Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Điều trị U xơ tử cung bằng sóng cao tần (RFA)

Điều trị U xơ tử cung bằng sóng cao tần (RFA)

"Đây là phương pháp điều trị bằng nhiệt. Dòng điện của sóng cao tần có tần số từ 350-500 kHz kích thích gây ra chuyển động các phân tử quanh điện cực. Từ đó sinh ra nhiệt và sẽ phá hủy khối u xơ tử cung, cũng như lạc nội mạc tử cung"

U xơ tử cung là một bệnh thường gặp ở phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản hoặc mãn kinh. Tuy nhiên, có nhiều chị em mắc u xơ tử cung khi còn rất trẻ, chị em chưa sinh nở... Theo thống kê cho thấy phụ nữ ngoài 30 tuổi có tỷ lệ mắc bệnh là 50%, trong khi đó phụ nữ ngoài 50 tuổi có tỷ lệ mắc lên đến 70%. Hiện có nhiều phương pháp điều trị bệnh lý này, như bóc u xơ tử cung, cắt tử cung hoặc các phương pháp xâm lấn tối thiểu như tắc mạch, siêu âm hội tụ cường độ cao...

Tuy vậy, theo PGS.TS Lê Thị Anh Đào – Trưởng khoa Phụ ngoại A5: thực tế có rất nhiều bệnh nhân không muốn mất tử cung, không muốn phẫu thuật và mong muốn được lựa chọn các phương pháp điều trị bảo tồn.

Với phương pháp đốt sóng cao tần, PGS Anh Đào cho rằng sẽ là giải pháp "xâm lấn cực kỳ tối thiểu", cho phép phụ nữ bảo tồn tử cung, giữ lại khả năng sinh sản cho họ. "Đây là phương pháp điều trị bằng nhiệt. Dòng điện của sóng cao tần có tần số từ 350-500 kHz kích thích gây ra chuyển động các phân tử quanh điện cực. Từ đó sinh ra nhiệt và sẽ phá hủy khối u xơ tử cung, cũng như lạc nội mạc tử cung" 

Điều trị u xơ tử cung bằng sóng cao tần tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

Tùy thuộc vào kích thước của của từng khối u, mỗi ca điều trị u xơ tử cung bằng phương pháp sử dụng nhiệt RFA kéo dài khoảng 15 - 30 phút. Các tác dụng phụ của RFA sau thủ thuật phụ thuộc chủ yếu vào cách thức và vị trí khối u xơ được điều trị. Các triệu chứng có thể có gồm: đau hoặc khó chịu, buồn nôn, sốt, chảy máu…. Các triệu chứng này có thể được khắc phục bằng thuốc giảm đau, giảm nôn, thuốc kháng sinh. So với điều trị bằng phẫu thuật kinh điển, do tính chất ít xâm lấn, sau khi được điều trị u xơ tử cung bằng sóng cao tần RFA, bệnh nhân sẽ hồi phục nhanh hơn, có thể đi lại nhẹ nhàng và trở lại với các hoạt động sinh hoạt hằng ngày trong 12 giờ ngay sau thủ thuật.

Ngoài ra đốt sóng cao tần đang được nghiên cứu, ứng dụng điều trị bệnh tuyến cơ tử cung một căn bệnh gây đau và vô sinh vốn rất khó điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh tính hiệu quả của phương pháp đốt sóng cao tần trong điều trị bệnh tuyến cơ tử cung.

Lịch khám bệnh tại khoa Khám Chuyên gia

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

☎ Tổng đài đặt khám: 1900 6922

🎯 Đặt lịch qua website: http://datkham.benhvienphusanhanoi.vn/

📱 Ứng dụng Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội: https://bit.ly/3ahl0KL

▶️ Kênh Youtube Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội: https://bit.ly/3evh4t3

▶️ Kênh Tiktok: https://vt.tiktok.com/rvXtAe/

📍 Cơ sở 1: Số 929 Đường La Thành, Phường Ngọc Khánh, Quận Ba Đình, Hà Nội

📍 Cơ sở 2: Số 38 Cảm Hội, Hai Bà Trưng, Hà Nội

📍 Cơ sở 3: Số 10 Quang Trung, 

Thu Linh - Tổ Truyền thông