Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Vì sao cần sàng lọc thính lực cho trẻ?

Vì sao cần sàng lọc thính lực cho trẻ?

Từ lúc mới sinh ra, hầu hết các em bé đều có thính lực bình thường và có thể nghe được âm thanh. Tuy nhiên trong 1000 đứa trẻ được sinh ra thì sẽ có 1 trẻ bị khiếm thính ở 1 hoặc 2 tai. Những đứa trẻ này không thể nghe trọn vẹn những gì cha mẹ nói, hát hoặc đọc..., điều này làm trẻ chậm biết nói và chậm phát triển ngôn ngữ sau này.Sàng lọc thính lực cho trẻ sơ sinh giúp xác định được trẻ có nguy cơ giảm thính lực để kịp thời đưa ra đánh giá và can thiệp sớm.

Các hội đồng khoa học uy tín trên thế giới đưa ra khuyến nghị rằng trẻ mất thính lực cần được xác định và điều trị (nếu có thể) trước 6 tháng tuổi. Khuyến cáo này dựa trên các nghiên cứu những trẻ mất thính lực được xác định và điều trị trước 6 tháng tuổi thì vẫn có khả năng phát triển các kỹ năng tương đương với trẻ bình thường. Những trẻ được phát hiện muộn (ví dụ khi trẻ 2-3 tuổi) có thể phải gánh chịu những khuyết tật vĩnh viễn, không thể sửa chữa được về khả năng phát âm, phát triển ngôn ngữ và nhận thức so với trẻ bình thường.

Sàng lọc thính lực cho trẻ sơ sinh là phương pháp đo đơn giản, nhanh chóng, không đau và an toàn. Nhân viên y tế sẽ đặt một ống nhỏ vào ống tai của bé để phát ra âm thanh dưới dạng tiếng “click” vào tai. Khi tai thu nhận được âm thanh này, tai trong (còn được gọi là ốc tai) sẽ phát ra một tiếng vọng, thiết bị đo sẽ thu nhận tiếng vọng này và hiển thị kết quả trên màn hình. Thời gian đo chỉ từ 1-3 phút, kết quả đo sẽ được trả cho cha mẹ ngay sau khi đo xong.

Có 2 phương pháp sàng lọc chính hiện áp dụng tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội:

- Đo lường âm thanh từ ốc tai (otoacoustic emission – OAE)

- Đánh giá đáp ứng âm của cuống não (auditory brainstem response – ABR).

Cả 2 phương pháp đều có độ chính xác cao, không xâm nhập hay gây đau đớn cho trẻ, tự động và không đòi hỏi sự quan sát chủ quan nào với sự đáp ứng của trẻ. Việc sử dụng phương pháp nào tùy theo sự chọn lựa của chương trình sàng lọc.

Sàng lọc mất thính lực cho trẻ sơ sinh để xác định khả năng thính lực của trẻ sớm ngay sau khi sinh, thông thường là trước khi ra viện. Nếu trẻ vượt qua được thử nghiệm ngay lần đầu, có nghĩa là thính lực của trẻ bình thường. Nếu không vượt qua, thử nghiệm sẽ được làm lại hoặc trẻ được khuyến cáo chuyển tới bác sĩ chuyên khoa thính lực cho các thăm dò sâu tiếp theo.

Một số lý do phổ biến dẫn đến kết quả sàng lọc thính lực lần đầu của trẻ không đạt

  • Trẻ không nằm yên tại thời điểm sàng lọc.
  • Có tiếng ồn xung quanh khi thực hiện sàng lọc.
  • Trẻ có thể bị nghẹt hoặc tắc nghẽn tạm thời trong tai sau khi sinh. Điều này rất phổ biến và sẽ hết theo thời gian.

Tuy nhiên nếu kết quả sàng lọc lần 2 không đạt, bé sẽ cần được chuyển khám chuyên khoa để chẩn đoán các bất thường về thính lực.

Khi lựa chọn sinh con tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội bố mẹ sẽ được cung cấp dịch vụ sàng lọc thính lực cho con, giúp mang đến cho con yêu những điều tốt đẹp nhất trong tương lai.

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Trung tâm Sàng lọc chẩn đoán trước sinh và sơ sinh

Tầng 2 nhà B - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

929 La Thành, Ba Đình, Hà Nội

Điện thoại đặt khám: 1900.6922 bấm phím 2

Thu Linh - Tổ Truyền thông