Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Chị em phụ nữ giỏi việc nước đảm việc nhà

Chị em phụ nữ giỏi việc nước đảm việc nhà

Với số lượng phụ nữ đông đảo chiếm 100% nhân lực của khoa, chị em Khoa Khám Chuyên sâu SPK & sơ sinh luôn có mặt trên tất cả các lĩnh vực công tác, hoạt động của Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, luôn đoàn kết, tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động; cần cù sáng tạo, tự tin trong công tác. Đồng thời với vai trò làm mẹ, làm vợ, phụ nữ khoa Khám Chuyên sâu cũng làm tròn trách nhiệm là người xây tổ ấm gia đình, xây dựng hậu phương vững chắc, nuôi dạy các con chăm ngoan học giỏi.

Tập thể Khoa Khám Chuyên sâu SPK & sơ sinh

Tận tuỵ phục vụ

Xác định lấy người bệnh làm trung tâm trong điều trị và chăm sóc, coi sự hài lòng của người bệnh là mục tiêu hướng đến của toàn thể đội ngũ y, bác sĩ trong khoa, những năm qua, Khoa Khám Chuyên sâu SPK & sơ sinh đã triển khai nhiều biện pháp nhằm phục vụ tốt hơn, gắn với xây dựng hình ảnh khoa thân thiện, vệ sinh, sạch - đẹp.

Đội ngũ nhân viên niềm nở, tiếp đón bệnh nhân đến thăm khám tại khoa

Nguồn nhân lực chỉ có 03 bác sĩ cơ hữu, số còn lại là các chuyên gia đầu ngành sản phụ khoa – Trưởng các khoa phòng của bệnh viện tham gia khám theo lịch. Nhưng BSCKII Phạm Phương Hạnh – Trưởng khoa đã định hướng, lái con thuyền với hơn 30 nhân viên y tế hoàn thành tốt công việc được Ban Giám đốc Bệnh viện giao phó.

Chị Lan ở Hà Nội chia sẻ, chị không phải là người khó có bầu nhưng giữ thai là cả một sự nỗ lực không ngừng nghỉ của tất cả các y bác sĩ của Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội trong đó có BSCKII Nguyễn Thị Minh Thanh - Phó khoa Khám Chuyên sâu.

BS Hạnh xác định với cán bộ nhân viên của khoa: nghề y là một nghề cao quý, sẵn sàng cứu người, nên khi phục vụ bệnh nhân, thầy thuốc phải đặt chữ tâm, chữ đức, chữ tài lên trên hết, biết chia sẻ nỗi đau của người bệnh mà tận tình giúp đỡ và quên đi lợi ích bản thân, miễn sao bệnh nhân khoẻ mạnh. Chuyên ngành sản khoa lại đặc biệt hơn nữa. Khi người dân đã trao cho bệnh viện niềm tin thì chính những cán bộ y tế là những người đưa họ đến bến bờ hạnh phúc – làm mẹ an toàn.

Trong những điều kiện hoàn cảnh dù thuận lợi hay khó khăn, chị em vẫn nêu cao tinh thần tự giác trách nhiệm, tận tụy với công việc, hết lòng hết sức chăm sóc và phục vụ người bệnh, cụ thể hóa bằng việc xây dựng nhiều mô hình điểm, mang lại hiệu quả thiết thực phục vụ cho nhiệm vụ điều trị và chăm sóc sức khỏe nhân dân, thái độ phục vụ “Niềm nở, ân cần, tận tình, chu đáo” hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Một thách thức mới đến với đội ngũ nữ cán bộ nhân viên khoa khám Chuyên sâu trong khoảng hơn 1 năm trở lại đây, đó là cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19. Là khoa khám bệnh trực tiếp đón thai phụ và người bệnh đến thăm khám, khoa khám Chuyên sâu được thiết lập là vòng 2 trong sàng lọc Covid-19 sau vòng 1 phân luồng ngoài cổng Bệnh viện. Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Bệnh viện, Khoa đã triển khai hỗ trợ người bệnh đặt khám qua các hệ thống của Bệnh viện nhằm phân chia thời gian, giảm tải vào giờ cao điểm. Bố trí cán bộ hưỡng dẫn người đến khám giãn cách theo quy định. Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho bệnh nhân và người nhà người bệnh trước khi nhập viện. Khoa khám Chuyên sâu là khoa có chức năng thực hiện tiêm chủng của Bệnh viện, nên việc triển khai tiêm phòng vaccine Covid-19 cho cán bộ nhân viên y tế của Bệnh viện được giao cho khoa. Thực hiện song hành cùng với nhiệm vụ khám chữa bệnh, Khoa đã cắt cử đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế khám sàng lọc, tiêm vaccine, phối hợp theo dõi sau tiêm. Gần 2000 cán bộ nhân viên đã hoàn thành 2 mũi vaccine an toàn hiệu quả.

