Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Miễn phí khám, tư vấn sàn chậu sau sinh tại Khoa Khám phụ khoa tự nguyện

Miễn phí khám, tư vấn sàn chậu sau sinh tại Khoa Khám phụ khoa tự nguyện

Từ 1/12/2019 đến 31/1/2020, Khoa Khám phụ khoa tự nguyện của Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội triển khai chương trình miễn phí khám, tư vấn sàn chậu để kiểm tra sức khỏe, đánh giá chức năng sàn chậu nhằm dự phòng sa tạng chậu, tư vấn tình trạng rối loạn chức năng sàn chậu cho các sản phụ sau sinh tại bệnh viện Phụ Sản Hà Nội.

Theo thống kê, cứ 3 phụ nữ đã từng mang thai và sinh đẻ, có một người bị són tiểu. Gần 50% phụ nữ trên 40 tuổi bị són tiểu, 40% phụ nữ trên 50 tuổi bị sa các cơ quan trong vùng chậu, trong đó cứ 5 người thì có 1 người bị sa từ 2 cơ quan trở lên (sa tử cung, sa bàng quang, sa trực tràng)

Có rất nhiều chị em sau sinh vì con nhỏ hoặc  do bận rộn công việc khác mà không để ý đến chuyện thăm khám sau sinh. Đó cũng là một trong những lý do khiến bệnh lý rối loạn chức năng sàn chậu tiến triển mỗi ngày một tăng, đến khi triệu chứng nặng sẽ rất khó điều trị.

Sau một thời gian ngại đi khám chị Nguyễn Thị Vân ở Nguyên Hồng, Hà Nội đã phải đến đến bệnh viện khám trong tình trạng đi tiểu nhiều vào ban đêm. Cứ nghĩ thay đổi sau sinh bị 1 thời gian là hết nên chị không đi khám. Tuy nhiên bệnh sau vài tháng thấy tình trạng trên tiếp tục kéo dài, lo sợ nên chị đã tìm đến Khoa Khám Phụ khoa tự nguyện Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội để thăm khám. Chị đã được các bác sĩ khám và giải thích trong quá trình sinh nở và mang thai, khung sàn chậu của chị bị ảnh hưởng, tác động đến chức năng bàng quang, niệu đạo nên đã gây ra tình trạng đi tiểu nhiều.

Gần giống như chị Vân, chị Hoàng Bích Thủy ở Vĩnh Tuy, Hà Nội  đến bệnh viện trong tình trạng tiểu không tự chủ, hắt hơi, ho nhẹ là chị cũng bị són tiểu. Sau khi thăm khám chị cũng được bác sĩ giải thích mất kiểm soát tiểu tiện là biểu hiện của rối loạn chức năng ở cơ sàn chậu, gây ra bởi sự suy yếu của các cơ nằm ở đáy xương chậu. Khi cơ sàn chậu khỏe mạnh, chúng có thể kiểm soát tiểu tiện thông qua sự co thắt linh hoạt của đầu niệu đạo, kể cả khi có sức ép ở vùng bụng.

Ths. BSCKII Nguyễn Thị Bích Thủy – Trưởng khoa khám Phụ khoa tự nguyện cho biết: Sàn chậu được ví như một cái võng hình thành từ nhiều khối cân và cơ đan xen nhau, khối cân và cơ này bám chắc vào phía trước là thành bụng và xương mu, hai bên là xương chậu hông, phía sau là cột sống thắt lưng xuống đến xương chậu cùng cụt.

