Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Đang mang thai phát hiện thai nhi bị bệnh có chữa được không?

Đang mang thai phát hiện thai nhi bị bệnh có chữa được không?

Đối với người phụ nữ khi mang thai ai cũng mong muốn con mình khỏe mạnh lúc chào đời. Tuy nhiên, không ít trường hợp không may thai nhi bị dị tật từ trong bụng. Điều này thường làm các bà mẹ hoang mang, thậm chí tuyệt vọng.

Tuy nhiên, hiện nay, với thành công của kỹ thuật can thiệp bào thai đã có thể giúp những đứa trẻ được "chữa lành bệnh ngay từ trong bụng mẹ".

Theo thống kê, mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 41.000 trẻ mắc dị tật, trong đó, số trẻ mắc dị tật nặng khoảng 20.000. Trước thực trạng đó, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội với vai trò đã bệnh viện tuyến cuối trong chuyên ngành sản phụ khoa đã khai trương Đơn vị can thiệp bào thai, thuộc Trung tâm Sàng lọc và chẩn đoán trước sinh với mục tiêu cứu chữa dị tật thai nhi từ trong bụng mẹ, giúp trẻ nhỏ chào đời mạnh khỏe.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội, để chuẩn bị cho việc đưa vào áp dụng kỹ thuật điều trị can thiệp bào thai, ngay từ năm 2017, Bệnh viện đã cử kíp bác sĩ sang Bệnh viện Necker - Trung tâm Y học bào thai lớn nhất của Pháp, để tiếp thu học hỏi kỹ thuật này.

Cùng với đầu tư về con người , bệnh viện mạnh dạn đầu tư máy móc trang thiết bị chuyển giao công nghệ đạt chuẩn.

Đang mang thai phát hiện thai nhi bị bệnh có chữa được không? - Ảnh 1.

                       Kiểm tra dị tật thai nhi cho bệnh nhân tại Trung tâm can thiệp bào thai

Theo đó, sau 5 năm với nhiều nỗ lực và phấn đầu, đến thời điểm hiện tại, bệnh viện đã thực hiện được 6/8 kỹ thuật lớn liên quan đến can thiệp bào thai như: Truyền máu song thai; dải sơ buồng ối, chậm tăng trưởng trong tử cung; song thai không tim; ứ nước bể thận, tràn dịch màng phổi, thiểu ối, đa ối, thiếu máu bào thai...Nếu trước đây không có các kỹ thuật can thiệp bào thai thì những thai nhi bị bệnh nói trên đều có nguy cơ bị dị tật vĩnh viễn (không thể sửa chữa sau sinh) hoặc thai chết lưu. Ngày nay, với kỹ thuật can thiệp bào thai, bệnh viện có thể can thiệp được ở hầu hết các cơ quan của bào thai, thậm chí cả não, tim, màng phổi… ngay trong bụng mẹ.

PGS. Ánh cũng chia sẻ:  "Nếu phát hiện sớm các dị tật và bất thường của thai nhi, các nhân viên y tế có thể cứu chữa được các bệnh lý phức tạp, nguy hiểm với tỷ lệ thành công tới 90%, hạn chế các ca tử vong đáng tiếc, giúp trẻ sinh ra không còn bị dị tật, phát triển bình thường. Khi đó, tỷ lệ trẻ tật nguyền, di chứng giảm rõ rệt trong cộng đồng dân cư, góp phần nâng cao chất lượng dân số".

Trong quá trình mang thai nếu phát hiện có những bất thường của thai nhi các bà mẹ có thể liên hệ đến Trung tâm Can thiệp bào thai, BV Phụ sản Hà Nội theo số hotline: 08.1900.1200 để được trợ giúp.

Nguồn:

https://suckhoedoisong.vn/dang-mang-thai-phat-hien-thai-nhi-bi-benh-co-chua-duoc-khong-16922011517383913.htm

Bá Thành - Tổ Truyền Thông