Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Chăm sóc trẻ sơ sinh thiếu tháng tại nhà

Chăm sóc trẻ sơ sinh thiếu tháng tại nhà

Hàng năm, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận khoảng trên 15.000 ca sinh non trong đó 70% là ở tuổi thai rất non: 28 – 33 tuần, trẻ sơ sinh non tháng cân nặng cự thấp là 2.500 trẻ. Mỗi ca sơ sinh non tháng, nhẹ cân đều là những "cuộc chiến". Trẻ sinh non tháng nhẹ cân dễ tử vong do  suy hô hấp, nhiễm trùng. Hơn 3/4 trẻ sinh non có thể được cứu sống bởi  chăm sóc, nuôi dưỡng, và những chế độ điều trị đặc biệt ngày từ những giờ đầu sau sinh. 

Trung bình mỗi ngày Khoa sơ sinh Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận trung bình 100 trẻ. Khoa cứu sống nhiều sơ sinh nặng, sơ sinh non yếu với cân nặng rất thấp, cực thấp (trẻ < 2500 gam: 3.609 trẻ). 

Cứu được con và điều trị được những bệnh lý của trẻ sinh non là nỗ lực tuyệt vời của các y bác sĩ Khoa Sơ sinh. Tuy nhiên đây mới chỉ là bước đầu của quá trình nuôi dưỡng trẻ sơ sơ sinh non tháng. Vì vậy nỗi lo của các bậc làm cha làm mẹ vẫn còn đong đầy.

Trẻ sơ sinh non tháng khi đủ điều kiện sẽ được bố mẹ ấp Kangaro tại Khoa Sơ sinh

Anh Hùng ở Đông Anh đang ấp con bằng phương pháp Kangaro tại Khoa Sơ sinh có chia sẻ: mình làm bố mà nên chỉ mong sao cho con có được sức khoẻ, lo nhất là con sinh non lúc được ra viện về nhà, ra môi trường ngoài sợ con không thích nghi được.

Chị Lan ở Hà Nam đang ấp con cũng cùng suy nghĩ: hai vợ chồng mong mãi cũng mới có được mụn con, nên mọi thứ đều rất cẩn thận, cũng chỉ lo về nhà sơ sẩy con yếu ớt chẳng biết phải làm sao bố mẹ lại ân hận.

Chị An ở Hà Đông lại lo suy nghĩ: con ăn sữa nào phù hợp, ăn mãi không tăng cân, lo từng cái nhỏ nhặt nhất chỉ cần tiếng húng hắng của con mẹ cũng giật mình.

Khoa Sơ sinh Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội mong muốn chia sẻ bớt những âu lo của bố mẹ, sẽ gửi đến các bố mẹ một số hướng dẫn chăm sóc trẻ sơ sinh non tháng tại nhà:

Về dinh dưỡng:

Thông thường giai đoạn đầu, phản xạ bú cũng như khả năng tiêu hoá của bé sinh non rất kém vì vậy các bố mẹ phải tập cho con ăn. Em bé sẽ được tập bú, đến khi bú được bình (loại bú đơn giản nhất) thì sẽ chuyển sang bú mẹ. Nếu như con không bú bình, không bú mẹ được thì phải xúc thìa. Làm như thế nào để đảm bảo lượng ăn theo công thức được áp dụng với từng bé. Công thức này khi  các bé xuất viện đã được bác sĩ, nhân viên y tế tư vấn riêng để bố mẹ có thể tính được lượng sữa trong ngày. Tuy nhiên lượng ăn của các bé non tháng cũng sẽ mâu thuẫn vì nhu cầu của các bé thì cần nhưng các bé ăn được lại ít. Do vậy bố mẹ cần lựa chọn loại sữa nhiều năng lượng hơn. Với sữa mẹ thì mẹ có thể vắt bỏ lượng sữa trong lúc ban đầu đi.

Về vệ sinh

Bố mẹ phải đặc biệt lưu tâm đến việc vệ sinh đôi bàn tay của người chăm sóc trẻ. Bố mẹ có thể rửa tay bằng xà phòng trước khi chăm sóc bé. Nếu sử dụng nước sát khuẩn tay nhanh (hoá chất) thì chỉ dùng trong trường hợp không phải chăm bé ăn. Khi bàn tay sạch chăm sóc các em bé thì sẽ giảm được rất nhiều nguy cơ bệnh tật

Bố mẹ có thể mua chăn nhỏ trải ra để đặt em bé thay vì trực tiếp đặt các bé trên ga trải giường để tạo một cái môi trường vô khuẩn tối đa khi ở nhà. Chăn này sẽ được thay mới cùng với việc thay quần áo của bé. Vì ga trải giường nhìn thì tưởng sạch nhưng bản thân bố mẹ đi đất rồi lại leo lên, ngồi chỗ này chỗ kia xong lại lên giường...

Rất nhiều mẹ khi đón con ra viện thì mất sữa (do xa con lâu, hoặc vất vả quá) nên phải cho con ăn sữa ngoài. Vì vậy tất cả dụng dụng cụ cho con ăn phải rửa sạch, nếu có điều kiện thì tiệt trùng.

Độ ẩm và nhiệt độ phòng

Nhiệt độ phòng phù hợp với trẻ sơ sinh non tháng là từ 28 – 30 độ. Với nhiệt độ như vậy người lớn vào sẽ thấy hơi nóng có thể bật quạt nhỏ. Vì khí hậu của nước ta là nhiệt đới thay đổi thất thường nên với trường hợp bé sinh non gia đình nên sử dụng điều hoà để ổn định nhiệt độ trong phòng cho bé.

Độ ẩm nên để ở mức 70 – 75%. Sử dụng điều hoà cũng giúp cho điều tiết độ ẩm trong phòng nếu độ ẩm thấp. Nếu độ ẩm trong phòng cao thì bố mẹ có thể sử dụng máy phun sương hoặc đơn giản chỉ là để chậu nước trong phòng để làm tăng độ ẩm. Có như vậy không khí vào phổi em bé ổn định được.

Nếu có điều gì bất thường liên quan đến sức khoẻ của bé, bố mẹ nên đưa con đến các cơ sở y tế có uy tín để được thăm khám kịp thời. Hoặc liên hệ đặt khám tại Khoa khám chuyên gia tầng 1 nhà B - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

Số điện thoại đặt khám: 1900.6922 bấm phím 3

(Theo BS Nguyễn Thị Quỳnh Hương - Khoa Sơ sinh)

Thu Linh - Tổ Truyền thông