Sàn chậu là tổng thể của 3 hệ thống: hệ thống sinh dục (tử cung, âm đạo), hệ thống niệu dưới (bàng quang, niệu đạo), hệ thống tiêu hóa dưới (trực tràng, hậu môn). Sàn chậu còn chứa nhiều hệ thống mạch máu và thần kinh. Nhiệm vụ của sàn chậu là giữ cho các cơ quan này nằm đúng chỗ, không bị sa xuống khi làm việc nặng, vận động chạy nhảy. Sàn chậu còn có vai trò đóng mở các lỗ đường tiểu, âm đạo, hậu môn, giúp kiểm soát hoạt động đi tiêu và tiểu theo ý muốn, hoạt động tình dục, giúp quá trình sanh dễ dàng hơn. Ba hệ thống này hoạt động hài hòa nhịp nhàng với nhau, hệ thống này nhường nhịn hệ thống kia theo sự điều khiển chủ động của con người.

Nguyên nhân của rối loạn chức năng sàn chậu và sa cơ quan vùng chậu là do mang thai, thói quen xấu, suy yếu sức cơ theo tuổi ...

Những biểu hiện sau gọi là rối loạn chức năng sàn chậu, hãy xem bạn có những biểu hiện nào sau đây

  • Đường tiểu:

- Són tiểu khi ho, khi chạy nhảy hoặc mang vật nặng

- Không nín tiểu được theo ý muốn khi mắc tiểu

- Tiểu đêm > 1 lần

- Tăng hay giảm cảm giác mắc tiểu, tiểu lắt nhắt > 8 lần/ngày

- Tiểu khó phải rặn.

- Cảm giác đi tiểu không hết

  • Đi tiêu:

- Són hơi, són phân khi ho, hắt hơi hay chạy nhảy

- Không giữ được theo ý muốn khi mắc xì hơi hoặc mắc đi tiêu

- Táo bón kéo dài, đi tiêu khó phải dùng thuốc bơm hoặc thuốc uống

  • Đường sinh dục

- Sa tử cung.

- Sa bàng quang.

- Sa trực tràng, ruột.

  • Rối loạn tình dục

- Giao hợp đau

- Giảm cảm giác

- Cảm giác cửa mình rộng.

  • Đau vùng chậu mãn tính

- Đau vùng thắt lưng chậu.

- Đau vùng bụng dưới, vùng cửa mình

Từ 1/12/2019 đến 31/1/2020, Khoa khám phụ khoa tự nguyện của Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội triển khai chương trình miễn phí khám, tư vấn sàn chậu sau sinh để kiểm tra sức khỏe, đánh giá chức năng sàn chậu nhằm dự phòng sa tạng chậu, tư vấn tình trạng rối loạn chức năng sàn chậu cho các sản phụ sau sinh tại bệnh viện. Các chị/em có thể gọi điện thoại hẹn lịch đặt khám để chủ động với thời gian mình có thể đi khám được mà không mất thời gian chờ đợi theo số điện thoại: 1900.6922 bấm phím 5 (trong giờ hành chính từ thứ 2 đến thứ 6).

Sau khi thăm khám bác sĩ và nhân viên y tế sẽ tư vấn kế hoạch điều trị tiếp theo cho bạn. Khoa khám phụ khoa tự nguyện sẽ cung cấp cho bạn các giải pháp phù hợp:

  • Hướng dẫn bài tập sau sinh
  • Hướng dẫn bài tập cơ sàn chậu

Lợi ích của tập luyện cơ sàn chậu

Ngăn ngừa và điều trị hiệu quả 80% bệnh són tiểu, són hơi, són phân, mắc tiểu không cầm được, tiểu đêm. Giúp kiểm soát lại hoạt động tiểu tiện và đại tiện theo ý muốn.

Ngăn ngừa sa các tạng trong vùng chậu, gồm sa tử cung, bang quang, trực tràng.

Cải thiện cảm giác chốn phòng the.

Hy vọng sẽ mang lại cho các bà mẹ sau sinh sự thoải mái thoải mái và tự tin trong cuộc sống.

KHOA KHÁM PHỤ KHOA TỰ NGUYỆN

Tầng 3 nhà B, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

Số 929 Đê La Thành, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Số điện thoại đặt khám: 1900.6922 bấm phím 5 (trong giờ hành chính từ thứ 2 đến thứ 6).

Thu Linh- Tổ Truyền thông