Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Hội thảo siêu âm tim thai nâng cao

Hội thảo siêu âm tim thai nâng cao

Ngày 9/8/2018, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội phối hợp với Chi hội siêu âm Việt Nam và Tập đoàn Samsung tổ chức hội thảo: Siêu âm tim thai nâng cao.

Ngày 9/8/2018, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội phối hợp với Chi hội siêu âm Việt Nam và Tập đoàn Samsung tổ chức hội thảo: Siêu âm tim thai nâng cao. Tới dự Hội thảo có GS Nguyễn Phước Bảo Quân - chủ tịch chi hội siêu âm Việt Nam, GS Mark Skylansky – Giám đốc y khoa trung tâm tim nhi, trưởng đơn vị tim bào thai Đại học California (Hoa Kỳ), TS Nguyễn Mạnh Trí – Phụ trách Trung tâm Sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh bệnh viện Phụ Sản Hà Nội và 280 các bác sĩ siêu âm chẩn đoán hình ảnh tại các khoa sản, nhi bệnh viện tuyến tỉnh phía bắc.

s trí

Siêu âm chẩn đoán các bệnh tim bẩm sinh ở trẻ em, và đặc biệt là siêu âm bào thai chẩn đoán các bệnh tim bẩm sinh là một trong những kỹ thuật khó trong chẩn đoán hình ảnh. Mặc dù đã được áp dụng phổ biến trên thế giới từ những năm 80 của thế kỷ trước, siêu âm tim bào thai mới phát triển và phổ biến ở Việt Nam trong thời gian gần đây. Tuy kết quả ban đầu của siêu âm tim mạch bào thai đã đạt được một số thành tựu nhưng tỷ lệ sai sót trong chẩn đoán cũng như định hướng cho tiên lượng còn rất nhiều hạn chế. Phần lớn các bác sĩ làm chẩn đoán tim mạch bào thai chưa được đào tạo bài bản, chưa nắm vững các kỹ thuật hiện đại để có thể đánh giá cũng như tư vấn chính xác cho các trường hợp nghi ngờ có tổn thương tim bẩm sinh.

Dị tât tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em, với tỉ lệ mắc khoảng 4-13/1000 ca sinh sống. Theo báo cáo của tố chức y tế thế giới (WHO) có 24 % thai nhi tử vong do dị tật tim. Bất thường cấu trúc tim là bất thường thường bị bỏ sót trong số những bất thường hay gặp trong siêu âm trước sinh. Phát hiện dị tật tim trước sinh có thể cải thiện dự hậu của thai nhi có bất thường tim đặc biệt.

17b4e62941d9a087f9c8

Tại Hội thảo GS Mark Skylansky – Giám đốc y khoa trung tâm tim nhi, trưởng đơn vị tim bào thai Đại học California (Hoa Kỳ) đã chia sẻ các nội dung: hình ảnh học tim thai những điểm chúng ta làm chưa đúng; Cách tiếp cận từng vùng khi siêu âm khảo sát tim thai; Hội chứng đồng dạng: những điều cơ bản khi chẩn đoán trên tim thai; hướng dẫn thực hành; Các bất thường trên mặt cắt 4 buồng tim; Các bất thường trên mặt cắt buồng thoát; Loạn nhịp tim chẩn đoán và sử lý; Siêu âm 3D tim thai: quá khứ hiện tại và tương lai.

Hội thảo Siêu âm tim thai nâng cao lần này đã giúp cho các bác sĩ phân loại sơ lược về các bệnh lý tim bẩm sinh có tím hay không tím. Năm bệnh lý nguy hiểm trong dị tật tim của sơ sinh: tứ chứng Fallot, chuyển vị đại động mạch, teo hẹp động mạch phổi, thân chung động mạch, bất thường hồi lưu TM phổi. Khi siêu âm tim thai, không mặc nhiên quy định cấu trúc buồng tim theo trái phải của cơ thể, nên tuân thủ một trình tự nhất định, tiếp cận trình tự theo phân đoạn giúp ích rất nhiều trong phát hiện tim bẩm sinh phức tạp. Các thành viên tham dự hội thảo được GS Mark Skylansky hướng dẫn thực hành trực tiếp siêu âm thai phụ để làm rõ cách thức đặt đầu dò, tối ưu hóa hình ảnh, kỹ thuật quét, chọn góc…

24147b88dc783d266469

Tập đoàn Samsung tài trợ cho buổi hội thảo cũng giới thiệu những trang thiết bị tốt nhất giúp các bác sĩ đánh giá chính xác, nhanh chóng nhiều bệnh lý, góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Tổ Truyền thông