Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Vào viện vì đau bụng, người phụ nữ bất ngờ phát hiện 2 khối u

Vào viện vì đau bụng, người phụ nữ bất ngờ phát hiện 2 khối u

Sau khi thăm khám, bác sĩ phát hiện phía buồng trứng trái bệnh nhân có u rất to khoảng 17cm, bên phải có khối u khoảng 6cm, xoắn 3 vòng, bắt đầu có dấu hiệu tím đen.

Bệnh nhân H.K.A. (33 tuổi, Hà Nội) chưa lập gia đình, được đưa tới Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội trong tình trạng đau bụng dữ dội.

Sau thăm khám và siêu âm bệnh nhân được chỉ định nhập viện khoa Phụ Ngoại A5. Các bác sĩ tiến hành hội chẩn cho bệnh nhân và kết luận: Xoắn u buồng trứng/ U bì buồng trứng 2 bên. Ngay lập tức, bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu.

Ca mổ do Ths.BSCKII Đỗ Xuân Vinh - Trưởng khoa Đẻ thường A2 và BSCKI Bùi Chí Dũng thực hiện. Các bác sĩ phát hiện có u rất to khoảng 17cm ở buồng trứng trái, bên phải có khối u khoảng 6cm, xoắn 3 vòng, bắt đầu có dấu hiệu tím đen. Trong ca phẫu thuật các bác sĩ đã kịp thời tháo xoắn, bóc u, giữ lại phần buồng trứng lành. Sau mổ, sức khỏe bệnh nhân ổn định và được theo dõi tại khoa Phụ A5.

Vào viện vì đau bụng, người phụ nữ bất ngờ phát hiện 2 khối u - 1

Theo Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bệnh nhân rất may mắn khi đã được các bác sĩ mổ kịp thời và tháo xoắn thành công, giữ được nguyên vẹn hai buồng trứng, bảo tồn tối đa chức năng sinh sản cho bệnh nhân.

U nang buồng trứng là loại khối u thường gặp nhất, chiếm tỉ lệ 3,6 % các bệnh lý phụ khoa. Bệnh phát triển âm thầm, lặng lẽ, có thời gian im lặng kéo dài.

U nang buồng trứng có thể phát triển từ các mô của buồng trứng hay từ mô của các cơ quan khác trong cơ thể, tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau với nhiều biến chứng khác nhau. Trong đó, xoắn u nang buồng trứng là dạng biến chứng nguy hiểm, đe dọa tính mạng người bệnh, bệnh gặp ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là phụ nữ tuổi 30 trở lên.

Có rất nhiều yếu tố khiến chị em mắc u nang buồng trứng như: Nhiễm trùng vùng chậu nghiêm trọng, lạc nội mạc tử cung, thai kỳ, di truyền… Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nguyên nhân sâu xa dẫn đến sự hình thành, phát triển của u nang buồng trứng là do rối loạn nội tiết tố, tình trạng suy giảm năng lượng tế bào dẫn đến giảm và mất thông tin liên lạc giữa các tế bào, gây rối loạn quá trình chết tế bào theo chương trình (suy giảm miễn dịch) và hình thành khối u.

U nang buồng trứng cơ năng thường là u lành tính, có thể tự biến mất và không gây nguy hiểm. Ngược lại, u nang buồng trứng thực thể thường tiến triển chậm, âm thầm qua nhiều năm. Khi triệu chứng rõ rệt tức là u đã to và chèn ép vào các tạng xung quanh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí ảnh hưởng tới tính mạng.

Các chuyên gia khuyến cáo, chị em trong độ tuổi sinh sản nên đi khám định kỳ, nhất là khi có dấu hiệu như đau bụng dưới bất thường thì phải đi khám sớm để kịp thời xử lý tránh các biến chứng nguy hiểm.

Nguồn:

https://dantri.com.vn/suc-khoe/vao-vien-vi-dau-bung-nguoi-phu-nu-bat-ngo-phat-hien-2-khoi-u-20220714140724617.htm

https://vietbao.vn/vao-vien-vi-dau-bung-nguoi-phu-nu-bat-ngo-phat-hien-2-khoi-u-368898.html

Bá Thành- Tổ Truyền thông