Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

TẦM QUAN TRỌNG CỦA CHỨNG NHẬN AABB ĐỐI VỚI CÁC NGÂN HÀNG TẾ BÀO GỐC

TẦM QUAN TRỌNG CỦA CHỨNG NHẬN AABB ĐỐI VỚI CÁC NGÂN HÀNG TẾ BÀO GỐC

AABB (Hiệp hội ngân hàng máu Hoa Kỳ, gọi tắt là AABB) là hiệp hội quốc tế phi lợi nhuận đại diện cho các cá nhân và tổ chức liên quan đến lĩnh vực y học truyền máu và liệu pháp tế bào.

Với phương châm thúc đẩy truyền máu và phát triển liệu pháp tế bào toàn cầu,hiệp hội cam kết tăng cường bảo đảm sức khoẻ cộng đồng bằng cách phát triển và đưa ra các tiêu chuẩn, cấp phép và tổ chức các chương trình đào tạo, tập trung vào việc tối ưu hoá chăm sóc và sự an toàn cho người bệnh và người hiến tặng.

 AABB đưa ra các tiêu chuẩn cho ngân hàng lưu trữ máu cuống rốn cho mục đích gia đình và cộng đồng hơn hai thập kỷ vừa qua.

Tại sao tiêu chuẩn AABB lại quan trọng với các ngân hàng lưu trữ tế bào gốc?

Chương trình Chứng chỉ AABB toàn cầu hướng đến cải thiện chất lượng và sự an toàn của việc thu thập, xử lý, lưu trữ và phân phối sản phẩm máu và bao gồm cả máu dây rốn.

Các tiêu chuẩn này đảm bảo cho việc thu thập, xử lý và lưu trữ tế bào gốc máu cuống rốn được sử dụng cho việc cấy ghép. Website của tổ chức này cũng liệt kê các câu hỏi thường gặp (FAQ) liên quan đến lưu trữ máu cuống rốn để cộng đồng tham khảo.

Chứng chỉ này đánh giá chất lượng và hệ thống  hoạt động tại từng đơn vị. Cơ sở đánh giá bao gồm việc tuân thủ các luật và quy định của liên bang Hoa Kỳ đồng thời tuân thủ các tiêu chuẩn AABB.

Các tiêu chuẩn được sửa đổi hai năm một lần bởi hội đồng bao gồm các chuyên gia về máu dây rốn, chuyên gia về đạo đức y học, các chuyên gia cấy ghép tế bào gốc.

Các tiêu chuẩn liệt kê những yêu cầu ở tất cả các khía cạnh về việc lưu trữ máu dây rốn bao gồm sàng lọc thai kỳ, xét nghiệm, xử lý, lưu trữ và kết quả bệnh nhân. Tất cả các yếu tố hoạt động kinh tế được đặt dưới các tiêu chuẩn chuyên môn, đảm bảo yêu cầu một hệ thống chất lượng tuyệt đối.

Chứng nhận cũng có thể được cấp phép riêng cho một vài hoạt động gồm thu thập và xử lý cũng như các dịch vụ khác như xét nghiệm người hiến tặng. Giấy phép được cấp hai năm một lần. Sau đó các ngân hàng có thể áp dụng xin cấp lại giấy chứng nhận để giữ tình trạng giấy phép hiện tại.

Một ngân hàng lưu trữ tế bào gốc muốn đạt được chứng chỉ AABB cần trải qua một quá trình kiểm định chuyên sâu tại chỗ. Qúa trình này sẽ được theo dõi bởi các chuyên gia được đào tạo đặc biệt cả AABB. Họ là những người sẽ đánh giá các chính sách và quy trình nội bộ của cơ sở lưu trữ. Ngoài ra, các nhà kiểm định của AABB cũng sẽ xác định mức độ hiệu quả về mặt y tế, kỹ thuật, công nghệ và hành chính tại ngân hàng tế bào gốc để xem nơi này có đáp ứng được các tiêu chuẩn do AABB đặt ra hay không.

Chứng chỉ AABB đã và đang là tiêu chuẩn hàng đầu được sử dụng bởi các ngân hàng máu gia đình ở Hoa Kỳ và Canada và rất nhiều quốc gia phát triển trên Thế giới.

Các bác sĩ y khoa và sản khoa khi cân nhắc các ngân hàng tế bào gốc máu cuống rốn uy tín và chất lượng, vẫn thường xem chứng nhận AABB là một trong những tiêu chí quan trọng và đáng tin cậy nhất để hợp tác và giới thiệu đến bệnh nhân của mình.

Do đó, đạt được chứng chỉ AABB là điều mà mọi ngân hàng lưu trữ tế bào gốc mong muốn.

Biên dịch : Ths Nguyễn Trọng Phúc, Trần Thị Nguyệt - TT tế bào gốc bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

Tài liệu tham khảo : https://parentsguidecordblood.org/en/accreditation/aabb