Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

BỆNH VIỆN PHỤ SẢN HÀ NỘI. NGÀY ẤY…BÂY GIỜ…

BỆNH VIỆN PHỤ SẢN HÀ NỘI. NGÀY ẤY…BÂY GIỜ…

Nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào và vinh quang của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội qua các giai đoạn:

GIAI ĐOẠN I (1979 – 1986): NHỮNG NGÀY ĐẦU THÀNH LẬP,

NỖ LỰC BỀN BỈ VƯỢT MỌI GIAN KHÓ

Món quà lịch sử

 Bà Freda Brown – Chủ tịch liên đoàn Phụ nữ dân chủ thế giới trao tặng với thông điệp “Trong từng viên gạch của Bệnh viện này có nhịp đập của hàng vạn trái tim phụ nữ trên toàn thế giới hướng về phụ nữ và trẻ em Việt Nam anh hùng” nhân ngày khai trương BVPSHN 21/11/1979.

 

 

Ấm lòng y đức

 Một năm sau ngày thành lập, năm 1980 chủ tịch hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Định đến thăm Bệnh viện. Ngay từ những ngày đầu bệnh viện đã nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo. Điều đó đã khích lệ động viên cán bộ công nhân viên bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Em bé đầu tiên

 Ca đẻ đầu tiên được diễn ra vào ngày 30/12/1979 với sản phụ Nguyễn Thị Bé. Chị xin được đặt con trai đầu lòng là Hữu Nghị để tỏ lòng biết ơn tới Phụ nữ thế giới và Phụ nữ Việt Nam.

 

Lắng nghe sự sống

 Quản lý và chăm sóc thai nghén, công việc thường nhật xuyên suốt quá trình làm việc từ ngày thành lập bệnh viện đến nay, công việc quan trọng đối với sức khỏe bà mẹ và trẻ em nhiều thế hệ.

   Hà Nội, sau ngày đất nước hòa bình thống nhất, thủ đô đứng lên trên bom đạn đổ nát, để chuyển mình xây dựng, phục hồi kinh tế trong công cuộc kiến thiết đất nước. Khó khăn lúc này ngổn ngang trăm bề! Đời sống của nhân dân Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung còn gặp nhiều vất vả. Những điều kiện cơ sở vật chất tối thiểu cho nhu cầu dân sinh vô cùng thiếu thốn.Vậy nhưng ngọn lửa niềm tin vẫn không bao giờ tắt trong mỗi người dân thủ đô. Những cán bộ nhân viên vẫn ngày ngày vừa đi làm, vừa lao động giúp xây dựng lại thành phố. Họ làm việc bằng tất cả trách nhiệm tình yêu và niềm tin vào một ngày mai tươi sáng.

   Cùng thời gian này, trí thức tiến bộ trên khắp các châu lục trên toàn thế giới thấu hiểu một chân lý rằng: vị trí của người phụ nữ, xét trong bất kỳ nền văn minh nào, là thước đo sự tiến bộ của nền văn minh đó; và nó được đo tốt nhất bởi sự săn sóc người phụ nữ nhận được khi sinh nở. Hàng vạn trái tim phụ nữ trên toàn thế giới đã hướng về phụ nữ và trẻ em Việt Nam anh hùng, đưa những bàn tay nhỏ bé và ấm áp hàn gắn vết thương chiến tranh và những khó khăn của Hà Nội khi đó.

   Được sự giúp đỡ của Liên đoàn phụ nữ dân chủ thế giới, bằng trách nhiệm của thế hệ đi trước với tương lai đất nước sau này, bằng tình yêu và niềm tin về tương lai tươi sáng của thế hệ trẻ, sau hơn 3 năm xây dựng, ngày 21 tháng 11 năm 1979 Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội chính thức được thành lập theo quyết định số 4951/QĐTC của UBNDTPHN. Từ một vùng ao hồ hoang vu, trên mảnh đất Yên Lãng Thượng, Quận Ba Đình, phía Bắc của thủ đô, một công trình hiện đại khang trang đẹp đẽ đã hình thành nhờ sự lao động tận tụy ngày đêm của đoàn chuyên gia Liên xô và các kỹ sư cán bộ công nhân Việt Nam. Bệnh viện được khánh thành trong niềm hân hoan của người dân Hà Nội, trong nụ cười hạnh phúc của sự đoàn kết hữu nghị Phụ nữ thế giới và Phụ nữ Việt Nam.

