Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Đoàn công tác Bộ Y tế thăm và làm việc tại Đơn vị điều trị COVID-19 thuộc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cơ sơ 2

Đoàn công tác Bộ Y tế thăm và làm việc tại Đơn vị điều trị COVID-19 thuộc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cơ sơ 2

Tiếp và làm việc với Đoàn Bộ Y tế có TS. Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội; TS. BS Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cùng cán bộ chủ chốt các khoa phòng trong Bệnh viện.

Đoàn công tác đã đi thực tế tại khu vực điều trị, trò chuyện với người bệnh, y bác sĩ; nghe báo cáo của Bệnh viện về công tác tiếp nhận, điều trị, chăm sóc sản phụ mắc COVID-19 và con của sản phụ đang điều trị tại đây.

Báo cáo tại buổi làm việc, TS. BS Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: bệnh viện đã điều trị cho tổng số 1.430 thai phụ. Tổng số đã điều trị: 915 sản phụ (đã sinh: 501 – mổ đẻ: 391) và 515 sơ sinh (trong đó sơ sinh < 2500 gram: 77). Trung bình mỗi ngày, Bệnh viện thực hiện mổ đẻ cho 8 – 15 sản phụ F0, trong đó có cả các trường hợp sinh non thiếu tháng đòi hỏi phải có sự chăm sóc rất đặc biệt.

Về công tác điều trị thai phụ mắc COVID-19 Bệnh viện thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch Bộ Y tế và Sở Y tế. Phân theo vòng điều trị. Vòng ngoài (vùng xanh): Xét nghiệm, kế toán, hành chính…. Vòng trong: Tầng điều trị: tầng 2, 3, 4, 5; Tầng nhân viên y tế: Tầng 6.

Đồ vải, đồ sắt được khử khuẩn bằng máy khử khuẩn nhiệt độ cao tại phòng mổ. Dụng cụ không chịu nhiệt được đóng gói đúng quy tắc, có nhãn dán, đưa về CS1 xử lý khử khuẩn nhiệt độ thấp bằng máy EO.

Về xử lý tử thi hài nhiễm COVID-19 : đã có hợp đồng xử lý thi hài với Ban phục vụ tang lễ Hà Nội. Kết thúc mỗi vòng điều trị, bệnh viện tổ chức rút kinh nghiệm, bổ sung điều chỉnh phác đồ điều trị, đào tạo tăng cường kiến thức cho nhân viên bệnh viện và chia sẻ kinh nghiệm với các đơn vị bạn, cơ sở y tế trong tuyến.

Phó Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội chia sẻ: Để nâng cao chất lượng điều trị, bệnh viện đã chủ động mời hội chẩn và hợp tác chuyên môn cùng BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Có nhiều trường hợp sản phụ tiền sản giật mắc COVID-19 diễn biến cực kỳ nhanh và nguy kịch đã được cứu sống như một kỳ tích trong đại dịch.

Đặc biệt mới đây, BV Phụ sản Hà Nội đã phối hợp cùng BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương để đặt ECMO cho thai phụ F0 ngay tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Sau 10 ngày tận tình điều trị, chăm sóc, bệnh nhân đã khỏi bệnh và ra viện… “Các y bác sĩ làm việc tại khu điều trị liên tục trong 3 tuần mới thay kíp mới vào làm nhiệm vụ. Kết thúc mỗi vòng điều trị, bệnh viện tổ chức rút kinh nghiệm, bổ sung điều chỉnh phác đồ điều trị, đào tạo tăng cường kiến thức cho nhân viên và chia sẻ kinh nghiệm với các đơn vị bạn, cơ sở y tế trong tuyến”- BS Hà nói.

Tại buổi làm việc, qua khảo sát thực tiễn, các thành viên trong đoàn công tác đến từ các Vụ/Cục trực thuộc Bộ Y tế, BV Nhi TW và BV Phụ sản TW đều đánh giá Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã triển khai tốt Đơn vị điều trị COVID-19.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khoẻ bà mẹ và trẻ em Đinh Anh Tuấn nhận định, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã làm tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao, góp phần chăm sóc sức khoẻ cho các sản phụ mắc COVID-19; cũng như thực hiện các phẫu thuật, thủ thuật mổ đẻ an toàn cho hàng trăm sản phụ F0.

Đặc biệt, trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, các y bác sĩ đã tuân thủ quy định về bảo hộ, chống nhiễm khuẩn nên cơ bản lực lượng được bảo toàn. “Chúng tôi ghi nhận và trân trọng những nỗ lực của các y bác sĩ, đã không quản ngại vất vả, khó khăn để cứu chữa nhiều trường hợp sản phụ là F0 mắc bệnh nền, hoặc các bệnh lý khó của sản khoa. Mong các anh chị tiếp tục cố gắng, tất cả vì người bệnh…”- Phó Vụ trưởng Đinh Anh Tuấn nói…

Ông Đinh Anh Tuấn lưu ý Bệnh viện Phụ sản Hà Nội vừa phải làm tốt công tác điều trị, phân luồng sản phụ F0, chăm sóc trẻ sơ sinh an toàn vừa tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ về chuyên môn cho các đơn vị vệ tinh, tuyến dưới…

Thu Linh - Tổ Truyền thông