Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Tự chủ tài chính bệnh viện - giúp tăng thêm thu nhập cho cán bộ nhân viên

Tự chủ tài chính bệnh viện - giúp tăng thêm thu nhập cho cán bộ nhân viên

Hà Nội đang tiến tới triển khai việc tự chủ hoàn toàn về tài chính tại tất cả các bệnh viện (BV) công lập, trừ những đơn vị y tế đặc thù. Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là một trong những đơn vị triển khai tự chủ tài chính từ năm 2017.

Hà Nội đang tiến tới triển khai việc tự chủ hoàn toàn về tài chính tại tất cả các bệnh viện (BV) công lập, trừ những đơn vị y tế đặc thù. Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là một trong những đơn vị triển khai tự chủ tài chính từ năm 2017. Làm thế nào để đảm bảo đời sống cho nhân viên, cũng như đảm bảo công tác khám chữa bệnh cho người dân là một thách thức không nhỏ. Phóng viên báo Lao động Thủ đô đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Khắc Huỳnh, Phó Giám đốc bệnh viện Phụ sản Hà Nội để có cái nhìn đa chiều hơn về vấn đề này.

 

PV: Là một trong những BV tự chủ tài chính từ đầu năm 2017, xin ông cho biết những thuận lợi và khó khăn của BV trong thời gian qua?

tin nhap 20180810112753
Ông Đỗ Khắc Huỳnh - Phó giám đốc bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

Ông Đỗ Khắc Huỳnh: Thực hiện chỉ đạo của Thành phố về việc đẩy mạnh cơ chế tự chủ kinh phí thường xuyên, xã hội hóa, từ ngày 1/1/2017, BV Phụ sản Hà Nội chuyển sang cơ chế tự chủ tài chính, tự đảm bảo chi tiêu thường xuyên. Để thu hút bệnh nhân, BV đã đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế để nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh.

Việc tự chủ không chỉ nâng cao đời sống cán bộ mà nâng cao chuyên môn như đầu tư nhiều trang thiết bị y tế hiện đại, phát triển được các kỹ thuật cao. Đến nay, BV đã thực hiện được rất nhiều dịch vụ kỹ thuật về sản phụ khoa, doanh thu tăng lên khá nhiều và ước tính trong năm 2017, doanh thu đạt khoảng 900 tỉ đồng.

Bên cạnh những thuận lợi, việc thực hiện tự chủ về tài chính tại BV cũng gặp những khó khăn và thách thức. Đặc biệt, thời gian đầu việc tự chủ tài chính cũng gây nhiều khó khăn cho BV. Nhưng sau đó, BV phải thay đổi hoạt động, đào tạo và phát triển các dịch vụ làm sao để đảm bảo được nguồn kinh phí hoạt động, đặc biệt là đảm bảo chế độ cho cán bộ nhân viên.

Bên cạnh đó, BV mới được tự chủ về tài chính, còn việc tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng cao thì chưa được tự chủ. Nếu BV được tự chủ về nhân lực, chúng tôi sẽ dễ dàng tìm được nhân lực phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mình. Hơn nữa, nếu BV được tự chủ tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ thu hút được người tài và có định hướng tương lai phát triển tốt hơn.

 

 

PV: Được biết, sau khi tự chủ, thu nhập bình quân của nhân viên BV rất cao, có người đạt mức 100 triệu đồng/tháng, điều này có đúng không thưa ông?

Ông Đỗ Khắc Huỳnh: BV đã tự chủ tài chính từ năm 2017 nên có chính sách đầu tư cho nhân lực, vật lực, chăm lo đời sống cán bộ, nhân viên. Hiện tại, đời sống thu nhâp trung bình của toàn bộ cán bộ nhân viên trong BV đã lên một tầm mới. Thu nhập bình quân đầu người cũng trên 20 triệu đồng/tháng. Hiện nay, hàng ngày BV tiếp nhận khoảng từ 100 – 130 bệnh nhân đến sinh/ngày, tổng ca phẫu thuật trên 100 ca/ngày.Với những bác sĩ cao cấp và có uy tín tại BV có thể đạt tới trên 100 triệu đồng/tháng.

tin nhap 20180810112753
Khám chữa bệnh tại BV Phụ Sản Hà Nội.

Khi đã tự chủ về tài chính, BV cũng có điều kiện chăm lo cho cán bộ nhân viên y tế tốt nhất. Hiện BV có khoảng 1.500 nhân viên và BV cam kết sẽ hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh, điều trị cho cán bộ công nhân viên là nhân viên khi ốm đau, tai nạn dù trong hay ngoài giờ làm việc. Ngoài ra, BV cũng có nhiều ưu đãi, “trải thảm đỏ” mời các y, bác sĩ trình độ cao về làm việc.

PV: Sau khi BV tự chủ, nhiều người dân lo lắng sẽ xảy ra tình trạng các bác sĩ lạm dụng kỹ thuật, xét nghiệm để tăng nguồn thu, ông đánh giá sao về vấn đề này?

Theo ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội: Việc giao quyền tự chủ cho các Bệnh vện công, không có nghĩa BV muốn làm gì thì làm, bởi lẽ, khi được giao quyền tự chủ về tài chính sẽ khó tránh được trường hợp BV lấy chi phí từ dịch vụ bù đắp cho các hoạt động và có thể có tình trạng trục lợi BHYT để tăng nguồn thu.