GIAI ĐOẠN II (1986 – 2008): TRONG NIỀM HÂN HOAN

CÙNG ĐẤT NƯỚC THỜI KỲ ĐỔI MỚI

Bước tiến mới

 Ca mổ nội soi đầu tiên được thực hiện tháng 10/1998 , đặt nền móng cho phấu thuật nội soi phụ khoa tại Bệnh viện. Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là một trong những bệnh viện đầu tiên thực hiện ca mổ nội soi có cầu truyền hình Bắc Nam năm 2006.

Sáng tạo nhỏ khác biệt lớn

 Năm 1995, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đạt giải nhất hội thao sáng tạo tuổi trẻ với đề tài “Hút thai to bằng bơm Karmann hai van”, kỹ thuật lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam và sau đó được phổ biến trên cả nước.

Sau những chờ mong

 Ngày 25/1/2007  em bé IVF đầu tiên ra đời sau bao mong đợi của gia đình và Bệnh viện, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng đã thăm và tặng quà sơ sinh.

Mùa xuân bệnh viện

 Một năm sau bắt đầu bằng mùa xuân, một đời bắt đầu bằng tuổi trẻ, tuổi trẻ là mùa xuân của đất nước.” Trích: Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Niềm vui nối tiếp niềm vui

 Năm 1993. ca đỡ đẻ sinh ba đầu tiên tại Bệnh viện đã diễn ra an toàn.

   Vào những năm 90, khi đất nước xóa bỏ bao cấp và bước vào thời kỳ mở cửa.Lúc này cả nước đứng trước vận hội thay đổi, rất nhiều cơ hội nhưng cũng rất nhiều thử thách. Nhân viên bệnh viện đã học tập tiếp thu những tiến bộ khoa học trên thế giới để phục vụ người bệnh tốt nhất. Nhờ mối quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp của bệnh viện và chính phủ các nước như Nhật Bản, Italia…..Nhiều trang thiết bị y tế đã được tài trợ, nhiều đợt đào tạo và bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho đội ngũ y bác sỹ bệnh viện đã diễn ra, vì vậy chất lượng bệnh viện ngày được nâng cao. Năm 1993, ca đỡ đẻ sinh 3 đầu tiên tại bệnh viện đã diễn ra an toàn. Năm 1994, chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản và làm mẹ an toàn lần đầu tiên được Tổ chức y tế thế giới triển khai tại Việt Nam, ở bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Các thành tựu y học tiến bộ trên Thế giới cũng được triển khai rất sớm tại Bệnh viện thời gian này.Ca mổ nội soi đầu tiên được thực hiện tháng 10 năm 1998, đặt nền móng cho phẫu thuật nội soi phụ khoa tại bệnh viện. Nhờ những nỗ lực liên tục không ngừng từ khi thành lập, năm 1995 bệnh viện là một trong hai bệnh viện của cả nước được công nhận là “Bệnh viện bạn hữu của trẻ em “ đầu tiên của Việt Nam. Năm 1998, bệnh viện được nhận cờ thi đua của chính phủ, và trong suốt nhiều năm liền luôn là đơn vị dẫn đầu trong Công đoàn nghành Y tế. Bước sang thế kỷ 21, nền kinh tế đất nước thực sự có những bước chuyển biến mạnh mẽ. Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, những tiến bộ y học…Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đều được trang bị, tiếp cận và cập nhật kịp thời. Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi, rất nhiều khó khăn còn chồng chất.Bệnh viện thiếu mặt bằng trầm trọng trong nhiều năm, lượng bệnh nhân luôn trong tình trạng quá tải, mà xã hội ngày càng có cái nhìn khắt khe với y tế. Vì vậy, nhân viên Bệnh viện Phụ sản Hà Nội không ngừng học tập trau dồi chuyên môn, rèn luyền phẩm chất tốt đẹp để trở thành những người thầy thuốc giỏi chuyên môn, giàu y đức, có tâm và có tài. Năm 2005, bệnh viện đã vinh dự từ bệnh viện hạng 2 trở thành bệnh viện hạng 1. Đây là mốc son vô cùng quan trọng để chứng tỏ sự ghi nhận của Bộ Y tế với sự phấn đấu trong lao động và cống hiến của tập thể bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Và để đảm đương trọng trách Đảng và Nhà nước giao phó, xứng đáng với niềm tin yêu của người dân thủ đô, bệnh viện đã phát triển mạnh mẽ.Bệnh viện là một trong những bệnh viện đầu tiên thực hiện ca mổ nội soi có cầu truyền hình bắc nam năm 2006.Cùng năm này, trung tâm hỗ trợ sinh sản được thành lập.Ngày 25 tháng 1 năm 2007 thành quả ngọt ngào đầu tiên đã kết trái. Em bé 34 tuần tuổi ra đời đánh dấu sự kiện quan trọng, bệnh viện Phụ Sản Hà Nội trở thành bệnh viện thứ 7 trong cả nước thực hiện thành công kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm. Ghi nhận những thành tích đã đạt được, ngày 5 tháng 11 năm 2008, nhà nước đã trao tặng huân chương lao động hạng 3 cho bệnh viện.

