Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Sàng lọc bệnh lý tiền sản giật đối với thai phụ

Sàng lọc bệnh lý tiền sản giật đối với thai phụ

Bệnh nhân Bùi T.N 35 tuổi mang thai lần thứ 2 tiền sử khoẻ mạnh đã mổ đẻ cũ 1 lần. Khi đi khám thai định kỳ ở tuần thai thứ 23, Bác sĩ tại cơ sở khám bệnh phát hiện chị bị tăng huyết áp, được chỉ định dùng thuốc hạ huyết áp.

Thai 27 tuần chị đến Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội thăm khám vì huyết áp tăng cao, đau đầu. Các BS Chẩn đoán chị bị tiền sản giật nặng nhập viện mổ cấp cứu lấy thai. TS.BS Đỗ Tuấn Đạt Đạt và ê kíp đã mổ cấp cứu lấy ra 1 bé trai nặng 850g – non tháng phải nằm điều trị tại khoa sơ sinh.

Đây chỉ là một ví dụ điển hình trong số những ca thai phụ bệnh lý tiền sản giật cấp cứu tại bệnh viện

Theo TS.BS Đinh Thuý Linh – Giám đốc Trung tâm Sàng lọc chẩn đoán trước sinh và sơ sinh: Tiền sản giật là một bệnh lý tương đối phổ biến với tỷ lệ 3-5% thai kỳ. Tất cả thai phụ đều có nguy cơ mắc bệnh nhưng hiện nay chúng ta mới chỉ đang chú trọng sàng lọc trước sinh cho thai nhi mà bỏ qua tình trạng của mẹ.

“Bệnh lý tiền sản giật không có biện pháp điều trị đặc hiệu. Ngừng thai kỳ là cách điều trị triệt để duy nhất. Nếu tiền sản giật xuất hiện sớm, diễn biến bệnh nặng, việc ngừng thai kỳ sẽ khiến em bé đối diện tình trạng sơ sinh non tháng rất nặng. Nhiều trẻ không có cơ hội sống sót”, BS Linh cho biết.

Hiện nay đa phần thai phụ thực hiện sàng lọc trước sinh chỉ nhằm phát hiện bệnh lý cho em bé trong bụng mà bỏ qua tình trạng của mẹ. Tiền sản giật gặp ở 3-5% thai phụ, tức cứ 100 bà bầu sẽ có 3-5 người mắc bệnh lý này. Thậm chí, ở nhiều nơi trên thế giới, con số này là 8/100 thai phụ.

Bệnh lý tiền sản giật có thể được sàng lọc ở giai đoạn từ tuần thai 11 đến 13 tuần 6 ngày để chỉ ra người có nguy cơ cao sẽ mắc. Khi thai phụ đến khám sẽ được đo huyết áp, siêu âm, đo Doppler động mạch tử cung hai bên, sau đó lấy máu để làm xét nghiệm.

Qua hệ thống phần mềm tính toán nguy cơ, thai phụ được phân loại nguy cơ thấp và cao. Việc điều trị dự phòng sẽ được áp dụng với những thai phụ có nguy cơ cao.

Sàng lọc tiền sản giật được thực hiện ở nhiều nước trên thế giới trong những năm gần đây, song ở nước ta kỹ thuật này khá mới mẻ. Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đang là cơ sở được chuẩn hóa quốc tế trong sàng lọc tiền sản giật.

“Sau khi phát hiện sản phụ có nguy cơ cao, chúng tôi sẽ điều trị ở quý một thai kỳ kéo dài tới 36 tuần để hạn chế việc khởi phát tiền sản giật, hoặc có khởi phát thì muộn hơn để em bé có thêm thời gian phát triển trong bụng mẹ, cứng cáp hơn trong trường hợp phải lấy thai ra sớm”, BS Linh nói.

Theo số liệu châu Âu báo cáo, với việc điều trị dự phòng, thai phụ sẽ giảm hơn 60% nguy cơ mắc tiền sản giật, đặc biệt với tiền sản giật non tháng trước 32, 34 tuần, tỷ lệ giảm đạt hơn 80%. Bác sĩ khuyến cáo thai phụ tuyệt đối không được chủ quan với bệnh lý tiền sản giật. Đặc biệt, phụ nữ mang thai cần chú ý từ thời điểm tuần thai thứ 11 - tuần 14 của thai kỳ có thể thực hiện sàng lọc tiền sản giật để phát hiện bệnh kịp thời.

Mọi nhu cầu xin liên hệ:

Mọi chi tiết xin liên hệ

Trung tâm Sàng lọc, Chẩn đoán Trước sinh và Sơ sinh

Điện thoại đặt khám: 1900.6922 bấm phím 1 - 2

Phòng 219 - Tầng 2 nhà B – Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội 929 La Thành, Ba Đình, Hà Nội

Thu Linh - Tổ Truyền thông