Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Tiến bộ trong chăm sóc và điều trị trẻ sinh non tại khoa sơ sinh-Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

Tiến bộ trong chăm sóc và điều trị trẻ sinh non tại khoa sơ sinh-Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

Hiện nay, trẻ sinh non không còn là vấn đề sức khoe ở các quốc gia chậm phát triển má còn là mối quan tâm của toàn cầu. Chăm sóc và điều trị trẻ sinh non là một thách thức lớn vì những biến chứng và tỷ lệ tử vong cao.

Khoa sơ sinh – bệnh viện phụ sản  Hà nội trong những năm gần đây ,không chỉ bằng trình độ chuyên môn mà còn bằng cả sự tâm huyết và y đức của các y bác sĩ đã trở thành địa chỉ địa chỉ tin cậy cho các bà mẹ  trong lựa chon sinh con, đặc biệt là trẻ sinh non.

Một môi trường sạch đẹp, an toàn và thoải mái

Một cơ sở vật chất với trang thiết bị y tế hiện đại

Môt tập thể y bác sĩ với trình độ chuyên môn cao được sự hướng dẫn của các chuyên gia y tể đến từ Anh Quốc và Mỹ. Vì vậy ứng dụng các kiến thức, kỹ thuật hiện đại trên thế giới về chăm sóc và điều trị trẻ sinh non là một trong các mũi nhọn của bệnh viện nhằm tăng tỷ lệ cứu sống trẻ cực non  với tuổi thai dưới 28 tuần và nâng cao chất lượng cuộc sống cho trẻ.

Bác sĩ Phạm Thị Thu Phương chia sẻ: “ Một em bé sinh ra đời  đủ tháng khỏe mạnh đã là một  điều kỳ diệu nhưng một em bé sinh non với vẻn vẹn 600-700g, tuổi thai 25-26 tuần qua bao gian nan, vất vả của các y bác sĩ mới đến tay cha mẹ thì còn hơn cả một điều kỳ diệu.

Tại bệnh viện Phụ sản Hà nội chăm sóc trẻ sinh non đã được phối hợp  ngay từ trước sinh giữa các bác sĩ sản khoa và sơ sinh. Sản phụ có nguy cơ sinh non đươc tiêm Corticoid , MgSO4. Corticoid là phương pháp hiệu quả nhất  hạn chế bệnh màng trong  ở trẻ sinh non. MgSO4 có vai trò bảo vệ thần kinh  của trẻ.

Tại phòng sinh :

- Trẻ được áp dụng phương pháp cắt rốn chậm giúp trẻ ổn định hơn về huyết động, giảm nguy cơ viêm ruột hoại tử, xuất huyết não…

- Để ổn định thân nhiệt  , trẻ  sinh non  được sử dụng túi Plastic để tránh hạ nhiệt độ,

-Ngay sau sinh trẻ sinh non thường suy hô hấp nên sử dụng CPAP tại phòng sinh  và vận chuyển bệnh nhân lên khoa hồi sức sơ sinh bằng thiết bị Beluga ,đã được các bác sĩ hồi sức sơ sinh áp dụng thường quy.  Đây là một trong những xu hướng mới của thế giới trong điều trị hô hấp ít xâm lấn ở trẻ sinh non.

Tại khoa hồi sức sơ sinh:

- Trẻ sinh non ,  bị bệnh màng trong được điều trị bơm surfactant bằng kỹ thuật  ít xâm lấn như :INSURE, LISA.

-Thở máy không xâm nhập

-Trẻ được ăn sữa mẹ sớm .Nếu trẻ phải nuôi dưỡng dài ngày: trẻ được đặt tĩnh mạch rốn hoặc  đặt đường truyền trung tâm từ tĩnh mạch ngoại biên.

- Kháng sinh được kiểm soát chặt chẽ theo bậc.

- Chăm sóc phát triển: trẻ nằm trong khoa hồi sức được bảo vệ để giảm thiểu tối đa những tác động  bất lợi ảnh hưởng đén trẻ như: giảm ánh sáng( khoa có hệ thông đèn ngủ riêng biệt), giảm tiếng ồn,  trẻ được nghe nhạc,giành cho trẻ giờ ngủ trưa yên tĩnh,trẻ được thay đổi các tư thế nằm trong ổ cuốn, trẻ được vuốt ve, tăng sự kết nối theo phương pháp chăm sóc bà mẹ Kangaroo….

Sàng lọc sau sinh là  một trong những bước quan trọng trong việc tầm soát ở trẻ sinh non.Trẻ được siêu âm thóp, sàng lọc tim, sàng lọc thính lực, sàng lọc bệnh võng mạc trẻ sinh non

Trong nhiều năm qua, bằng sự nỗ lực, tâm huyết và tình yêu thương của cả tập thể y bác sĩ khoa sơ sinh đã lan tỏa trong cuộc trường kỳ cứu sống những em bé sinh non. Nơi ấy không còn gianh giới giữa áo blu trắng và những đưa trẻ.

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

☎ Tổng đài đặt khám: 1900 6922

🎯 Đặt lịch qua website: http://datkham.benhvienphusanhanoi.vn/

📱 Ứng dụng Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội: https://bit.ly/3ahl0KL

▶️ Kênh Youtube Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội: https://bit.ly/3evh4t3

▶️ Kênh Tiktok: https://vt.tiktok.com/rvXtAe/

📍 Cơ sở 1: Số 929 Đường La Thành, Phường Ngọc Khánh, Quận Ba Đình, Hà Nội

📍 Cơ sở 2: Số 38 Cảm Hội, Hai Bà Trưng, Hà Nội

📍 Cơ sở 3: Số 10 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội

BS CKII Phạm Phu Phương - Khoa sơ sinh Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội