Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Hợp tác quốc tế: Sàng lọc và dự phòng tiền sản giật quý I của thai kỳ

Hợp tác quốc tế: Sàng lọc và dự phòng tiền sản giật quý I của thai kỳ

Trong hai ngày 22, 23/7/2018, Phó giáo sư Liona Poon – Đại học Hồng Kông đã có buổi làm việc với Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội về hợp tác quốc tế.

Trong hai ngày 22, 23/7/2018, Phó giáo sư Liona Poon – Đại học Hồng Kông (https://scholar.google.co.uk/citations?user=j_h2eXUAAAAJ&hl=en)  đã có buổi làm việc với Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội về hợp tác quốc tế. Với mong muốn triển khai nhóm nghiên cứu  Việt Nam tham gia Nghiên cứu của  Châu Á  (triển khai 7 nước: Trung Quốc, Hồng Công, Ấn Độ, Nhật Bản, Singapore, Đài Loan, Thái Lan  với hơn 10 trung tâm sàng lọc ) trong đề tài: “ Sàng lọc và dự phòng tiền sản giật quý I của thai kỳ” Phó giáo sư Liona Poon lựa chọn Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội là đơn vị tham gia.

IMG_3633

Tiền sản giật là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng tử vong cho thai phụ và thai nhi, nhất là trong trường hợp tiền sản giật khởi phát sớm. Theo thống kê, mỗi năm trên toàn cầu có khoảng 76.000 thai phụ vầ 500.000 trẻ tử vong vì căn bệnh này. Trong đó, thai phụ ở các nước đang phát triển có nguy cơ mắc tiền sản giật cap hơn so với các nước phát triển. Gần đây, các bằng chứng từ một nghiên cứu tại Châu Âu cho thấy hiệu quả sàng lọc tiền sản giật tại tuần thứ 11 đến tuần thứ 13 của thai kỳ đi cùng với điều trị bằng aspirin cho những phụ nữ nguy cơ cao mang bệnh đã làm giảm tỷ lệ tiền sản giật gây sinh sớm tới 60%. Do đó, cần thiết phải đánh giá hiệu quả của chương trình sàng lọc và dự phòng tương tự tại Châu Á cũng như hiệu quả chi phí của chương trình này.

Mục tiêu của đề tài: đánh giá sự khác biệt về giá trị của các chất chỉ thị sinh học trong sàng lọc tiền sản giật ở quần thể người châu Á so với quần thể người châu Âu. Kiểm tra hiệu quả sàng lọc của mô hình dự đoán tiền sản giật trong quý đầu đã được xây dựng từ trước trên nhóm bệnh nhân châu Á bất kỳ.

 

Trong hai ngày này, Giáo sư Liona Poon đã giới thiệu về nghiên cứu bao gồm:

  • Sàng lọc và phòng ngừa tiền sản giật: kinh nghiệm từ thử nghiệm ASPRE
  • Thực hiện sàng lọc và dự phòng tiền sản giật ở quý I của thai kỳ: thử nghiệm ngẫu nhiên chéo tại châu Á ( Forecast trial)
  • Đào tạo thực hành: Doppler động mạch tử cung + nhập kết quả vào phần mềmIMG_3585

Với những trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao có đầy đủ văn bằng, chứng chỉ đáp ứng yêu cầu tham gia nhóm nghiên cứu của châu Á  này, bệnh viện Phụ Sản Hà Nội hy vọng sẽ đưa sàng lọc và dự phòng tiền sản giật quý I của thai kỳ đi cùng với điều trị bằng aspirin trở thành bước thường quy khi sản phụ tới bệnh viện thăm khám. Đồng thời cũng mở ra cơ hội để Bệnh viện Phụ sản Hà Nội hợp tác quốc tế cùng với tham gia nghiên cứu với các nước trên thế giới.

                              Tổ Truyền Thông