Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Mổ cấp cứu thai phụ ngôi ngang, rau tiền đạo rau cài răng lược, rối loạn tim mạch

Mổ cấp cứu thai phụ ngôi ngang, rau tiền đạo rau cài răng lược, rối loạn tim mạch

Bệnh nhân Nguyễn T.N, 37 tuổi ở Chương Mỹ Hà Nội, nhập viện trong tình trạng ra máu âm đạo. Qua thăm khám và khai thác tiền sử, bệnh nhân được chẩn đoán thai 37 tuần ngôi ngang, rau tiền đạo trung tâm cài răng lược độ 3, ngoại tâm thu thất hở van 3 lá. Bệnh nhân được chỉ định mổ lấy thai cấp cứu.

Ekip ThS. BSCKII. Vương Ngọc Đoàn - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp và ThS. BSCKII. Nguyễn Xuân Hải- Trưởng khoa Phụ nội tiết A1, đã tiến hành phẫu thuật mổ lấy thai, đón bé gái nặng 2700g chào đời.

Theo Ths. BSCKII. Vương Ngọc Đoàn khuyến cáo: rau cài răng lược (RCRL) để chỉ tình trạng khi một phần hay toàn bộ bánh rau xâm lấn cơ tử cung và có thể đâm xuyên các tạng xung quanh. Sau khi sinh, bánh rau sẽ bong và sổ ra ngoài âm đạo, nhưng nếu sản phụ mắc tình trạng RCRL, bánh rau không thể bong khỏi cơ tử cung và là nguyên nhân gây ra các tình trạng băng huyết sau sinh, rối loạn đông cầm máu, tử vong cho người mẹ nếu không được cấp cứu kịp thời.

Các mẹ bầu cần được chẩn đoán chính xác tình trạng RCRL tại cơ sở y tế chuyên khoa lớn với đội ngũ y bác sĩ trình độ chuyên môn cao. Khi đã được chẩn đoán RCRL, mẹ bầu cần được theo dõi sát tại cơ sở y tế có ngân hàng máu đầy đủ, trang thiết bị hiện đại, đội ngũ phẫu thuật viên có kinh nghiệm để mang lại kết quả phẫu thuật tốt nhất, giảm tỷ lệ tai biến. Bên cạnh đó, cơ sở y tế cũng cần đảm bảo khả năng hồi sức và nuôi dưỡng trẻ sơ sinh non tháng vì RCRL có thể phải chấm dứt thai kỳ sớm lúc em bé còn thiếu tháng.

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội là địa chỉ tin cậy để các mẹ bầu lựa chọn. Với đội ngũ chuyên gia sản khoa, nội tiết và di truyền, chẩn đoán hình ảnh, sơ sinh và gây mê hồi sức luôn sẵn sàng tiếp nhận và điều trị cho thai phụ RCRL và thai nhi non tháng.

Thu Linh