Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Viết lên những giấc mơ hạnh phúc

Viết lên những giấc mơ hạnh phúc

Sau hơn 3 năm thực hiện chương trình “Vì một niềm tin về hạnh phúc” tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, đến nay Bệnh viện đã đón nhận 21 cặp vợ chồng đủ điều kiện tham gia và 12 em bé khỏe mạnh đã chào đời. Nhờ có chương trình giàu tính nhân văn này mà ước mơ có những em bé chào đời khỏe mạnh của nhiều cặp vợ chồng nghèo gặp hiếm muộn thành hiện thực.

Vỡ òa niềm hạnh phúc vô bờ

Là 1 trong số 21 cặp vợ chồng tham gia chương trình “Vì một niềm tin về hạnh phúc”, vợ chồng chị Lương Thị Định và anh Khổng Vũ Tường (Thái Nguyên) đã vỡ òa hạnh phúc khi đón 2 con sinh đôi chào đời khỏe mạnh vào tháng 6/2021. Trước đó, vợ chồng chị Định đã có 2 con trai, nhưng số phận trớ trêu khiến cả hai người con đều mắc bệnh loạn dưỡng cơ, vì chị Định mang gen bệnh.

Viết lên những giấc mơ hạnh phúc
Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội Nguyễn Duy Ánh trao hai em bé sinh đôi khoẻ mạnh cho vợ chồng chị Lương Thị Định và anh Khổng Vũ Tường.

Theo các bác sĩ, loạn dưỡng cơ là một loại bệnh di truyền từ người mẹ, với khả năng truyền gen bệnh gây biểu hiện ở con trai với tỷ lệ lên tới 50%. Đặc trưng của căn bệnh này khiến phát triển cơ rất yếu, người bệnh thường phụ thuộc xe lăn ở tuổi 11-12, đồng thời còn thêm các biến chứng tim mạch và hô hấp. Bởi vậy, gánh nặng chăm sóc các con bệnh, cùng mẹ chồng bị ung thư khiến hai vợ chồng chị Định đều phải cố gắng rất nhiều.

“Lúc phát hiện đứa lớn bị bệnh tôi rất sốc, ngày nào tôi cũng khóc vì thương con. Khi đó, tôi cũng đã đẻ đứa thứ hai rồi, nên rất đau lòng, không biết phải làm thế nào cả. Tôi bị mất ngủ triền miên, không thể nào mà ngủ được. Thương con mà cứ nén trong lòng không dám khóc trước mặt con, vì sợ con buồn, con biết”, chị Định tâm sự. Và cũng giống như khát khao của nhiều gia đình khác, vợ chồng chị Định chỉ mong thấy các con sinh ra được khỏe mạnh như bao đứa trẻ bình thường. Nhưng lo lắng đứa trẻ sinh sau sẽ lại mắc bệnh giống hai con trai trước, nên vợ chồng chị Định không dám mơ ước thêm.

Rồi ánh sáng của hy vọng đã đến khi gia đình anh chị biết đến và tham gia Chương trình “Vì một niềm tin về hạnh phúc”, do Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tổ chức. Thông qua chương trình, với sự hỗ trợ của y học hiện đại, vợ chồng chị đã đón hai em bé sinh đôi khỏe mạnh chào đời. Ngày bế hai con trên tay, vợ chồng chị Định vỡ òa sung sướng, vì không thể tin được là hạnh phúc tuy muộn nhưng vẫn đến với gia đình mình.

Tương tự là gia đình anh Nguyễn Văn Quang và chị Nguyễn Thị Thúy (Nam Định) cũng đón thêm một thành viên mới sau khi tham dự chương trình “Vì một niềm tin về hạnh phúc”. Được biết, dù mang thai ngay sau khi kết hôn nhưng không may mắn, chị Thúy bị sảy thai. Tới năm 2016, gia đình rất vui mừng khi chị Thúy có bầu lần hai và sinh được 1 bé gái đáng yêu. Giống bao cặp vợ chồng khác, anh chị mong ngóng từng ngày để được chứng kiến sự phát triển, lớn lên của con, thế nhưng càng mong thì lại càng thấy lo lắng. Sau một thời gian dài không thấy con đi được, hai vợ chồng đưa con lên Bệnh viện tuyến Trung ương khám và rất đau lòng khi nghe bác sĩ kết luận con bị mang gen đột biến gây ra thoái hóa cơ tủy.

Theo đó, bệnh thoái hóa cơ tủy không chữa được, chỉ có thể cho trẻ đi tập vật lý trị liệu. Tuy cả 2 vợ chồng chị Thúy đều làm công nhân, thu nhập thấp nhưng cũng cố gắng thu xếp kinh tế đưa con đi chữa bệnh, nhưng không có tiến triển gì. Mỗi lần đưa con đi tập vật lý trị liệu, một trong hai vợ chồng chị Thuý lại phải nghỉ việc, khiến cho hoàn cảnh gia đình đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Và ước mơ có thêm một đứa con khỏe mạnh đối với vợ chồng chị Thúy càng thêm xa vời.

