá trình chỉ đạo, điều hành thực hiện các kế hoạch phát triển đó, phải quyết liệt và sâu sát thực tiễn. Giám đốc Nguyễn Duy Ánh đúng là một người như vậy. Dấu ấn của ông không chỉ là về phương hướng chung mang tầm chiến lược, mà được thể hiện ngay cả ở những diễn biến hàng ngày trong tổ chức cũng như về chuyên môn. Ông thực sự là “cánh chim đầu đàn” trong các lĩnh vực của bệnh viện. Nhất là trong hoạt động chuyên môn, ở những kỹ thuật chuyên sâu, như: Kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, nuôi cấy trứng non – một kỹ thuật chuyên sâu ít bệnh viện thực hiện được; Rồi kỹ thuật thiết phôi vào ngày thứ 5 để sàng lọc phát hiện sớm những phôi bất thường về mặt di truyền nhằm loại bỏ, giảm trực tiếp tỷ lệ thai nhi mắc các dị tật di truyền trong thụ tinh ống nghiệm; Sàng lọc trước sinh và sơ sinh ở giải tần rộng giúp sàng lọc nhiều bệnh, sàng lọc không xâm lấn mà nhiều bệnh viện sản lớn ở trong nước chưa làm được. Đặc biệt, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã triển khai đề tài “Y học bào thai” cấp Nhà nước và sẽ là cơ sở đầu tiên trong nước triển khai. Với “Y học bào thai”, những bào thai bị ứ nước trong não, phổi, tim sẽ được xử lý can thiệp dẫn lưu từ tuần thai 22 – 26, giảm nguy cơ tử vong trong bụng mẹ…

Không chỉ như vậy, BV Phụ sản Hà Nội còn thành lập Trung tâm chẩn đoán và sàng lọc trước sinh và sơ sinh lớn nhất Việt Nam và Đông Nam Á. Hiện mỗi năm Trung tâm đón trên 20.000 thai phụ đến tư vấn và làm các xét nghiệm NIPs (sàng lọc không xâm lấn), chẩn đoán di truyền nuôi cấy tế bào ối, NST qua tế bào máu, nuôi cấy gai rau, mô thai, chẩn đoán hình ảnh qua máy siêu âm 2D, 4D, 5D. Bên cạnh đó, hàng ngàn ca bệnh tim bẩm sinh của thai nhi và trẻ sơ sinh được kiểm soát mỗi năm; Khoảng 80% số trẻ sơ sinh tại Bệnh viện được sàng lọc các bệnh về tim, thính lực, rối loạn chuyển hóa. Những em bé chào đời mạnh khỏe là niềm hạnh phúc ngọt ngào cho mỗi gia đình, cũng chính là động lực để các thầy thuốc tận tâm làm tròn nhiệm vụ. Hiện Bệnh viện dẫn đầu cả nước về chẩn đoán các bệnh hiếm gặp… Tất nhiên, để có được những thành công hết sức quý báu đó, thời gian qua bệnh viện đã đầu tư rất nhiều cho công tác nghiên cứu khoa học, làm chủ những kỹ thuật sản phụ khoa tiên tiến của thế giới, ứng dụng vào công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

TTND-PGS-TS - BS. Nguyễn Duy Ánh : Người ghi dấu thời gian

PGS.TS.BS Nguyễn Duy Ánh tặng quà cho sản phụ sinh con tại bệnh viện

Cũng nhờ đầu tư có bài bản và thực chất về con người và máy móc như vậy, BV Phụ sản Hà Nội đã được Bộ Y tế trao quyết định Công nhận là Bệnh viện tuyến cuối về chuyên môn kỹ thuật sản phụ khoa (từ tháng 8 năm 2018). Theo đó, BV Phụ sản Hà Nội đồng thời tham gia công tác chỉ đạo tuyến trong lĩnh vực khám, chữa bệnh chuyên khoa Phụ sản khoa cùng BV Phụ sản TƯ, thực hiện nhiệm vụ của đơn vị được phân công chỉ đạo tuyến. Giai đoạn đầu, BV Phụ sản Hà Nội phụ trách các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Bắc Kạn và Lạng Sơn.  Sự kiện đó chứng tỏ những nỗ lực to lớn và hiệu quả trong nhiều năm qua của đội ngũ cán bộ, nhân viên, y bác sĩ BV và nâng BV lên tầm cao mới; như Giám đốc bệnh viện – TTND-PGS-TS Nguyễn Duy Ánh chia sẻ: “Đây là kết quả của sự đồng lòng đoàn kết và sự cố gắng của mỗi cá nhân trong tập thể hơn 1400 nhân viên, đội ngũ lãnh đạo cán bộ chủ chốt luôn nêu gương, tập thể luôn thi đua để xây dựng bệnh viên ngày một vững mạnh, đáp lại niềm tin yêu của nhân dân dành cho đội ngũ y bác sĩ”. Trong thành quả đáng trân trọng ấy có vai trò rất lớn và hết sức quan trọng của người đứng đầu bệnh viện là TTND-PGS-TS. Nguyễn Duy Ánh.

Nguồn: https://vietnamhoinhap.vn/article/ttnd-pgs-ts-bs-nguyen-duy-anh-nguoi-ghi-dau-thoi-gian---n-25891

Tổ Truyền thông