Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

HÀ NỘI: BÁC SĨ SẢN MỞ LỚP HỌC MIỄN PHÍ DẠY CÁCH PHÒNG CHỐNG XÂM HẠI

HÀ NỘI: BÁC SĨ SẢN MỞ LỚP HỌC MIỄN PHÍ DẠY CÁCH PHÒNG CHỐNG XÂM HẠI

SKĐS – “ Cháu đã được nghe về phòng chống xâm hại, nhưng cháu chưa hiểu lắm. Sau buổi học này, cháu đã biết phải bảo vệ cơ thể mình như thế nào với các quy tắc đồ lót, quy tắc bàn tay. Cháu cũng biết cách vệ sinh vùng kín như thế nào cho sạch”. Đó là tâm sự của bạn M.L.C học sinh khối 3 trường Tiểu học Trung Yên, Quận Cầu GIấy, Hà Nội sau khi tham gia buổi truyền thông về giáo dục giới tính và phòng chống xâm hại tình dục do các bác sĩ bệnh viện Phụ Sản Hà Nội thực hiện tại trường.

 

Cùng cảm nhận về buổi học ý nghĩa này, bạn P.N.K khối 6 Trường Nguyễn Siêu tâm sự: “ Một hôm thức dậy, cháu bỗng thấy ướt quần mà không phải là đái dầm, cháu sợ lắm, không hiểu chuyện gì, nhưng hôm nay tham gia buổi học này cháu mới biết là cháu sắp thành người lớn…”.

Chị Nguyễn Thị Mến ở B6 Khu đô thị Nam Trung Yên – một phụ huynh tham dự chương trình này cho hay, sau khi tham dự chương trình này con gái chị học lớp 4 cháu đã về nhà và hỏi mẹ về kinh nguyệt, về tuổi dậy thì, thậm chí còn tìm mua sách để tìm hiểu. Tôi cứ nghĩ con mình vẫn bé, nhưng khi thấy con như vậy, tôi mới nghĩ dạy con về giới tính và phòng chống xâm hại tình dục ở lứa tuổi lên 9, 10 là rất cần thiết. Chương trình thật sự bổ ích không chỉ cho học sinh mà cả các bậc phụ huynh… ”Tôi nhận thấy cái tâm của các thầy thuốc sản phụ trong chuỗi chương trình này vì thế hệ tương lai của đất nước “, chị N.T. T. M ở Phú Đô, Nam Từ Liêm xúc động nói.

IMG_0036

Giao lưu với học sinh tiểu học về cách phòng chống xâm hại tình dục

Với mục đích cung cấp thông tin, tuyên truyền, giáo dục sức khỏe và bảo vệ sức khỏe sinh sản cho thế hệ tương lai của đất nước, để nâng cao được chất lượng dân số trong tương lai, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã thực hiện một chuỗi chương trình giáo dục sức khỏe sinh sản học đường và an toàn tình dục với tên gọi “Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội trao nhận niềm tin cho em”.

Để thực hiện chương trình đầy ý nghĩa nhưng thật hiệu quả, các bác sĩ của Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội sẽ đến các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn Hà Nội và một số địa phương khác… để phổ biến về giáo dục giới tính và phòng chống xâm hại tình dục cho các học sinh ở các cấp học trên. Được biết, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã thực hiện được 11 buổi truyền thông giáo dục giới tính và phòng chống xâm hại tình dục cho khoảng 1000 học sinh  trong độ tuổi từ 8 -18 tuổi.

PGS.TS. Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cho biết, giáo dục giới tính phòng chống xâm hại tình dục là một việc làm hết sức cần thiết đối với các em học sinh từ lứa tuổi tiểu học đến trung học phổ thông. Các em có thể chưa biết vệ sinh thân thể đúng cách cũng như chưa có các kĩ năng tự bảo vệ mình trước những nguy cơ bị xâm hại. Nhiều em tò mò về cơ thể nhưng không có ai hướng dẫn để khám phá và tìm hiểu một cách lành mạnh. Mặt khác, thời gian gần đây khi báo chí liên tiếp đưa tin về các vụ việc đáng tiếc như xâm hại trẻ em, từ thực tế đó, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội quyết tâm thực hiện chương trình hoạt động từ thiện này và giao cho Phòng Công tác xã hội chịu trách nhiệm chính.

 

IMG_0003

Một buổi học giáo dục giới tính tại trường Tiểu học Trung Yên, Cầu Giấy do bác sĩ BVPS Hà Nội giảng

Mục tiêu của chương trình giúp trẻ hiểu được về cơ thể mình, phát triển và bảo vệ cơ thể đúng cách. Đặc biệt là giáo dục các em biết trân trọng giá trị của bản thân, từ đó biết tôn trọng người khác. Trẻ hiểu bản thân, giới tính của mình mới biết bảo vệ mình khỏi những cám dỗ, xâm hại bên ngoài cũng như biết tôn trọng thân thể người khác. Đó chính là quá trình giúp các em hoàn thiện nhân cách an toàn cho bản thân. Đây là hoạt động mang tính cộng đồng và chương trình được thực hiện hoàn toàn miễn phí.

Cũng theo PGS. Ánh, ngoài thực hiện tuyên truyền trực tiếp, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cũng hỗ trợ về chuyên môn cho các em tình nguyện viên các trường phổ thông trung học trên địa bàn thành phố Hà Nội, nòng cốt là học sinh trường PTTH Hà Nội Amsterdam, để các em tham gia cùng chương trình. Hoạt động dành cho các tình nguyện viên góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm xã hội cho các em học sinh, cũng như tuyên truyền giáo dục giới tính cho chính bản thân các bạn được tham gia.

 

IMG_0037

Học sinh thực hành quy tắc bàn tay

Bên cạnh đó, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cũng đã thẩm định nội dung, hỗ trợ tài chính và phối hợp với Trung tâm phát triển kỹ năng xã hội, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam  thực hiện chương trình Chăm sóc SKSS vị thành niên TP. Hà Nội giai đoạn 2014- 2016. Khoảng 100.000 học sinh của 50 trường PTTH đã được trang bị kiến thức chăm sóc sức khoẻ sinh sản, kỹ năng phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục – HIV/AIDS và đối phó với nạn xâm hại tình dục. Khoảng 200 giáo viên chủ nhiệm, giáo viên môn sinh học, môn giáo dục công dân và cán bộ y tế nhà trường đã được nâng cao kiến thức chăm sóc sức khoẻ sinh sản và kỹ năng truyền thông mới và hấp dẫn.

Chương trình đã in và phát hành trên 8000 cuốn sách: “Cẩm nang tuổi trăng tròn”; “Cẩm nang tuổi mực tím” và cuốn tài liệu dành cho cha mẹ “Cẩm nang chăm sóc SKSS vị thành niên” để dành tặng và phát miễn phí cho học sinh, giáo viên và phụ huynh.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Các trường học có nhu cầu tham gia chương trình có thể liên hệ với

Phòng Công tác xã hội – Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, điện thoại 0243.2321.844.