Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Bà bầu thấy những biểu hiện sau cần nghĩ ngay đến bệnh cúm mùa

Bà bầu thấy những biểu hiện sau cần nghĩ ngay đến bệnh cúm mùa

"Khi thấy có các biểu hiện: đau người (đau, nhức mỏi cơ), hắt hơi, sổ mũi và có vẻ ngây ngấy sốt thì bà bầu cần phải đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa sản hoặc có chuyên khoa hô hấp để làm xét nghiệm bệnh cúm mùa, từ đó có phương án điều trị đúng và kịp thời"- ThS.BS Lê Thế Vũ, Trưởng khoa C3, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội nhấn mạnh trước diễn biến phức tạp về bệnh cúm cũng như lượng người mắc cúm mùa gia tăng sau dịp tết Nguyên đán 2019.

BS Lê Thế Vũ đang thăm khám cho sản phụ

Theo bác sĩ Vũ, phụ nữ khi ở giai đoạn thai kỳ thì hệ miễn dịch kém hơn nên là một trong các nhóm đối tượng được khuyến cáo là dễ chịu tác động của bệnh cúm mùa. Nhưng việc điều trị bệnh  cho thai phụ lại thường gặp khó khăn và dễ bị biến chứng viêm phổi hơn người thường.

Đáng chú ý, những di chứng mà cúm mùa gây ra đối với những thai phụ tác động xấu đến sức khỏe của cả bà mẹ và thai nhi. “Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, nếu thai phụ mắc cúm (trong đó có các chủng vi rút cúm A(H3N2), cúm A(H1N1), cúm B và cúm C) sẽ dễ dẫn đến tình trạng thai dị dạng, bất thường  với các biểu hiện thai nhi sẽ gặp phải như: sứt môi, hở hàm ếch, bị dị tật tim bẩm sinh. Thậm chí, đối với những thai phụ ở giai đoạn 3 tháng cuối kỳ mà mắc cúm dễ gây tình trạng đẻ non, sẩy thai, thai chết lưu”- BS Vũ nhấn mạnh.

  Ths. BS Lê Thế Vũ - Trưởng khoa C3, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Ths. BS Lê Thế Vũ - Trưởng khoa C3, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Ngoài ra, khi các bà bầu bị bệnh sẽ liên quan đến việc dùng thuốc để điều trị bệnh. Nếu tự ý dùng thuốc không qua thăm khám, không theo chỉ định của bác sĩ sản phụ khoa sẽ rất nguy hiểm cho sự phát triển của thai nhi, thậm chí một số thuốc còn có thể gây ra dị tật thai nhi.

Bác sĩ Lê Thế Vũ cho biết thêm, dự báo của các bác sĩ sản phụ khoa, năm 2019 là năm Kỷ Hợi nên nhiều người thích sinh con tuổi này. Do đó, tỷ lệ phụ nữ sinh con năm nay sẽ tăng hơn so với năm trước .Vì thế, tỷ lệ thai phụ mang thai giai đoạn đầu năm cũng khá nhiều.

Vậy nên, ngoài chủ động tiêm phòng vắc –xin cúm A trước khi mang thai,  ăn uống đầy đủ dưỡng chất, uống đủ nước, giữ ấm cơ thể, hạn chế đến những nơi đông người, đeo khẩu trang khi ra đường, việc mẹ bầu chú ý phòng ngừa bệnh  bằng việc vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng nước muối hay một số thuốc xịt mũi có tính kháng khuẩn bảo vệ niêm mạch mũi khỏi vi – rút cúm tấn công cùng bổ phế dưới dạng siro hoặc viên ngậm không đường có những thành phần thảo dược như bạc hà, ô mai, cam thảo, bách bộ, bạch linh… có tác dụng trị ho cảm, ho gió, ho khan hoặc ho có đờm hiệu quả mà an toàn với bà bầu.

Nguồn: 

https://www.tin247.com/ba_bau_thay_nhung_bieu_hien_sau_can_nghi_ngay_den_benh_cum_mua-10-25519759.html

https://baomoi.com/ba-bau-thay-nhung-bieu-hien-sau-can-nghi-ngay-den-benh-cum-mua/c/29797983.epi

Hà Trang - Tổ Truyền thông