Khám sàng lọc trước tiêm tại Khoa Khám Chuyên sâu SPK & sơ sinh
Lấy mẫu xét nghiện covid 19 tại Khoa Khám Chuyên sâu SPK & sơ sinh

Đợt dịch thứ 2 bùng phát, miền Nam dậy sóng, Hà Nội cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó. Bệnh viện thực hiện 4 tại chỗ, đi làm giãn cách để đảm bảo lực lượng sạch, chỉ 50% nhân lực đi làm. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Phương án số 170/PA-UBND về triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn thành phố. Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Y tế và Ban Giám đốc bệnh viện, Khoa Khám Chuyên sâu tiếp tục được giao làm đầu mối tiêm cộng đồng cho hai quận Ba Đình và Cầu giấy. Trong bối cảnh Hà Nội đang tiến hành tiêm chủng vaccine Covid-19 trên quy mô lớn với mục tiêu đến ngày 15/9 có thể bao phủ mũi 1 vaccine Covid-19 cho cộng đồng thì sự chung sức, chung lòng của Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội trên địa bàn càng trở nên quan trọng. Trong vòng xoáy ấy, tất cả nhân lực của Khoa Khám chuyên sâu được huy động tối đa cùng với hơn 200 cán bộ nhân viên trong Bệnh viện duy trì 1 điểm tiêm tại Bệnh viện cho bệnh nhân nguy cơ đồng thời toả đến các địa bàn, đồng hành cùng y tế địa phương khám sàng lọc, tiêm chủng cho nhân dân. Khoa có 03 bác sĩ, bác sĩ trưởng khoa ở lại Bệnh viện điều hành công việc, Ths.BSCKII Nguyễn Thị Minh Thanh – Phó trưởng khoa và BSCKI Nguyễn Thị Thu Hiền đồng hành cũng anh chị em đến tận điểm tiêm của các phường được phân công, miệt mài hăng say hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Có những thời điểm các bác sĩ và nhân viên y tế thực hiện đến 23h, 24h đêm. Kết thúc đợt tiêm chủng cộng đồng, cán bộ nhân viên Khoa khám Chuyên sâu lại bắt tay vào đợt tiêm vaccine Covid-19 cho phụ nữ mang thai và cho phụ nữ cho con bú tại Bệnh viện. Khi bộ quần áo bảo hộ được cởi ra, sức của những người phụ nữ ấy cũng mệt, nhưng đâu đó trên nét mặt vẫn hiện lên vẻ rạng rỡ, một nụ cười nhân hậu – chúng tôi đã đóng góp sức lực nhỏ bé của mình với cộng đồng.

Tiêm vắc xin PC covid tại Khoa Khám Chuyên sâu SPK& sơ sinh

Như TTND.PGS.TS Nguyễn Duy Ánh – Giám đốc Bệnh viện đã nói: “Chúng tôi đã sống những ngày tiêm chủng cộng đồng ý nghĩa. Cùng với các cơ sở y tế khác, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội sẽ góp phần vào công cuộc đẩy lùi đại dịch bằng tất cả sức người, phương tiện vật chất huy động được”,

Tham gia nghiên cứu khoa học

Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, công tác nghiên cứu khoa học luôn được chị em Khoa Khám Chuyên sâu chú trọng bằng việc hàng năm khoa đều có các đề tài nghiên cứu khoa học đa quốc gia mang tầm cỡ quốc tế như: “Thực hiện sàng lọc tiền sản giật trong quý I thai kỳ và dự phòng tiền sản giật sinh non; thử nghiệm ngẫu nhiên trên nhóm hình nêm tại Châu Á” đến các đề tài cấp thành phố đang tiến hành như “Đánh giá biểu hiện gen của các enzyme tiêu protein gian bào và một số yếu tố liên quan đến tiền sản giật ở các thai phụ Hà Nội",…

Trong đó, có nhiều đề tài, kỹ thuật mới được triển khai nghiên cứu đã mang lại những giá trị to lớn, phục vụ tốt cho quá trình chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Nhiều nghiên cứu mới do các bác sĩ của khoa được triển khai, ứng dụng trong thực tiễn chăm sóc, phục vụ người bệnh tốt hơn.

Nhiệt tình với các hoạt động đoàn thể:

Không vắng mặt trong bất cứ hoạt động nào của Bệnh viện, Tập thể Khoa Khám chuyên sâu SPK & sơ sinh luôn ghi dấu ấn tại những hoạt động mà khoa đã tham gia: giải nhì, giải phong cách cuộc thi Vũ điệu rửa tay;  giải nhì cuộc thi 5S; giải ba cuộc thi vệ sinh tay và gần đây nhất là tham gia thi ảnh Nhật ký mùa dịch do Bệnh viện tổ chức.

Khoa Khám Chuyên sâu SPK& sơ sinh đạt giải nhì cuộc thi 5S

Những hoạt động của chị em khoa Khám Chuyên sâu tham gia đã góp phần lan tỏa tinh thần trách nhiệm của cán bộ, nhân viên đóng góp vào sự phát triển của Bệnh viện, của phong trào phụ nữ Công đoàn Bệnh viện.

Vai trò của phụ nữ trong điều hành, quản lý khoa và tham gia hoạt động chuyên môn luôn được khẳng định. Chị em đã tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề đóng góp nhiều sáng kiến trong công tác quản lý điều hành, lãnh đạo ở Khoa. Ngoài ra, chị em còn hăng hái tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo và các phong trào quần chúng của ngành, đơn vị.

Nhờ sự nỗ lực thi đua, hằng năm có chị em đạt danh hiệu khen thưởng của các Ban, ngành, đoàn thể. BSCKII Phạm Phương Hạnh đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp ngành và nhiều chị em đạt cấp cơ sở. Ths.BSCKII Nguyễn Thị Minh Thanh được giấy khen Người tốt việc tốt cấp thành phố.

Hình ảnh những nữ cán bộ y tế đồng thời là những người mẹ hiền hết lòng vì người bệnh đã tạo nên ấn tượng đẹp trong lòng mọi người về ngành y tế. Và để xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ "Thầy thuốc phải như mẹ hiền", mỗi cán bộ y tế nói chung, nữ cán bộ y tế nói riêng đã không ngừng cống hiến công sức, trí tuệ, thậm chí hy sinh cả tuổi trẻ cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Thu Linh - Tổ Truyền thông