Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Siêu âm 3D - tầm soát ung thư vú

Siêu âm 3D - tầm soát ung thư vú

Siêu âm là một phương pháp chẩn đoán hình ảnh rất phổ biến trong y tế hiện nay. Siêu âm được chỉ định hàng đầu trong các bệnh lý tuyến vú. Siêu âm vú sử dụng sóng siêu âm để xây dựng và tái tạo hình ảnh về cấu trúc bên trong tuyến vú. Đây được xem là một phương pháp an toàn, đơn giản, chi phí thấp, không độc hại, không xâm lấn, nhanh cho kết quả, không đau và có thể sử dụng cho mọi lứa tuổi. Mặc dù vậy nhiều chị em phụ nữ vẫn chưa có những hiểu biết đầy đủ về vai trò quan trọng của siêu âm vú trong việc tầm soát ung thư vú.
Tầm soát ung thư vú để làm gì?
Phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm được xem là chìa khóa trong điều trị thành công ung thư vú. Bởi bằng các biện pháp điều trị đặc hiệu như phẫu thuật, xạ trị, hóa chất và kết hợp với các phương pháp tiên tiến khác: liệu pháp nội tiết tố, sinh học (điều trị nhắm trúng đích), bệnh nhân ung thư vú có thể được cứu sống. Ung thư vú giai đoạn 1 thường có tỷ lệ sống cao (trên 5 năm) đạt 80-90%.
Siêu âm đóng vai trò như thế nào trong tầm soát ung thư vú?
Phụ nữ trên 20 tuổi nên thường xuyên tự kiểm tra vú. Khi tự khám đều đặn chị em sẽ biết tình trạng mỗi bên vú nên rất dễ phân biệt được đâu là bình thường đâu là bất thường, như soi gương để kiểm tra hình dạng vú ở tư thế bình thường, sau đó chuyển đổi tư thế hai tay giơ cao và cuối cùng hai tay chống vào hông, kiểm tra vú khi thay đổi các tư thế nằm. Nếu có phát hiện các u cục, sưng đau, biến đổi màu sắc da…bất thường phải đến gặp bác sĩ để được khám và tư vấn. Đối với những phụ nữ khỏe mạnh từ 35 tuổi trở lên, lời khuyên của bác sĩ bệnh viện Phụ Sản Hà Nội là cần khám kiểm tra vú định kỳ kể cả khám phụ khoa hàng năm, tốt nhất là 3 – 6 tháng khám /lần, nhất là những nữ giới có yếu tố nguy cơ (những người có tiền sử gia đình có người mắc ung thư vú cũng có nguy cơ cao hơn. Phụ nữ có kinh nguyệt sớm (dưới 12 tuổi), mãn kinh muộn (sau 55 tuổi); thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai hoặc dùng Estrogen thay thế cũng có nguy cơ cao. Bên cạnh đó, những phụ nữ không có con hoặc sinh con đầu lòng sau 30 tuổi; hoặc có chế độ ăn uống nhiều mỡ động vật, uống rượu, hút thuốc; thường xuyên tiếp xúc với tia phóng xạ). Đối với siêu âm vú, nên kiểm tra ít nhất 6 tháng/ lần.
Theo Th.Bs Nguyễn Khắc Hưng - khoa Chẩn đoán hình ảnh "siêu âm vú sẽ giúp các bác sĩ phát hiện ra những điểm bất thường ở một khu vực nào đó trên vú được nghi ngờ là có khối u. Khi đó, phương pháp này sẽ được thực hiện để tiếp tục đánh giá và chẩn đoán nhằm phân biệt giữa một u nang chứa dịch với một khối u đặc ở vú. Bên cạnh đó, siêu âm vú cũng có thể giúp phát hiện những sang thương nhỏ mà bình thường chúng ta không thể nhìn hoặc sờ thấy. Đồng thời xác định những dấu hiệu bất thường ở vùng tuyến vú đối với những phụ nữ đang mang thai, khi các phương tiện chẩn đoán hình ảnh khác không áp dụng được".
Siêu âm vú giúp đánh giá những khối đặc ở vú trên những bệnh nhân nữ, trong trường hợp chụp nhũ ảnh thường không cho thấy kết quả rõ ràng. Siêu âm vú cũng có thể giúp phát hiện kịp thời những phát triển ung thư bên trong gây nên sự dày lên của lớp da vú…
Đối tượng nào cần được siêu âm vú- tầm soát ung thư vú?
Ngày nay, do sự trẻ hóa của ung thư vú, sàng lọc ung thư vú được khuyến cáo cho tất cả các phụ nữ trên 30 tuổi, đặc biệt những chị em có nguy cơ cao như:
• Gia đình (bên bố hoặc mẹ) có người bị ung thư vú
• Mẹ hoặc chị em bị ung thư vú
• Mẹ hoặc chị em đã được xác định có đột biến gen BRCA1/2
• Người đã từng bị bệnh về vú
Máy siêu âm nào có khả năng siêu âm vú- tầm soát ung thư vú?
Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội là một trong những đơn vị y tế sở hữu máy siêu âm ACUSON S2000 ABVS quét vú 3D tự động tích hợp siêu âm đàn hồi mô.
- Máy tạo ảnh khối 3D toàn diện, chuẩn xác đến từng lớp cắt từ bề mặt da cho tới thành ngực
- Chẩn đoán chính xác mô vú đặc đến rất đặc
- Tích hợp công nghệ đàn hồi mô ARFI, tăng cường độ chính xác trong chẩn đoán, hạn chế việc sinh thiết không cần thiết.
- Rút ngắn thời gian siêu âm vượt trội


Đây cũng là thiết bị siêu âm hiện đại đang được sử dụng trên thế giới. Chị em phụ nữ hoàn toàn có thể yên tâm về hệ thống trang thiết bị hiện đại, đội ngũ bác sĩ đầu ngành cùng sự phục vụ chuyên nghiệp, giá thành hợp lý khi đến với Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội – bệnh viện tuyến cuối chuyên ngành Sản – Phụ khoa của Bộ Y tế.

Thu Linh - Tổ Truyền thông