Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Nhu cầu các loại Vitamin (Phần 2)

Nhu cầu các loại Vitamin (Phần 2)

Nhu cầu các loại Vitamin (Phần 2)

Nhu cầu vitamin B6 (pyridoxyl) :
Vai trò: Vitamin B6 có 3 dạng trong tự nhiên là pyridoxal (PL), pyridoxine (PN), và pyridoxamine (PM), và 3 dẫn chất có 5’-phosphates trong phân tử gồm PLP, PNP và PMP. Dạng chính của vitamin B6 trong mô động vật là PLP và PMP, còn trong thực vật là PN và PNP. Vitamin B6 có vai trò quan trọng đối với các enzyme cần cho quá trình chuyển hóa amino acid, glycogen, và các gốc sphingoid.
Vitamin B6 có nhiều trong cá đặc biệt cá ngừ, thịt gà, thịt lợn nạc, thịt bò nạc, chuối, quả bơ hoặc rau xà lách
Do vitamin B6 tham gia vào cấu thành nhiều enzyme chuyển hóa amino acid nên việc ăn nhiều protein sẽ dẫn đến nhu cầu vitamin B6 tăng lên.
Nhu cầu Folate:
Vai trò: Folate (hay còn gọi là vitamin B9) là một vitamin nhóm B, tan trong nước đóng vai quan trọng trong các phản ứng vận chuyển carbon khi chuyển hóa acid nucleic và các acid amino. Tham gia vào quá trình phát triển và phân chia tất cả các loại tế bào của người, động vật, thực vật và vi khuẩn.
Nguồn thực phẩm bổ sung vitamin B9 tự nhiên (Folate) gồm: Các loại đậu, măng tây, rau chân vịt, súp lơ, quả bơ, trứng gà, gan lợn(heo).
Nhu cầu vitamin B12:
Vitamin B12 rất quan trọng trong quá trình mang thai, giúp tạo năng lượng, phát triển hệ thần kinh, hỗ trợ hình thành cơ thể.
Các thực phẩm như thịt, cá, gia cầm, sữa, sò, gan… là nguồn thức ăn giàu vitamin B12.
Nhu cầu vitamin C (Acid Ascrobic):
Vitamin C cần thiết cho cả mẹ và con trong suốt thời kỳ mang thai và cho con bú. Vitamin cần thiết để tao collagen, protein cho cơ thể. Vitamin C đóng vai trò như một chất chống oxy hóa để bảo vệ cơ thể, chống nhiễm khuẩn. Hoa quả tươi và rau lá rất giàu vitamin C là những thực phẩm sẵn có tại Việt nam. Tuy nhiên, trong quá trình chế biến món ăn lượng Vitamin C có thể bị hao hụt do Vitamin C dễ dàng bị phá hủy bởi quá trình oxy hóa, ánh sáng, kiềm và nhiệt độ.
Có nhiều loại thực phẩm giàu Vitamin C, có thể kể đến: Mận, cam, ổi, chanh, ớt chuông, nho, mùi tây, cải bó xôi, cải xoăn, quả Kiwi, vải thiều, dâu tây, đu đủ….

Thực phẩm giàu Vitamin


Nhu cầu Choline:
Choline là một hợp chất hữu cơ tan trong nước, dù không phải vitamin hay khoáng chất nhưng thường được xếp cùng với các vitamin B vì có những cấu trúc và chức năng tương tự nhau.
Choline là dưỡng chất thiết yếu cho các hoạt động chức năng bình thường của cơ thể như chức năng gan, phát triển não bộ, cử động cơ, trao đổi chất và các hoạt động của hệ thần kinh trung ương.
Choline đóng vai trò là tiền chất của acetylcholine, các phospholipid và các loại đường betain cung cấp nhóm methyl. Choline có vai trò quan trọng trong cấu trúc toàn vẹn của màng tế bào, chuyển hóa methyl, các dẫn truyền thần kinh kiểu Choline, và tín hiệu màng tế bào. Nó cũng có vai trò quan trọng trong vận chuyển và chuyển hóa lipid và cholesterol. Tế bào cơ thể rất cần Choline, nếu không có Choline các tế bào sẽ chết. Chuyển hóa Choline có liên quan chặt chẽ với chu trình chuyển hóa Folate và methionine. Nhu cầu Choline của cơ thể thay đổi liên quan tới chuyển hóa trao đổi methyl giữa choline với methionine, Folate và vitamin B12 .
Các thực phẩm giàu Cholin gồm: sữa, gan, trứng và các loại hạt.
Bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào liên quan đến lượng dinh dưỡng hoặc sức khỏe tổng thể của bạn trong thời kỳ mang thai nên được chia sẻ và thảo luận với Khoa Dinh dưỡng bệnh viện Phụ Sản Hà Nội (theo đường links: 
https://www.facebook.com/profile.php?id=100083031114027&mibextid=LQQJ4d hoặc số điện thoại 0964886069), nhân viên tại đây có thể cung cấp các đề xuất được cá nhân hóa dựa trên nhu cầu cụ thể và tiến trình mang thai của bạn.
(nguồn tham khảo: “Hướng dẫn quốc gia về dinh dưỡng cho phụ nữ có thai và bà mẹ cho con bú”)
-----------------------
Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội
Tổng đài đặt khám: 1900 6922
Cơ sở 1: Số 929 Đường La Thành, Phường Ngọc Khánh, Quận Ba Đình, Hà Nội
Cơ sở 2: Số 38 Cảm Hội, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Cơ sở 3: Số 10 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
---------------------------
Phu San Hanoi Hospital
Make an appointment: Call 19006922 - press 0
Address: No. 929 La Thanh Street, Ngoc Khanh Ward, Ba Dinh District, Hanoi
Branch 2: No. 38 Cam Hoi Street, Hai Ba Trung District, Hanoi

 

Hoàng Đức – Tổ Truyền thông