Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Bé trai chào đời với dây rốn quấn 4 vòng quanh cổ

Bé trai chào đời với dây rốn quấn 4 vòng quanh cổ

Bé trai nặng 2,7 kg, chào đời với 4 vòng dây rốn quấn chặt cổ, may mắn được bác sĩ hỗ trợ thoát nguy kịch.

Ngày 3/1, các bác sĩ Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cho biết mẹ bé 24 tuổi, được phát hiện dây rốn quấn cổ thai nhi từ tuần thai 32, phải theo dõi thường xuyên. Khung chậu của mẹ hẹp, bác sĩ tiên lượng không thể sinh thường nên chỉ định mổ bắt con ở tuần 39.

Bé trai chào đời khỏe mạnh, nặng 2,7 kg, khóc to, được bác sĩ tháo dây rốn xoắn ngay khi lọt lòng. Sau mổ, sức khỏe sản phụ và em bé đều ổn định.

Dây rốn là sợi dây liên kết giữa mẹ và thai nhi, độ dài trung bình khoảng 50-60 cm. Các bác sĩ lý giải hiện tượng dây rốn quấn cổ thai nhi là do sự chuyển động quá mức của bé trong bụng mẹ ở những tháng đầu thai kỳ. Yếu tố khách quan khác như dây rốn dài hơn bình thường, nhiều nước ối, đa thai... cũng có thể làm tăng nguy cơ dây rốn quấn cổ.

Đa số trường hợp dây rốn quấn cổ em bé trong bụng mẹ thường không gây biến chứng sau sinh. Một số trường hợp, dây rốn quấn cổ nhiều vòng có thể cản trở quá trình sinh con qua ngả âm đạo, đa thai, bất thường dây rốn...

 
Dây rốn quấn 4 vòng quanh cổ bé trai. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Dây rốn quấn 4 vòng quanh cổ bé trai. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Y văn ghi nhận cứ ba trẻ chào đời thì có một trường hợp bị dây rốn quấn cổ. Thường trẻ chỉ bị quấn một, hai vòng. Tại Việt Nam, trường hợp thai nhi bị dây rốn quấn cổ từ ba vòng trở lên tương đối hiếm gặp.

Tình trạng thai nhi có dây rốn quấn cổ có thể được phát hiện khi siêu âm thai, tuy nhiên không phải là chỉ định mổ lấy thai. Thai phụ không nên quá lo lắng, chỉ cần theo dõi chặt chẽ thai nhi. Tình trạng dây rốn quấn cổ thai nhi cũng có thể hết khi em bé có các xoay trở tự tháo quấn.

Nguồn:

https://vnexpress.net/be-trai-chao-doi-voi-day-ron-quan-4-vong-quanh-co-4696481

Bá Thành - Tổ Truyền thông