Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Vì sao cần khám sức khoẻ sinh sản tiền hôn nhân

Vì sao cần khám sức khoẻ sinh sản tiền hôn nhân

Theo BSCKII Phạm Thị Thúy Nga – Trưởng khoa hỗ trợ sinh sản và Nam học bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, các cặp đôi nên có kế hoạch khám trước khi cưới khoảng 3 - 6 tháng vì đây chính là thời gian trung bình để điều trị một số bệnh nếu được phát hiện.Chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân giúp những người sắp kết hôn bước vào cuộc sống vợ chồng một cách tự tin, chuẩn bị sức khỏe để có một cuộc sống tình dục thỏa mãn, mang thai và sinh con. Về mặt cộng đồng, khám sức khỏe trước khi kết hôn hay còn gọi là sàng lọc tiền hôn nhân (premarital check-up) được xem là một biện pháp để hai vợ chồng hiểu rõ hơn về nhau về mặt sức khỏe sinh sản, là tiền đề cho một cuộc hôn nhân khỏe mạnh.

Đến với khoa Hỗ trợ sinh sản và nam học bệnh viện Phụ Sản Hà Nội lựa chọn khám sức khỏe tiền hôn nhân bạn sẽ được thăm khám: sức khỏe tống quát và sức khỏe sinh sản

Khám sức khỏe tổng quát:  Khi khám sức khỏe tổng quát, bạn cần được làm một số xét nghiệm và chụp chiếu cần thiết để phát hiện bệnh sớm. Cụ thể:

Kiểm tra đường huyết: Giúp phát hiện sớm bệnh tiểu đường, ngăn biến chứng nguy hiểm, tránh để lượng đường trong máu tăng cao quá mức gây ảnh hưởng đến mạch máu, thần kinh, mắt, thận…

Xét nghiệm công thức máu: Xét nghiệm công thức máu để đánh giá số lượng bạch cầu, hồng cầu, tiểu cầu, nồng độ hemoglobin… để phát hiện những rối loạn huyết học như giảm số lượng tế bào máu, thiếu máu từ đó xác định nguyên nhân và có hướng điều trị thích hợp.

Xét nghiệm viêm gan siêu vi B, HIV: Đây là bệnh lây truyền chủ yếu qua đường tình dục, đường máu, từ mẹ sang con. Vì vậy cần xét nghiệm để phát hiện sớm để phòng ngừa, tránh lây chéo và có biện pháp điều trị phù hợp.

Kiểm tra chức năng gan, thận: Thận suy yếu sẽ kéo theo hàng loạt các vấn đề về sức khỏe như phù, thiếu máu, tăng huyết áp… Còn gan tham gia vào hầu hết các hoạt động chuyển hóa và bài tiết của cơ thể, vì vậy cần kiểm tra chức năng gan.

Điện tâm đồ: Hai bạn cần kiểm tra hoạt động của tim. Bởi nếu tim của bạn có vấn đề sẽ gây khó khăn hoặc nguy hiểm đến tính mạng khi quan hệ vợ chồng

Phân tích nước tiểu: Xét nghiệm nước tiểu sẽ phát hiện một số bệnh tiềm ẩn như các tổn thương ở cầu thận, ống thận hay đường tiết niệu, nhiễm trùng tiểu… Những bệnh lý này có thể là nguyên nhân dẫn đến khó khăn trong chuyện chăn gối với những chứng bệnh như rối loạn cương dương, lãnh cảm, vô sinh, đau khi giao hợp.

Khám sức khỏe sinh sản:

Khi khám sức khỏe sinh sản, bác sĩ sẽ khám cơ quan sinh dục ở cả nam và nữ có gì bất thường không. Ví dụ, với nam giới, bác sĩ sẽ khám hai tinh hoàn và những biểu hiện của sự phát triển tính dục như cương cứng, xuất tinh… để đánh giá khả năng sinh sản của nam giới. Với nữ giới, qua khám bộ phận sinh dục, bác sĩ sẽ phát hiện ra viêm nhiễm hay bất thường (nếu có) để điều trị kịp thời trước khi kết hôn. Ngoài ra, bạn nên thực hiện khám chuyên sâu như:

Với nữ giới:

Nữ giới nên siêu âm tử cung, buồng trứng để phát hiện những dấu hiệu bất thường mà nhiều phụ nữ mắc phải như u nang buồng trứng, tắc vòi trứng, u xơ tử cung…

Ngoài ra, bạn gái nên kiểm tra sớm để tầm soát ung thư vú.

Với nam giới:

Nam giới nên đi làm tinh dịch đồ để đánh giá và tiên lượng khả năng sinh sản, khả năng thụ thai tự nhiên. Nếu tinh dịch có dấu hiệu bất thường thì nam giới sẽ được điều trị kịp thời để không làm ảnh hưởng tới cuộc sống sau này.

Trường hợp gia đình một trong hai người có tiền sử bệnh liên quan đến dị tật, tâm thần, chậm phát triển thần kinh, bệnh di truyền… thì cần kiểm tra gen, nhiễm sắc thể.  Và điều quan trọng mà hai bạn không nên quên đó là nếu hai bạn định sinh con luôn thì cần được tiêm phòng các loại vac xin phòng các bệnh có nguy cơ ảnh hưởng tới thai nhi như Rubella, cúm, quai bị, sởi, thủy đậu…

Kết hôn là đích đến hạnh phúc của những người yêu nhau nhưng lại là thời điểm bắt đầu cho cả hai học cách sống lâu dài, hạnh phúc bên nhau. Càng hiểu về thực tế hôn nhân, bạn sẽ càng biết cách xây dựng hôn nhân bền vững cho mình. Hãy đến khoa Hỗ trợ sinh sản và nam học bệnh viện Phụ Sản Hà Nội để thăm khám sức khỏe tiền hôn nhân bạn nhé.

Số điện thoại đặt khám: 1900.6922 bấm phím 1.1

Khoa Hỗ trợ sinh sản và Nam học

Tầng 3 nhà B Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

929 La Thành, Ba Đình, Hà Nội 

Thu Linh - Tổ Truyền thông