May mắn cơ duyên biết tới Chương trình “Vì một niềm tin về hạnh phúc”, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội sẽ miễn phí chẩn đoán di truyền tiền làm tổ và miễn phí thụ tinh ống nghiệm (IVF) cho 20 cặp vợ chồng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chị Thuý đã nhanh chóng đăng ký. Trời không phụ lòng người, cùng với sự hỗ trợ của Bệnh viện, vợ chồng chị Thuý đã đón thêm một em bé hoàn toàn khỏe mạnh…

Ngoài gia đình anh Tường - chị Định, anh Quang - chị Thuý vẫn còn rất nhiều những cặp vợ chồng khác tìm đến chương trình với mong ước có một đứa con phát triển bình thường, để hạnh phúc gia đình thêm trọn vẹn. Được biết những cặp vợ chồng nghèo hiếm muộn, khi tham dự Chương trình sẽ được Bệnh viện hỗ trợ toàn diện, kể cả chi phí ăn ở, đi lại. Đặc biệt, với những em bé khi được sinh ra, sẽ được Bệnh viện tầm soát một lần nữa, để chắc chắn rằng những đứa trẻ đó sẽ phát triển hoàn toàn khỏe mạnh, bình thường.

Lan toả chương trình giàu tính nhân văn

Thầy thuốc Nhân dân, PGS.TS, bác sĩ Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết: "Xuất phát từ khao khát của những người làm bác sĩ sản khoa, chúng tôi mong ước một trong những sản phẩm của mình là các bà mẹ sinh ra những em bé khỏe mạnh. Song trên thực tế làm nghề, chúng tôi gặp nhiều cặp vợ chồng hoàn toàn bình thường, nhưng trong họ lại có những gen lặn, sinh ra con tật nguyền, khó hòa nhập với cộng đồng".

Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội Nguyễn Duy Ánh chia sẻ: “Vì một niềm tin về hạnh phúc" là chương trình có ý nghĩa thiết thực và nhân văn, cần được nhân rộng, lan tỏa trong cộng đồng xã hội; nhằm vận động các cá nhân, tổ chức, những nhà hảo tâm đồng hành cùng chương trình, để hỗ trợ những cặp vợ chồng có hoàn cảnh khó khăn, mang gen bệnh hiếm có nguồn kinh phí thực hiện sàng lọc và can thiệp điều trị.

Bởi thực sự nếu chỉ có Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, thì không giúp được bao nhiêu cho cộng đồng. Nhưng với sự chung tay của mọi người thông qua Quỹ Tấm lòng Việt, tôi tin rằng, sự giúp đỡ sẽ được lan tỏa, sẽ có nhiều cặp vợ chồng, gia đình được giúp đỡ trong Chương trình “Vì một niềm tin về hạnh phúc”.

Theo thông tin từ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, hiện có hơn 1% số trẻ ra đời mang các rối loạn đơn gen do di truyền, là tình trạng đột biến ADN của một số gen, truyền cho thế hệ sau. Hiện nay, các nhà nghiên cứu khoa học đã tìm ra có hơn 6.000 rối loạn đơn gen, chiếm 20% trong các nguyên nhân gây tử vong ở trẻ.

Bởi vậy, việc sàng lọc gen trước sinh và sơ sinh là những phương pháp có thể giúp các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn hoặc mang gen lặn đột biến có cơ hội sinh ra những đứa con khỏe mạnh bằng cách khám, chẩn đoán di truyền tiền làm tổ, sàng lọc gen bệnh hiếm, thụ tinh trong ống nghiệm…

Chi phí cho mỗi ca thành công hết khoảng 200 triệu đồng, khoản tiền không hề nhỏ đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đó cũng chính là lý do Chương trình "Vì một niềm tin về hạnh phúc" của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội được sáng lập nhằm giúp đỡ những cặp vợ chồng nghèo kém may mắn. Từ tháng 12/2019, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội bắt đầu thực hiện Chương trình.

Theo Phó Giáo sư Nguyễn Duy Ánh, Bệnh viện đã triển khai cung cấp miễn phí dịch vụ khám, chẩn đoán di truyền tiền làm tổ, sàng lọc gen bệnh hiếm, thụ tinh trong ống nghiệm cho 21 cặp vợ chồng có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh lý di truyền với kinh phí lên tới hàng tỷ đồng.

Đến nay, đã có 12 em bé khỏe mạnh ra đời. “21 cặp vợ chồng tham gia Chương trình trong thời gian qua chính là sự khởi đầu, những nấc thang đầu tiên để vận động cả cộng đồng cùng chung tay giúp đỡ những cặp vợ chồng khó khăn”, Phó Giáo sư Nguyễn Duy Ánh nhấn mạnh.

Vừa qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và Quỹ Tấm lòng Việt (Đài Truyền hình Việt Nam) đã ký kết dự án "Vì một niềm tin hạnh phúc" nhằm tiếp tục giúp đỡ các cặp vợ chồng nghèo hiếm muộn, mang gen lặn đột biến.

Còn theo Trưởng phòng Công tác xã hội Bệnh viện Phụ sản Hà Nội Vũ Thu Hiền: Đối tượng tham gia Chương trình “Vì một niềm tin về hạnh phúc” là các cặp vợ chồng có hoàn cảnh gia đình thuộc hộ nghèo; gia đình có hoàn cảnh khó khăn được chẩn đoán vô sinh, hiếm muộn; hoặc các cặp vợ chồng thuộc diện hộ nghèo, gia đình có có hoàn cảnh khó khăn có tiền sử sinh con mắc các bệnh lý di truyền, đã được xác định mang gen đột biến. Cả vợ và chồng đều dưới 35 tuổi.

Để đảm bảo công bằng cho tất cả các cặp vợ chồng đăng ký tham gia Chương trình, phía Bệnh viện và Quỹ Tấm lòng Việt đều phải xác minh kỹ những thông tin và hoàn cảnh của từng gia đình, nhằm hỗ trợ đúng đối tượng. Kinh phí dự định tối đa mỗi trường hợp được ủng hộ 200 triệu đồng./.

Nguồn:

https://laodongthudo.vn/viet-len-nhung-giac-mo-hanh-phuc-143385.html

Bá Thành - Tổ Truyền thông