Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Tầm soát ung thư cổ tử cung

Tầm soát ung thư cổ tử cung

Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mỗi năm trên thế giới hiện có trên 500.000 ca mắc mới ung thư cổ tử cung, trong đó có khoảng 250.000 ca tử vong. Tại Việt Nam, trung bình mỗi ngày có khoảng 14 ca mắc mới, trong đó khoảng 7 ca tử vong. Bệnh nhân ung thư cổ tử cung phải chịu nhiều hậu quả nặng nề như suy giảm sức khỏe, nguy cơ vô sinh, suy kiệt về tài chính, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý và hạnh phúc gia đình. Các nghiên cứu chỉ ra rằng đến 99,7% nguyên nhân gây ra bệnh ung thư cổ tử cung là do virus HPV. Trong đó hai chủng 16 và 18 là thủ phạm gây ra khoảng 70% trường hợp ung thư cổ tử cung. Khoảng 80% phụ nữ có nguy cơ nhiễm virus HPV ít nhất một lần trong đời, tỷ lệ nhiễm cao nhất xảy ra ở độ tuổi 20-30, có thể lên đến 20-25%.

Mỗi ngày tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận hơn nghìn lượt thăm khám sản phụ khoa. Phần lớn các bệnh nhân phụ khoa đều là viên phần phụ, viêm lộ tuyến cổ tử cung, u xơ tử cung… những bệnh nhân này đa phần trong độ tuổi sinh đẻ. Rất ít trong số đó được khám sàng lọc ung thư cổ tử cung, chỉ đến khi các bác sĩ tư vấn nên khám sàng lọc để tốt hơn cho sức khoẻ lúc đó các chị em mới quyết định làm. Đa phần chị em biết sự nguy hiểm của căn bệnh ung thư cổ tử cung tuy nhiên vì chủ quan, vì ngại và vì nhiều lý do khác nên nhiều còn do dự chưa đi khám sàng lọc.

Theo Ths.BSCKII Nguyễn Thị Minh Thanh – Phó trưởng khoa khám Chuyên gia Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội: thời gian gần đây số chị em đi khám sàng lọc ung thư cổ tử cung tăng. Nguyên nhân phần lớn là sau khi có 1 số dấu hiệu bất thường đến bệnh viện khám và được BS tư vấn sàng lọc. Tầm soát ung thư cổ tử cung rất quan trọng đối với chị em phụ nữ, đặc biệt là những người ở độ tuổi trung niên từ 35 - 44 tuổi. Đây là phương pháp phát hiện ra các tế bào ung thư sớm bằng cách tìm ra tế bào bất thường trước khi chúng biến đổi thành tế bào ung thư. Nhờ vậy, quá trình ngăn chặn, điều trị bệnh ung thư cổ tử cung đạt thành công lên tới 75 - 95%.

Tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội hiện nay đang thực hiện các phương pháp tầm soát ung thư cổ tử cung như Pap, HPV và TruScreen. Các chuyên gia khuyến cáo nên thực hiện kết hợp xét nghiệm HPV với xét nghiệm PAP- Smear giúp sàng lọc ung thư cổ tử cung hiệu quả cao nhất. Quy trình thực hiện xét nghiệm thường diễn ra rất nhanh gọn và đơn giản, thường chỉ mất tầm vài phút. Bạn sẽ được các bác sĩ và y tá hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện xét nghiệm. 

BS Thanh cũng cho biết tầm soát ung thư cổ tử cung hiện đang là cách sàng lọc ung thư cổ tử cung có độ chính xác cao. Nếu xác định đi khám sàng lọc chị em nên lưu ý:

  • Tránh quan hệ tình dục, sử dụng các sản phẩm thuốc âm đạo, sản phẩm vệ sinh âm đạo trong vòng 2 ngày trước khi xét nghiệm.
  • Tránh tầm soát loại ung thư này khi đang có kinh nguyệt. Nên làm sau khi chu kỳ kinh nguyệt kết thúc khoảng 3 - 5 ngày.
  • Đối với các trường hợp âm đạo bị viêm nhiễm thì nên điều trị trước khi làm xét nghiệm.
  • Việc tầm soát ung thư thực hiện cho phụ nữ từ độ tuổi 21 trở lên, khi đã có quan hệ tình dục,...  Từ 21 tuổi trở đi, mọi phụ nữ đều có nguy cơ mắc phải căn bệnh này. Trong đó, phổ biến nhất là độ tuổi 35 - 44 tuổi.
  • Tần suất thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung tùy thuộc vào loại xét nghiệm bạn chọn. Đa số định kỳ là từ 1 - 3 năm/lần.

Mọi nhu cầu khám chữa bệnh xin liên hệ:

Khoa Khám Chuyên gia - tầng 1 nhà B

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

929 La Thành, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Hotline: 1900.6922 bấm phím 3