Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Hơn 40 năm xây dựng và phát triển

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Hơn 40 năm xây dựng và phát triển

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội là một trong những cánh chim đầu đàn của ngành y tế Thủ đô và cả nước về lĩnh vực sản phụ khoa và chăm sóc sức khỏe sinh sản. Được thành lập từ ngày 20/11/1978, trải qua hơn 4 thập kỷ hình thành và phát triển, bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, trở thành bệnh viện chuyên khoa hạng I với 750 giường bệnh và là 1 trong 4 đơn vị tuyến cuối về chuyên ngành sản phụ khoa của Bộ Y tế

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội có số lượt khám chữa bệnh là lớn nhất khu vực phía Bắc tới gần 1 triệu lượt khám / năm. Hơn 40.000 ca đẻ/ năm, hơn 50.000 ca phẫu thuật thủ thuật/ năm, gần 10.000 ca đẻ sơ sinh non tháng bệnh lý được chẩn đoán và điều trị/ năm. Bệnh viện trực tiếp hỗ trợ và chỉ đạo về chuyên môn cho 5 tỉnh phía Bắc, 25 BV đa khoa, 30 Trung tâm Y tế, 4 nhà hộ sinh.

Là 1 BV tuyến cuối của Bộ Y tế , Bệnh viện thường xuyên đón nhận những ca bệnh khó, phức tạp nhất thực hiện những kĩ thuật cao nhất từ khám chữa bệnh Sản Phụ khoa dự phòng sàng lọc ung thư phụ khoa, ung thư cổ tử cung, điều trị hiếm muộn. Hàng ngàn cặp vợ chồng hiếm muộn đã được hỗ trợ sinh sản và có niềm hạnh phúc có con yêu trào đời. Cùng với hệ thống dân số của Thành phố và thế giới, bệnh viện đã thực hiện hàng trăm ngàn ca sàng lọc tiền hôn nhân, sàng lọc phôi thai, sàng lọc sau sinh và Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội là bệnh viện công đầu tiên thực hiện kĩ thuật can thiệp bào thai từ 17-26 tuần nhằm cứu sống, khắc phục các dị thường nặng có thể gây chết thai hoặc tàn phế. Đây là kĩ thuật được cho là khó nhất trong sản phụ khoa. Bệnh viện đã thực hiện thành công và làm chủ kỹ thuật này, trong đó có những ca bệnh khó chưa từng được công bố trong y văn thế giới.

 Chẩn đoán, sàng lọc trước sinh và sơ sinh
 Dự phòng, sàng lọc, chẩn đoán và điều trị ung thư phụ khoa
 

Với số lượng bệnh nhân đông, nhiều ca bệnh khó, BVPSHN là cơ sở đào tạo thực hành của nhiều trường y- dược phía Bắc. Nhiều bác sĩ chuyên khoa, bác sĩ nội trú, bác sĩ sau đại học đã được đào tạo nâng cao tay nghề. Nhiều năm nay, bệnh viện đã thực sự là một cơ sở nghiên cứu khoa học có uy tín với Hội sản phụ khoa Việt Nam và thế giới. Nhiều đề tài cấp Thành phố, Bộ, Nhà nước và quốc tế đã được thực hiện tại đây.

 

Bệnh viện đã có nhiều báo cáo được thế giới ghi nhận tại các hội nghị lớn nhất quốc tế, nhiều báo cáo được thế giới ghi nhận và trao giải thưởng cao

Không dừng lại ở công tác chuyên môn, chung tay cùng cả nước hướng về cộng đồng, Đảng ủy-Ban Giám đốc Bệnh viện có chủ trương quan tâm đặc biệt đến công tác xã hội. Các hoạt động, phong trào hỗ trợ các gia đình chính sách, bệnh nhân nghèo điều trị tại bệnh viện được đông đảo cán bộ, nhân viên hưởng ứng nhiệt tình, thực sự đã lan tỏa được ý nghĩa nhân văn cao đẹp của các hoạt động thiện nguyện.

 

Từ những chuyến đi thực tế trong công tác chỉ đạo tuyến đến các tỉnh vùng sâu, vùng xa, Ban lãnh đạo bệnh viện đã lên kế hoạch triển khai trương trình phối hợp với Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam xây dựng các căn nhà “Đại đoàn kêt”, ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”. Từ năm 2019 đến nay, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã đóng góp xây dựng 127 căn nhà tình nghĩa, gửi tặng nhiều sổ tiết kiệm với trị giá khoảng 400 triệu đồng cho các gia đình Thanh niên xung phong hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thành phố và các tỉnh lân cận; hỗ trợ giúp đỡ vật tư y tế cho các cơ sở y tế vùng tâm dịch COVID-19. Với những tấm lòng vàng và tinh thần tương thân tương ái, nhiều năm qua bệnh viện đã trực tiếp tham gia hàng trăm buổi giảng dạy, phát sổ tay giáo dục giới tính học đường miễn phí cho các trường PTCS trên địa bàn Thành phố; là đơn vị bảo trợ tích cực cho làng trẻ em SOS...Trên cơ sở năng lực chuyên môn vốn có, tập thể y bác sĩ Bệnh viện đã triển khai một chương trình mang đầy ý nghĩa nhân văn mang tên “Vì một niềm tin về hạnh phúc” thực hiện KCB miễn phí chẩn đoán di truyền tiền làm tổ, chuyển thụ tinh trong ống nghiệm để giúp đỡ cho 20 cặp vợ chồng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Nhiều cá nhân, nhiều khoa phòng và toàn thể CBNV BVPSHN trong nhiều năm qua luôn phấn đấu nỗ lực không ngừng nghỉ với mong muốn cống hiến tài năng, sức lực, tận tụy yêu thương người bệnh, vì sức khỏe nhân dân, vì chất lượng giống nòi. Những nỗ lực phấn đấu thi đua ấy Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã được đón nhận những phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Y tế và thành phố Hà Nội.

 Nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trao Cờ thi đua Chính Phủ cho Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội
 Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Lao động hạng Ba cho PGS.TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

 

Các Danh hiệu thi đua và Hình thức đã được khen thưởng:

- Năm 2008: Huân chương Độc lập Hạng Ba, Bằng khen Bộ Y tế

- Năm 2009: Bằng khen Bộ Y tế

- Năm 2010: Bằng khen của UBND Thành phố

- Năm 2014: Bằng khen của Chính phủ (GĐ 2011-2013); Cờ Bộ Y tế; Bằng khen Bộ Y tế

- Năm 2016: Cờ Bộ Y tế; Bằng khen của Thành phố

- Năm 2017: Cờ Bộ Y tế

- Năm 2018: Cờ thi đua Chính phủ

- Năm 2019: Huân chương lao động hạng Nhất

Nguồn: http://thanhtravietnam.vn/xa-hoi/benh-vien-phu-san-ha-noi-hon-40-nam-xay-dung-va-phat-trien-193200

Hà Trang - Tổ Truyền thông