 

 GIAI ĐOẠN III (2008 – NAY): PHÁT TRIỂN VÀ HỘI NHẬP

 Bệnh viện hiện tại và định hướng tương lai:

   35 năm qua, bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã trải qua một chặng đường dài phát triển với nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Hiện nay bệnh viện đã là tuyến đầu và chăm sóc sức khỏe sinh sản trong khu vực Hà Nội với gần 600 giường bệnh và hơn 1000 nhân viên. Các đơn vị và khoa phòng quan trọng đã được mở rộng bao gồm phòng khám, phòng đẻ, khoa gây mê hồi sức…cùng với việc phát triển mạnh mẽ các kỹ thuật mũi nhọn như phẫu thuật nội soi, sàng lọc trước sinh, hỗ trợ sinh sản. Bệnh viện đã đa dạng hóa các loại hình dịch vụ trong hoạt động khám chữa bệnh để đáp ứng kịp thời với nhu cầu chăm sóc sức khỏe sinh sản ngày càng cao của người dân.

Chiến công thầm lặng

 Sự lớn mạnh của ngành Gây mê Hồi sức sản phụ khoa – chuyên ngành ít được bệnh nhân và xã hội biết tới, đánh dầu bằng các kỹ thuật mũi nhọn và chuyên sâu Gây mê Hồi sức và giảm đau, chăm sóc giảm nhẹ và cứu sống nhiều bệnh nhân nặng. Ảnh “ 21 giờ giành giật sự sống cho bệnh nhân Tắc mạch ối” – Trích trang nhất báo Sức khỏe đời sống –  số ra ngày 7/11/2003.

Chuyển giao công nghệ

 Năm 2014 bệnh viện tích cực triển khai chương trình phối hợp nâng cao năng lực chuyên môn khoa sản Bệnh viện đa khoa Phúc Thọ; hỗ trợ về cả trang thiết bị và nhân lực. Ảnh: Ca mổ cắt tử cung đầu tiên tại bệnh viện đa khoa Phúc Thọ do giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội trực tiếp phấu thuật.

Vì chất lượng dân số tương lai

 Trung tâm chấn đoán trước sinh và sàng lọc sơ sinh được thành lập đóng vai trò quan trọng với vấn đề sang lọc các dị tật, chẩn đoán của các bào thai và sang lọc các khiếm khuyết của trẻ sơ sinh. Hoạt động của trung tâm góp phần nâng cao chất lượng dân số, chất lượng nòi giống Việt Nam.

   Trong tương lai, để đáp lại niềm tin yêu của nhân dân, bệnh viện sẽ cam kết cung cấp cho người bệnh những dịch vụ chất lượng cao, phù hợp với điều kiện chi trả; xây dựng được các hệ thống phòng và chữa bệnh, tư vấn về sức khỏe sinh sản, dịch vụ tại nhà về giảm tải cho bệnh viện. Để thực hiện chiến lược bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân của bộ y tế và định hướng công tác y tế thủ đô, bệnh viện Phụ sản Hà Nội rất mong nhận được sự tiếp tục quan tâm sâu sắc của Đảng, chính phủ, thành phố Hà Nội, quận Ba Đình, sở y tế và các sở ban ngành thành phố cùng các đơn vị tuyến trên, các đơn vị bạn. Bệnh viện đang tiếp tục hoàn chỉnh quy hoạch phát triển đến năm 2020, nhằm xây dựng bệnh viện ngày càng văn minh, hiện đại, khang trang và làm hài lòng mọi yêu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.