Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Són tiểu sau sinh

Són tiểu sau sinh

Són tiểu không phải là tất yếu xảy ra sau sinh đẻ mà có thể có bệnh thực sự. Chị em dễ mắc căn bệnh này do: Sinh con nhiều lần, sinh con to.

Hỏi: Em mới sinh con và sau sinh em cảm thấy mình hay đi tiểu lắt nhắt, thường xuyên phải rặn tiểu, tiểu xong còn muốn tiểu nữa... Xin hỏi, có phải em bị són tiểu sau sinh không? 

Nguyễn Phương Bích (Hà Nội)

son-tieu-sau-sinh.jpg

TS.BS Lê Thị Anh Đào, Trưởng khoa A5, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Són tiểu ở phụ nữ sau sinh do: Sinh con nhiều lần, sinh con to. Trong quá trình sinh đẻ có rách cửa mình nhiều, có mổ cắt tử cung, mổ sa sinh dục trước đó. Và phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh.

Bên cạnh đó són tiểu còn có thể do các yếu tố nguy cơ khác như béo phì, cao huyết áp, tiểu đường, nhiễm trùng đường tiểu, táo bón, ho kéo dài, uống nhiều nước, cà phê, bia, rượu, hút thuốc lá. Hoặc do một số loại thuốc uống điều trị bệnh hay đang trị xạ trị vùng chậu, chấn thương cột sống…

Có 3 loại són tiểu thường gặp: Một là tiểu không kiểm soát được do gắng sức, thường xảy ra ở phụ nữ do sự suy yếu của các cơ vùng tầng sinh môn và cơ thắt cổ bàng quang. Thứ hai, là tiểu không kiểm soát do nguyên nhân thần kinh, thứ ba là són tiểu hỗn hợp nhiều nguyên nhân.

Khi mắc bệnh chị em thường gặp són tiểu lúc cười, ho, rặn, hắt hơi, chạy, nhảy, mang vật nặng,l úc giao hợp, hoặc khi mắc tiểu là phải đi tiểu ngay mà cũng không kịp. Hoặc chị em sẽ bị đi tiểu bất thường như tiểu lắt nhắt nhiều lần, đi tiểu đêm, đái dầm, nước tiểu tự trào ra, phải rặn tiểu, đi tiểu xong còn muốn tiểu nữa nhưng không ra giọt nào…

Chị em khi gặp những dấu hiệu trên nên đi khám và điều trị.

Nguồn:

https://khoahocdoisong.vn/son-tieu-sau-sinh-179928.html

Bá Thành - Tổ Truyền thông