Để đảm bảo quyền lợi cho người bệnh cũng như sự hài hòa lợi ích của BV, Sở Y tế thường xuyên chỉ đạo các BV thực hiện nghiêm quy định về khám, chữa bệnh BHYT và quy định của pháp luật về quản lý tài chính. Trong thời gian tới, song song với việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước, cần thực hiện cơ chế kiểm soát chéo giữa người bệnh và BV; phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quy định pháp luật.

Ông Đỗ Khắc Huỳnh: Đây là một trong những vấn đề lãnh đạo Bộ Y tế, cũng như lãnh đạo các BV rất quan tâm. Tại BV Phụ sản Hà Nội chúng tôi làm việc có quy chuẩn. Ban Giám đốc BV đã xây dựng quy chuẩn theo tất cả các danh mục đã được cơ quan bảo hiểm y tế cũng như Bộ Y tế phê duyệt. Cụ thể, đối với những bệnh nhân vào đây khám chữa bệnh phải có công thức được Ban giám đốc và hội đồng khoa học BV thông qua. Ví dụ, bệnh nhân vào viện chỉ được chẩn đoán sinh thường thì sẽ có quy định bệnh nhân sẽ được làm những xét nghiệm gì. Còn trong quá trình điều trị, phát sinh những xét nghiệm phải có hội chẩn do tình trạng bệnh, diễn biến bệnh phức tạp. Còn các bác sĩ tuyệt đối không được quyền thích làm gì làm đó.

Bên cạnh đó, hoạt động giám sát của BV hoạt động dựa trên công nghệ thông tin, nên tất cả các bệnh nhân vào, ra viện, các xét nghiệm đều được lưu lại trên máy rõ ràng. BV có ban giám sát về chuyên môn, nên hàng ngày, hàng tháng các thành viên của ban giám sát kiểm tra hệ thống mạng. Với mỗi bệnh nhân đều có quy chuẩn kiểm tra. Cụ thể, nếu bệnh nhân có 5 loại xét nghiệm ở bệnh này, nếu quá số lượng xét nghiệm thì ban giám sát sẽ báo cáo về Ban lãnh đạo BV hoặc báo về tổ trưởng tổ giám sát chuyên môn.

Từ đó BV sẽ tra cứu lại hồ sơ bệnh án, để xem việc phát sinh những xét nghiệm này có cần thiết hay không, hay y bác sĩ lạm dụng. Bởi vậy, dù tự chủ tài chính, nhưng mọi hoạt động của BV đều không thay đổi. Và người dân có thể yên tâm tất cả các quy chuẩn khám chữa bệnh trong BV chắc chắn sẽ chuẩn.

PV: Qua thời gian triển khai tự chủ tài chính bệnh viện, theo ông yếu tố quan trọng nhất là gì để tự chủ tài chính thành công?

Ông Đỗ Khắc Huỳnh: Đã tự chủ tài chính là hoàn toàn không có nguồn cung cấp tài chính từ Nhà nước, vậy nên việc thu hút người dân đến khám chữa bệnh là quan trọng. Bên cạnh đó, BV tự chủ tài chính cần đa hình thái loại hình dịch vụ để thu hút người bệnh, trong đó tập trung xây dựng những khu khám theo yêu cầu, dịch vụ cao, những khoa phòng chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu của những người bệnh có điều kiện.

Tuy nhiên, để có thể đa dạng hóa các loại hình dịch vụ thì vẫn cần bổ sung nguồn nhân lực chất lượng. Bởi, phải có nhiều bác sĩ giỏi thì mới có thể sử dụng các dịch vụ cao cấp được. Chính vì thế, từ trước khi chuẩn bị cho việc tự chủ tài chính, BV đã phải xây dựng được một đội ngũ cán bộ nhân viên chuyên môn giỏi và nghiệp vụ tốt. Những cán bộ, nhân viên này phải không ngừng nâng cao nghiệp vụ, bồi dưỡng về y đức cũng như thái độ phục vụ người bệnh làm sao để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. BV coi người bệnh là khách hàng, làm hài lòng khách hàng vì chính họ sẽ là người nuôi BV cũng như cán bộ nhân viên, đó chính là mấu chốt của vấn đề.

Trong những năm qua, BV Phụ sản Hà Nội luôn nêu cao tinh thần tận tâm, tận tụy vì người bệnh và được bệnh nhân và người nhà đánh giá cao. Sự nỗ lực ấy cũng được Bộ Y tế công nhận là BV tuyến cuối về chuyên môn kỹ thuật sản phụ vào ngày 8/8 vừa qua; giao BV Phụ sản Hà Nội tham gia công tác chỉ đạo tuyến trong lĩnh vực khám, chữa bệnh chuyên khoa Phụ sản khoa cùng BV Phụ sản Trung ương, thực hiện nhiệm vụ của đơn vị được phân công chỉ đạo tuyến. Giai đoạn đầu, BV sẽ phụ trách các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Bắc Kạn và Lạng Sơn.

Xin cảm ơn ông!

(Nguồn: Lao động thủ đô)

Tổ Truyền thông