Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Xây dựng mô hình “5S” - Cải tiến chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh

Xây dựng mô hình “5S” - Cải tiến chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh

Hướng đến môi trường làm việc khoa học, an toàn cho nhân viên cũng như người bệnh, nâng cao hiệu quả công việc, giảm thiểu tối đa các rủi ro; Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã xây dựng và triển khai thực hiện mô hình quản lý chất lượng “5S - Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc, Sẵn sàng” giúp hạn chế, ngăn chặn những sai sót, sự cố trong quá trình chăm sóc điều trị, tăng sự tin tưởng của người bệnh đối với dịch vụ chăm sóc y tế.

Hiệu quả của mô hình sau một thời gian thực hiện tại bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cho thấy: “5S” đã trở thành “thói quen” của nhân viên bệnh viện; ngăn chặn, hạn chế những nhầm lẫn, sai sót do thiếu tập trung như trước đây; tránh lãng phí vật tư y tế; kiểm soát sự cố tốt hơn, đảm bảo an toàn người bệnh, tăng sự hài lòng người bệnh và nhân viên dễ thích nghi, hài lòng nơi làm việc của mình.

Với mô hình “5S”, nhân viên bệnh viện đã rút ngắn thời gian trong việc tìm thuốc, vật tư y tế tiêu hao, giảm sai sót đảm bảo an toàn người bệnh, giúp tăng hiệu quả kinh tế; giảm tải công việc cho nhân viên; tạo môi trường và thói quen làm việc sạch sẽ, ngăn nắp, khoa học của nhân viên y tế…

Từ những hiệu quả mang lại, 15/8/2019, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã tổ chức khóa đào tạo, hướng dẫn, phát triển đội ngũ có kiến thức và kỹ năng trong việc triển khai áp dụng và đánh giá thực hành 5S trong toàn bệnh viện. Các học viên là mạng lưới quản lý chất lượng, đại diện các khoa, phòng, trung tâm trong bệnh viện. Sau thời gian đào tạo, học viên sẽ nắm vững kiến thức về 5S, cách triển khai thực hiện 5S, tiêu chí đánh giá 5S, để từ đó triển khai thực hiện 5S tại khoa, phòng, trung tâm của mình.

Giảng viên hướng dẫn thực hiện 5S tại phòng Kế hoạch tổng hợp ( Ảnh Hoàng Đức)

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cũng sẽ tổ chức cuộc thi 5S từ ngày 20/8 đến ngày 20/9/2019.  11 khoa, phòng, trung tâm... cao điểm nhất trên tổng số 40 đơn vị sẽ tham dự vòng chung kết. Ban giám khảo sẽ đánh giá kết quả theo thang bảng điểm do chuyên gia tư vấn và được hội đồng quản lý chất lượng phê duyệt.

Thu Linh - Tổ Truyền thông